'Ám ảnh' YouTuber !

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
25/04/2020 07:27 GMT+7

Gần đây từ 'YouTuber' trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi mục đích của họ quay video là để 'câu view' trục lợi bất chấp.

Tấm lòng thiện nguyện chở bệnh nhi từ TP.HCM về quê đến khi xe khách liên tỉnh hoạt động lại của anh Nguyễn Minh Châu (nhân vật của tôi trong bài viết “Chuyến xe 0 đồng” chở bệnh nhi về tỉnh) được nhiều người ủng hộ và cảm kích. Tiếp xúc với anh, tôi biết anh từng muốn nghỉ công việc thiện nguyện này vì… YouTuber! (người “sáng tạo nội dung” và tải lên kênh YouTube - PV).
Chuyện rằng anh Châu nhận lời một người đến nơi anh làm việc để trò chuyện, nhưng sau đó có một tài khoản đăng lên kênh YouTube video dài gần 9 phút câu chuyện mà anh chia sẻ. Anh cho biết mình bị quay lén. Sau video này, anh nhận được nhiều cuộc gọi hẹn anh “tiếp chuyện” và tìm hiểu về đời sống cá nhân của anh. Quá đau đầu và phiền nhiễu, anh dự định nghỉ việc thiện nguyện và từ chối hết tất cả những người muốn chia sẻ cùng...
Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại, YouTuber mang đến những không gian trải nghiệm mới... Nhưng gần đây từ “YouTuber” trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi mục đích của họ quay video là để “câu view” trục lợi bất chấp.
Đã có nhiều kênh YouTube đông đảo lượt theo dõi bị cộng đồng “bóc phốt”, lên án trong công tác thiện nguyện, như: quay nhiều trường hợp thương tâm rồi huy động tiền từ thiện, nhưng cuối cùng tiền “rơi rụng” không đến người cần được giúp đỡ. Hơn thế, nhiều YouTuber quay video và bình luận dưới nhận định chủ quan và định kiến, “bẻ cong” sự thật, định hướng dư luận.
Chúng ta đã nghe câu chuyện công an phải… năn nỉ, nặng hơn là xử lý những YouTuber ở hiện trường vụ vây bắt Tuấn “khỉ”Thanh Niên đã phản ánh vào đầu tháng 2.2020... Hơn thế, nhiều YouTuber “góp phần” không nhỏ vào nạn tin giả trong lúc cả nước cùng chống dịch Covid-19 khi tung tin sai sự thật về người nhiễm bệnh...
Trở lại câu chuyện của anh Châu, trên chuyến xe đưa một gia đình về tỉnh Đồng Nai, anh nói với tôi rằng anh quan niệm việc thiện là từ tâm, “chỉ cần góp được chút gì cho xã hội trong mùa dịch là vui lắm rồi” chứ không phải để phô trương, và đặc biệt là không muốn bị lợi dụng hình ảnh để “câu view” cho một cá nhân hay tổ chức nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.