Đau thấu tâm can!

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
05/06/2020 06:41 GMT+7

Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ, tôi được tòa soạn yêu cầu làm chùm ảnh cận cảnh dự án Nhà máy ethanol Bình Phước (trên QL14 cũ, thuộc xã Minh Hưng, H.Bù Đăng, Bình Phước) nằm không vẫn lỗ mỗi năm 262 tỉ đồng.

Đi trên QL14 cũ, cách xa hàng ki lô mét đã nhìn thấy Nhà máy ethanol Bình Phước thấp thoáng hiện lên phía sau những vạt cao su xanh mướt bên đường. Đến gần hơn, tôi hoàn toàn choáng ngợp trước quy mô rộng lớn của nhà máy.
Trong vai người vào hỏi xin việc làm, tôi được bảo vệ nhà máy cho biết nơi đây đã dừng hoạt động từ lâu.
Nhà máy ethanol Bình Phước rộng hơn 40 ha (theo thiết kế), bao quanh là hệ thống hàng rào cao khoảng 2 m. Ngoài phần cổng, mặt tiền chính của nhà máy tương đối sạch sẽ, còn lại phần lớn khu vực xung quanh đều bị bao phủ một lớp cỏ dại cao đến cả mét. Nhiều khối nhà xưởng hàng ngàn mét vuông bị bỏ hoang phế. Hệ thống máy móc, đường ống, bồn chứa lớn cũng đã bị ngả màu qua năm tháng phải “đắp chiếu”.
Nhớ lại năm 2010, khi nhà máy được khởi công xây dựng cũng là thời “hoàng kim” của cây cao su. Mủ cao su được người dân Bình Phước gọi bằng cái tên “vàng trắng”.
Để xây dựng nhà máy này, nhiều diện tích cao su đang thu hoạch mủ đã phải chặt bỏ. Hỏi ai không đau xót? Nhà máy xây dựng xong, đi vào hoạt động, người dân lại kỳ vọng sẽ tạo ra việc làm ổn định cho con em, làm thay đổi bộ mặt địa phương, tạo thêm thu nhập cho người dân khi có thể trồng sắn (mì) làm nguyên liệu cho nhà máy. Nhưng rồi tất cả đều “vỡ mộng” khi nhà máy bất ngờ “đắp chiếu”... Quả là đau thấu tâm can!
Nhìn nhà máy ethanol Bình Phước dù phải “đắp chiếu” nhưng mỗi năm vẫn tiếp tục tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng tiền ngân sách, không chỉ người dân địa phương, mà dư luận đều mong muốn các bộ, ngành cần sớm có những giải pháp xử lý dứt điểm những dự án ngàn tỉ đắp chiếu, để tiền thuế của dân không bị hoang phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.