UBND tỉnh Phú Yên không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng

06/08/2013 11:00 GMT+7

Sự bất nhất của UBND tỉnh Phú Yên trong việc cấp phép, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư dự án KCN Hòa Tâm đã bị Hội Luật gia VN phân tích, chỉ ra nhiều vi phạm, báo cáo với Thủ tướng.

Phớt lờ chỉ đạo của Chính phủ

Như Thanh Niên đã phản ánh, Công ty CP Hiệp Hòa Phát (HHP - trụ sở tại TP.HCM) thời gian qua đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng các cấp để kêu cứu về việc UBND tỉnh Phú Yên đơn phương điều chỉnh dự án KCN Hòa Tâm. Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 3622000036 (ngày 26.11.2010), HHP đã được Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên cấp cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Hòa Tâm. Trong khi dự án đang được HHP triển khai, UBND tỉnh Phú Yên lại làm việc với Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô (VRP), cam kết với VRP là sẽ xin Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh vị trí dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô do VRP làm chủ đầu tư, cấp đất trực tiếp cho VRP với diện tích 450 ha ngay tại KCN Hòa Tâm, trên phần đất đã giao cho HHP.

Mới đây, Hội Luật gia VN đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về những sai phạm pháp lý của tỉnh Phú Yên đối với việc cấp phép đầu tư này. Theo đó, đối với dự án KCN Hòa Tâm, tại Công văn số 52/TB-VPCP ngày 1.2.2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo “các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước VN có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Phú Yên trong việc rà soát pháp lý, về năng lực của nhà đầu tư và công nghệ áp dụng cho dự án. UBND tỉnh có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch mặt bằng, bố trí đất đai, giải quyết các vấn đề liên quan đến sử dụng đất của dự án, phù hợp với luật Đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan”.

 
Phần diện tích trong hình là phần bị UBND tỉnh Phú Yên tự ý điều chỉnh giảm diện tích của KCN Hòa Tâm giao cho Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô - Ảnh: CTV

Vì thế, đến nay, khi UBND tỉnh chưa thực hiện các yêu cầu trên mà vẫn tiến hành các thủ tục để điều chỉnh giấy phép đầu tư là không đúng. Mặt khác, ngày 2.7.2013, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản gửi Hội Luật gia VN và UBND tỉnh Phú Yên. Văn bản yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên phải tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành và các bên liên quan, mời Hội Luật gia VN tham dự để xem xét, xử lý các nội dung phản ánh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.2013. Tuy nhiên, một lần nữa UBND tỉnh Phú Yên phớt lờ chỉ đạo của Chính phủ, cho đến nay tỉnh Phú Yên vẫn chưa tổ chức cuộc họp theo đúng nội dung yêu cầu trên.

Thắc mắc quanh con số 5 triệu USD

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 9.7.2012, UBND tỉnh Phú Yên đã ký với VRP bản cam kết đặt trong chế độ mật. Trong đó, VRP cam kết sẽ chuyển khoản kinh phí đền bù giải tỏa 5 triệu USD cho UBND tỉnh trong tháng 9.2012, sau khi UBND tỉnh Phú Yên thỏa thuận địa điểm để xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Nếu VRP không triển khai thực hiện Nhà máy lọc dầu Vũng Rô thì số tiền này được sung vào ngân sách tỉnh Phú Yên. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Phạm Đình Cự, cũng cam kết sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho VRP sớm hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ về chấp thuận chủ trương điều chỉnh. Với bản cam kết này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã tự quyết định việc điều chỉnh dự án trước khi Chính phủ có kết luận về chủ trương điều chỉnh đến…7 tháng. Hội Luật gia VN đặt nghi vấn: “Phải chăng có chuyện VRP hứa sẽ chuyển cho UBND tỉnh 5 triệu USD mà UBND tỉnh cho thay đổi dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?”.

Ngoài ra, theo Hội Luật gia VN, UBND tỉnh Phú Yên còn tự ý điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, ban hành các văn bản thu hồi đất của KCN Hòa Tâm để giao cho VRP mà không báo cáo, không xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra,  Hội Luật gia VN còn chỉ ra những văn bản hành chính mà UBND tỉnh Phú Yên ban hành trái với quy định pháp luật, bỏ qua ý kiến của các bộ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, không phê duyệt tổng thể dự án KCN Hòa Tâm tỷ lệ 1/2000 do chủ đầu tư (HHP) trình mà chỉ làm thủ tục thu hồi đất để giao cho VRP. Trong khi đó, đang có nhiều ý kiến lo ngại từ các bộ, ngành liên quan về dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. 

Khởi tố Giám đốc cảng Vũng Rô

Ngày 5.8, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Yên thông báo đến ông Nguyễn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Vũng Rô (gọi tắt là CVR), về quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông này vì hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã buộc ông Minh phải thu 50 tỉ đồng tiền nợ trước ngày 13.7.2013, nhưng do ông này không thu hồi được nợ, nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra. Trong thời gian ông Minh làm giám đốc, CVR đã không thực hiện đầy đủ trong việc thu hồi nợ, buông lỏng quản lý nợ, nhất là nợ của Công ty TNHH SX-TM Đại Lộc (địa chỉ tại KCN Đồng An, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Đại Lộc còn nợ CVR gần 50 tỉ đồng. Công ty Đại Lộc đã thỏa thuận thế chấp tài sản, máy móc thiết bị (trị giá hơn 29 tỉ đồng) và hàng hóa (hơn 12,4 tỉ đồng) cho CVR. Tuy nhiên, giá trị tài sản thực tế còn lại của máy móc thiết bị chỉ gần 3,7 tỉ đồng, hàng hóa thì không có trong kho.

Đức Huy 

Quang Thuần - Đức Huy

>> Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên được tín nhiệm cao nhất
>> Vụ ăn bánh mì bị ngộ độc tại Phú Yên: Do chà bông nhiễm vi sinh
>> Sét đánh 16 người bị thương ở Phú Yên
>> Dịch sốt xuất huyết ở Phú Yên
>> Thừa Thiên-Huế, Phú Yên và Vĩnh Long công bố điểm thi tốt nghiệp
>> Vụ tiêm vắc xin hết hạn tại Phú Yên: Kiểm điểm toàn bộ những người có liên quan
>> Cháy rừng tại Phú Yên do mìn nổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.