'Cởi trói' cho ICISE

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
08/07/2019 06:06 GMT+7

Cách đây hơn chục năm, khi nghe vợ chồng GS Trần Thanh Vân trình bày về việc tìm đất đầu tư dự án ICISE, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định thời điểm này là ông Vũ Hoàng Hà hứa sẽ miễn tiền thuê đất.

Từ năm 2018 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ VN, ở Pháp) đã nhiều lần có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư đề nghị miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Cách đây hơn chục năm, khi nghe vợ chồng GS Trần Thanh Vân trình bày về việc tìm đất đầu tư dự án ICISE, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định thời điểm này là ông Vũ Hoàng Hà hứa sẽ miễn tiền thuê đất và hỗ trợ tối đa cho các hoạt động giáo dục, khoa học.
Từ đó, vợ chồng GS Vân đã chọn Quy Nhơn làm điểm dừng chân để xây dựng ICISE. Năm 2009, GS Jerome I.Friedman (Nobel Vật lý 1990) đã có thư gửi GS Trần Thanh Vân bày tỏ sự quan tâm đến dự án ICISE. Trong thư, GS Jerome I.Friedman cho rằng đây là một dự án kỳ diệu, nó có thể mang lại lợi ích lớn lao cho cả VN. Dự án này sẽ giúp kiến tạo VN thành quốc gia với vai trò ngày càng tăng trong cộng đồng khoa học quốc tế. GS Jerome I.Friedman tin rằng ICISE sẽ mở ra cơ hội để xây dựng sự hợp tác giữa các nhà khoa học quốc tế với giới khoa học VN, truyền cảm hứng và xúc tiến việc giáo dục các sinh viên VN, đồng thời sẽ tạo một bước tiến quan trọng trên con đường phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của VN…
Cũng từ năm 2013 đến nay, ICISE liên tục nhận được thông báo phải nộp tiền thuê đất của Chi cục Thuế TP.Quy Nhơn. Số tiền thuế thuê đất từ năm 2013 - 2019 đối với hơn 14 ha đất thuộc dự án ICISE gần 6 tỉ đồng.
Dư luận đang trông chờ các bộ, ngành sớm có quyết định “cởi trói” về chính sách đối với phần đất hơn 14 ha sử dụng cho mục đích giáo dục, khoa học và không vì mục tiêu lợi nhuận của ICISE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.