Vô lý, thiếu thực tiễn

25/05/2011 00:09 GMT+7

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Bỏ công chứng hợp đồng nhà đất: Đề xuất không phù hợp vào ngày 24.5.

Đơn giản hóa hay phức tạp thêm?

Lý do mà Bộ Xây dựng đưa ra đề xuất này là để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bộ cho rằng, khi cấp sổ hồng cho người dân, cán bộ tiếp nhận cũng đã làm các công việc của công chứng viên, do đó việc công chứng là không cần thiết. Theo tôi, công chứng nhằm để kiểm tra, xác nhận ý chí giữa các bên tham gia hợp đồng, công chứng viên xem xét nội dung hợp đồng có phù hợp pháp luật hay không. Nếu bỏ thủ tục công chứng để giao cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc kiểm tra thì liệu có phải là cải cách hành chính không? Liệu có đơn giản hóa hay làm phức tạp thêm khi cơ quan nhà nước ôm thêm việc vào mình? Thời gian cấp giấy sẽ kéo dài ra và hồ sơ đã tồn đọng lại tồn đọng hơn. Đây quả là một đề xuất khó hiểu. (minhtam_nguyen@gmail.com)

Phi lý

Quy định hợp đồng mua bán, tặng cho... nhà đất phải thông qua công chứng được quy định ở Bộ luật Dân sự, Luật Công chứng, Luật Nhà ở và rất nhiều văn bản liên quan. Nếu Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ công chứng hợp đồng nhà đất thì phải sửa lại tất cả các điều luật có liên quan? Đây là một việc làm không khả thi. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy sự thiếu cẩn trọng của đề xuất này. Nguyễn Toại (TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Thiếu thực tiễn

Việc đề ra cải cách này tôi cho rằng không phù hợp với thực tiễn, gây thiệt hại cho người tham gia giao dịch. Pháp luật phải đứng trên thực tiễn và phải phù hợp với thực tiễn, không phải người dân nào cũng hiểu biết pháp luật, các cơ quan nhà nước không phải ai cũng am hiểu pháp luật. Trong nhiều năm qua, hoạt động công chứng luôn được người dân tín nhiệm, mang lại hiệu quả cao trong các giao dịch dân sự. Có những giao dịch nhà nước không bắt buộc mà người dân vẫn yêu cầu công chứng. Tôi thấy các giao dịch mua bán nhà ở mà bỏ qua khâu công chứng thì sẽ gây thiệt hại nhiều hơn, tranh chấp sẽ phát sinh nhiều hơn. Ông Phan Văn Cheo (Văn phòng công chứng Sài Sòn)

Không hợp lòng dân

Theo tôi, công chứng là một thủ tục khá văn minh, hiện đại. Các nước tiên tiến đã áp dụng hình thức này từ rất lâu và đạt được nhiều thành tựu nhất định, góp phần lớn trong việc ổn định trật tự xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân thông qua công chứng. Ngành công chứng của ta đã đi vào ổn định và đang trên đà phát triển khi đã có văn phòng công chứng công, tư ra đời. Trong bối cảnh như thế, lẽ ra các cơ quan nhà nước phải mừng vì văn phòng công chứng thực hiện thay cho cơ quan nhà nước rất nhiều việc, trong đó có việc xác định tính hợp pháp của hợp đồng mua bán nhà đất. Thế mà nay Bộ Xây dựng lại kiến nghị bãi bỏ công chứng hợp đồng nhà đất. Việc làm này chẳng những bất hợp lý mà còn không hợp lòng dân, đi ngược lại nguyện vọng của đông đảo người dân. Tôi kiến nghị chính phủ không chấp nhận đề xuất này của Bộ Xây dựng. Thảo My (Cao Lỗ, Q.8, TP.HCM)

 Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.