Ám ảnh Sa Ná

06/08/2019 07:40 GMT+7

Những ngày này, bản Sa Ná (H.Quan Sơn, Thanh Hóa) đang chìm trong không khí u ám. Những người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến lũ dữ tràn qua bản làng.

Từ QL217, chúng tôi phải mất 3 giờ đồng hồ mới vượt rừng vào được bản Sa Ná. Giữa những hoang tàn đổ nát của bản làng này, đập vào mắt tôi là những người dân mất người thân đang thất thần, bấn loạn. Trong đó, khuôn mặt thất thần, đau đớn của anh Hà Văn Vân (29 tuổi) khiến tôi bị ám ảnh. Anh Vân là người cùng lúc có 6 người thân bị cuốn trôi trong cơn lũ dữ theo suối Son (suối chảy qua bản Sa Ná) đổ về, tràn qua khu dân cư số 3 của bản Sa Ná, mang đi 15 người dân và 20 ngôi nhà vào khoảng 8 giờ ngày 3.8.
Trong số 15 người bị cuốn trôi, gia đình anh Vân có tới 6 người, gồm: ông Hà Văn Tiệu (56 tuổi, bố anh Vân), bà Hà Thị Thắm (54 tuổi, mẹ anh Vân), chị Hà Thị Vững (31 tuổi, chị gái anh Vân), chị Vi Thị Sống (vợ anh Vân) và 2 đứa con của anh là cháu Hà Văn Quỳnh (11 tuổi), Hà Văn Chấn (7 tuổi). Các lực lượng tìm kiếm và người dân đã tìm thấy 5 nạn nhân, nhưng 10 người vẫn đang mất tích, trong đó có 6 người thân của anh Vân.
Sau 2 ngày cơn lũ đi qua, anh Vân vẫn không nói nên lời, không thể tin nổi chỉ trong mấy phút đồng hồ, thiên tai cùng lúc cuốn đi 6 người thân và ngôi nhà. Khi chúng tôi đến thăm hỏi, động viên, anh Vân chỉ biết khóc nấc trong tuyệt vọng. Hiện anh Vân cũng như những gia đình bị lũ cuốn mất nhà đang phải ở nhờ người thân.
Chúng tôi rời Sa Ná khi hàng trăm người vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Hai bên bờ suối, nơi có những nương lúa từng nuôi sống anh Vân khôn lớn, nay chỉ còn là bãi đất đá ngổn ngang, xen lẫn những cây gỗ còn tươi vừa bị lũ cuốn về chắn ngang dòng nước. Cả khu dân cư số 3 của bản Sa Ná là một đống đổ nát... Rồi đây, cuộc sống của anh Vân sẽ ra sao? Bản Sa Ná bao giờ mới hồi sinh?
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.