Đừng trốn tránh

Quý Hiên
Quý Hiên
31/08/2019 06:18 GMT+7

Cần nhìn nhận, sai phạm của Trường ĐH Đông Đô phải được xem là dịp tốt để Bộ GD-ĐT chấn chỉnh trong công tác quản lý nhà nước.

Sau khi dàn lãnh đạo Trường ĐH Đông Đô bị bắt, bị truy nã, vụ việc vỡ lở thì dư luận mới biết hóa ra trường này chưa được phép đào tạo và cấp văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, trong khi theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT thì trường nào muốn đào tạo bằng ĐH thứ hai phải được phép của Bộ hoặc của các ĐH quốc gia và ĐH vùng (đối với các thành viên hoặc khoa trực thuộc của ĐH quốc gia và ĐH vùng).
Hằng năm, trường phải gửi báo cáo danh sách tuyển sinh cho Bộ GD-ĐT; và sau khi kết thúc mỗi khóa học, trường cũng phải gửi báo cáo danh sách SV được cấp bằng tốt nghiệp về Bộ GD-ĐT và bộ chủ quản để theo dõi. Nhưng điều đáng nói là sai phạm của Trường ĐH Đông Đô diễn ra công khai nhiều năm nhưng đến giờ Bộ GD-ĐT nói “không biết”, rồi viện dẫn các quy định về tự chủ để khẳng định rằng trường phải tự chịu trách nhiệm liệu có thuyết phục?
Khi PV Báo Thanh Niên liên hệ với những người có trách nhiệm liên quan của Bộ GD-ĐT thì đều được đề nghị gửi trước câu hỏi và gửi cho... Trung tâm truyền thông của bộ (mặc dù trước đó Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã cử một thứ trưởng làm người phát ngôn; đồng thời cho phép lãnh đạo các cục, vụ được trực tiếp trao đổi thông tin với báo chí). Gần 2 tuần sau Trung tâm truyền thông của Bộ GD-ĐT mới gửi lại đồng loạt cho các báo một văn bản với các nội dung... chủ yếu viện dẫn các quy định. Sau văn bản trả lời này, Báo Thanh Niên cũng như nhiều báo đã đăng bài trong đó đưa ra nhiều chứng cứ rằng, Bộ GD-ĐT không biết việc Trường ĐH Đông Đô đào tạo và cấp văn bằng 2 là vô lý... Sau đó, người đứng đầu Bộ GD-ĐT đăng đàn nói “sai đến đâu xử lý đến đó” và “đây là các dịp tốt để chấn chỉnh đào tạo tại các trường”.
Cần nhìn nhận, sai phạm của Trường ĐH Đông Đô phải được xem là dịp tốt để Bộ GD-ĐT chấn chỉnh trong công tác quản lý nhà nước; đừng để tình trạng có chế độ "báo cáo" nghiêm ngặt, nhưng khi đụng chuyện lại trả lời... “không biết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.