Xin lỗi dân khó lắm sao ? Nghiêm khắc xử lý cán bộ sai phạm

03/04/2013 03:25 GMT+7

Đó là khẳng định của lãnh đạo TP.HCM sau khi Thanh Niên hôm qua đăng bài viết Xin lỗi dân khó lắm sao?, phản ánh tình trạng người dân bị hành khi đi làm các thủ tục hành chính.

Đó là khẳng định của lãnh đạo TP.HCM sau khi Thanh Niên hôm qua đăng bài viết Xin lỗi dân khó lắm sao?, phản ánh tình trạng người dân bị hành khi đi làm các thủ tục hành chính.

>> Xin lỗi dân khó lắm sao?

Ngay trong ngày hôm qua, rất nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh họ cũng “hết sức điêu đứng” vì bị ngâm hồ sơ mà không hề được giải thích lý do. Điển hình là trường hợp ông Lê Chí Thiện (43 tuổi, ngụ 401/9 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh). Giữa năm 2012, ông Thiện đến quận đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Mất mấy tháng lui tới bổ túc đến 11 loại chứng từ (gồm 11 bản chính và 23 bản sao) theo yêu cầu của cán bộ quận, ngày 4.10.2012, ông Thiện vui mừng khi nhận được biên nhận số 12GCN90003579b/BN-VPĐK của quận hẹn 18.12.2012 đến nhận kết quả.

Bị trễ hạn hơn 3 tháng, ông Lê Chí Thiện ngồi chờ “đòi” kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Bình Thạnh vào chiều 2.4
Bị trễ hạn hơn 3 tháng, ông Lê Chí Thiện ngồi chờ “đòi” kết quả giải quyết hồ sơ
hành chính tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Bình Thạnh vào chiều 2.4 - Ảnh: Đình Phú
 

Vì bận công việc, ngày 28.12 ông Thiện mới lên nhận, nhưng cán bộ văn phòng trả lời hồ sơ chưa có, rồi cho số điện thoại 22182477 để “nếu cần gì thì hỏi thêm”. Gọi điện, đầu dây bên kia nói một tháng sau quay lại. Tháng sau ông lật đật quay lại cũng “vẫn chưa xong”. Điều lạ là ông Thiện được hướng dẫn vào ngày thứ ba trong tuần đến Phòng tiếp dân của quận. Tại đây, ông thêm một lần bức xúc vì lại được hẹn tới 15.3.2013 đến liên hệ nhận hồ sơ. Ngày 15.3, ông Thiện tới Phòng tiếp dân thì cán bộ ở đây nói “ngày này không thứ ba” nên không tiếp dân. “Tôi tìm cách gọi điện cho ông Nguyễn Văn Chiến (người ký vào giấy hẹn) thì ông này bảo hẹn… lộn ngày, rồi hẹn lại ngày 15.4 sẽ giải quyết”, ông Thiện bức xúc kể.

Chiều 2.4, phải khó khăn lắm PV Thanh Niên mới gặp được ông Phan Văn Định, Chánh văn phòng UBND Q.Bình Thạnh. Ông Định thừa nhận quận đã sai khi chưa trả kết quả đúng hẹn cho ông Thiện, vì hồ sơ của ông này hoàn toàn hợp lệ. “Thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ hành chính chậm trễ là có thật, riêng hồ sơ về nhà đất chỉ giải quyết được trên dưới 60%. Quận đã có kế hoạch rà soát để thúc đẩy việc này. Sắp tới quận cũng sẽ ký một loạt thư xin lỗi”, ông Định nói.

HĐND TP sẽ giám sát

Liên quan đến những phản ánh của người dân trong bài viết Xin lỗi dân khó lắm sao?, đại diện các quận, huyện đều nhìn nhận thiếu sót, sai phạm của cán bộ và đưa ra hướng giải quyết. Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Chánh văn phòng UBND Q.2, cho biết: “Đối với những trường hợp trễ hẹn, chúng tôi sẽ gọi điện thoại cho người dân trước để họ đỡ tốn công đi lại nhiều lần. Trong thư xin lỗi sẽ nêu rõ nguyên nhân, và hẹn ngày cụ thể để giải quyết dứt điểm”. Còn ông Trần Văn Tịnh, Chánh văn phòng UBND Q.Gò Vấp, nói: “Chúng tôi sẽ yêu cầu Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra, đôn đốc các phòng ban và báo cáo trực tiếp chủ tịch quận những trường hợp không thực hiện nghiêm túc”. Tại Q.11, ông Thái Minh Vũ, Phó chánh văn phòng phụ trách UBND quận, nhìn nhận: “Lãnh đạo quận đã nhiều lần trực tiếp xin lỗi dân vì sự chậm trễ của cấp dưới trong giải quyết hồ sơ hành chính”. Theo ông Vũ, Q.11 đã ra quy định các đơn vị phòng ban trực thuộc nếu bị nhắc trễ hẹn hồ sơ 1 lần sẽ bị trừ 5 điểm thi đua, phòng ban nào trễ hẹn nhiều lần sẽ bị kiểm điểm, luân chuyển những cán bộ, công chức có liên quan.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Minh Trí, Phó chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của TP.HCM, cho biết đã xem thông tin mà Thanh Niên phản ánh. Theo ông Trí, TP.HCM luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng. Hồ sơ chậm trễ phần lớn thuộc lĩnh vực nhà đất, nguyên nhân một phần do có liên quan đến yếu tố pháp lý nên phải có thời gian chờ hỏi ý kiến nhiều cơ quan chức năng. “UBND TP sẽ chấn chỉnh những trì trệ trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân. Nếu phát hiện những người có trách nhiệm cố ý làm sai hoặc không chịu làm (chậm trễ do yếu tố chủ quan), TP sẽ nghiêm khắc xử lý kỷ luật”, ông Trí nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, khẳng định: “Nếu đơn vị nào có lùm xùm thì sẽ tiến hành giám sát để góp phần chấn chỉnh”.

 Nguyễn Huy Hoàng Khi làm một việc gì đó, người cán bộ phải đặt mình vào vị trí người dân thì mới hiểu được sự vất vả và nỗi bức xúc của người dân như thế nào. Biết sai thì phải xin lỗi và sửa sai, đó là lẽ đương nhiên. Nhiều khi một lời xin lỗi chẳng mất mát gì nhưng đó lại là sự an ủi lớn lao, làm người dân vui vẻ và sẵn sàng bỏ qua mọi thứ.

Nguyễn Huy Hoàng
(H.Bình Chánh, TP.HCM)

Điều quan trọng hơn cả lời xin lỗi là hành động sửa sai như thế nào để sau đó không phải xin lỗi nữa. Xin lỗi một cách miễn cưỡng để rồi tiếp tục vi phạm thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Nguyễn Đức
(Biên Hòa, Đồng Nai)

 
 Nguyễn Đức

Hải Nam
(thực hiện)

Đình Phú - Nguyễn Tập

>> Cải cách hành chính cho dân nhờ
>> Xử lý hành chính
>> Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
>> “Tội” của Tòa hành chính
>> Bãi bỏ 5 thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà người dân
>> Giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài
>> Cà Mau: Xử lý nghiêm cán bộ tự đặt thêm thủ tục hành chính
>> Tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
>> TP.HCM khẩn trương cải tiến thủ tục hành chính
>> Phải xin lỗi nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính đang “ngáng đường” doanh nghiệp
>> TP.HCM ban hành 10 thủ tục hành chính giáo dục - đào tạo
>> Thủ tục hành chính còn gây phiền hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.