Để tội phạm không còn đất sống

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
29/02/2020 12:37 GMT+7

Sau một thời gian tạm lắng, nạn khủng bố giải quyết mâu thuẫn nợ nần bằng chất bẩn, mắm tôm, hung khí... tái diễn ở Đà Nẵng.

Camera an ninh đã ghi lại cảnh 20 côn đồ bao vây trước cổng căn nhà trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), trong đó hơn 10 tên côn đồ cầm mã tấu, gạch đá ngang nhiên mở cổng, xông vào đập phá tan hoang cửa kính trong nhà, ô tô khiến một người trong nhà bị mảnh kính vỡ văng gây thương tích.
Sự việc này xảy ra đêm 26.2; nạn nhân được cho là một chủ tịch HĐQT công ty bất động sản... liên quan đến nợ nần. Đây là vụ giang hồ đại náo nhà dân thứ 2 liên tiếp cùng trên địa bàn phường Mỹ An chỉ trong vòng nửa tháng qua. Rạng sáng 11.2, nhà dân đường An Thượng 6 gần đó cũng bị tạt chất bẩn. Trong năm 2019, mặc dù một số vụ việc nổi cộm tương tự đã được công an nhanh chóng truy bắt, nhưng các nghi phạm liên quan, nhất là những kẻ cầm đầu thuê “giang hồ” dường như không e sợ.
Còn tính từ Tết âm lịch cho đến nay, theo trình báo từ người dân cho công an các phường, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng đã xảy ra 5 vụ giang hồ khủng bố nhà dân bằng sơn, huyết, mắm tôm, mảnh chai… Bên cạnh lực lượng công an cần nhanh chóng truy xét, xử lý nghiêm từ kẻ được thuê đến chủ mưu, rõ ràng rất cần có thêm những giải pháp để giải quyết tận gốc các loại tội phạm giang hồ “khủng bố”.
Có một thực tế, thủ tục của các tranh chấp dân sự ở tòa hiện nay phải trải qua nhiều vòng hòa giải và qua các cấp xét xử. Sau khi thắng kiện, việc thi hành án cũng nhiêu khê; nhiều trường hợp bị đơn lợi dụng tẩu tán tài sản. Chuyện này khiến chủ nợ rất dễ chán nản, mất niềm tin vào cơ quan công quyền, từ đó tạo cơ hội cho các ổ nhóm giang hồ hoạt động phi pháp. Chỉ khi niềm tin vào sự công minh, minh bạch nơi pháp luật, có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân tăng lên, thì tội phạm giang hồ mới không còn đất sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.