Anh hùng thầm lặng

An Dy
An Dy
03/06/2020 07:03 GMT+7

Khi nhận được thông tin Lê Thị Trang (34 tuổi, TP. Đà Nẵng ) được Quỹ hợp tác hỗ trợ các điểm nóng sinh thái (Critical Ecosystem Partnership Fund, CEPF) vinh danh là 1 trong 10 “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học”, tôi không quá bất ngờ.

Vì tôi chưa gặp cô gái nào nhiệt tình với công tác bảo tồn và yêu thiên nhiên như Trang.
Gặp và quen hơn 5 năm trước, tôi đã nhận ra Trang là cô gái mạnh mẽ, xốc vác, gây ấn tượng mạnh với hoạt động bảo vệ quần thể voọc chà vá chân nâu - loài linh trưởng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) và nhiều tỉnh thành miền Trung.
Trang kiên trì, định kỳ đưa hình ảnh voọc chà vá chân nâu đến với cộng đồng, những người yêu thiên nhiên, đặc biệt là học sinh, để xây dựng một chiến lược truyền thông dài hơi trong việc chung tay bảo vệ voọc…
Cho đến khi Trang và các cộng sự huy động được hơn 60 tổ chức, cá nhân cùng hành động, đóng góp xây dựng Trung tâm giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà đầu tiên của Đà Nẵng (sát chân núi Sơn Trà). Điểm đến được hình thành với sứ mệnh lan tỏa lối sống thân thiện cùng thiên nhiên thông qua học tập, khám phá, trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà.
Chương trình cũng ưu tiên kết nối học sinh tại Đà Nẵng đến chia sẻ miễn phí kiến thức tự nhiên, đa dạng sinh học và bảo tồn.
Âm thầm lan tỏa sứ mệnh bảo vệ đa dạng sinh học, những điều Trang và các cộng sự đang làm cho Sơn Trà không chỉ được cộng đồng trong nước mà cả quốc tế ghi nhận. Từ đó có thể cung cấp một cách minh bạch các thông tin thống kê tài nguyên đa dạng sinh học, phân tích chính sách, dữ liệu khoa học, truyền thông… đến với cộng đồng. Cộng đồng cũng có thể tự do tìm hiểu, lên tiếng và đưa ra các quyết định hành động, ứng phó phù hợp trước thiên nhiên.
Ngay khi nhận thông tin được vinh danh là 1 trong 10 “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học”, Trang đã lặng lẽ chọn cách “chia vui” không giống ai: Gửi tin nhắn cảm ơn những “anh hùng thầm lặng không muốn được vinh danh”. Đó là những người cùng Trang hành động, cống hiến với một mục tiêu, sứ mệnh duy nhất là bảo tồn thiên nhiên cho Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.