Tự tôn dân tộc đâu rồi ?

02/12/2013 03:00 GMT+7

Đó là một trong nhiều trăn trở của bạn đọc sau khi bài viết Cô dâu Việt bị rao như món hàng ở Trung Quốc đăng tải trên Thanh Niên ngày 1.12.

Tại ai ?

Vì sao các cô dâu Việt bị xem như một món hàng ở Trung Quốc? Theo tôi, lỗi thuộc về các cô gái cũng như cơ quan quản lý ở Việt Nam. Các cô gái Việt đã tự biến họ thành món hàng để người ta xem mặt, ngã giá, trao đổi... Tự mình đã không tôn trọng lấy mình thì làm sao người khác tôn trọng mình được? Bên cạnh đó, việc lỏng lẻo trong quản lý hoạt động môi giới, xem mặt của các cơ quan chức năng cũng khiến người ngoài xem thường chúng ta. Trần Thị Mộng Tuyền (mongtuyenvn@yahoo.com)

Thật đáng thương

Không thể phủ nhận một thực trạng rất nhiều cô gái Việt đang ao ước được lấy chồng ngoại để đổi đời, điều này xảy ra nhiều ở những cô gái vùng nông thôn, nơi cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Xét cho cùng, họ thật đáng thương khi phải đánh đổi cuộc đời mình vì đồng tiền, vì sự mê muội, thiếu hiểu biết. Giá như điều kiện kinh tế của mỗi gia đình Việt Nam được khá lên, cơm đủ no, áo đủ ấm và được giáo dục một cách cơ bản về quyền con người, về tự tôn dân tộc thì tình trạng chuộng chồng ngoại có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra. Nguyễn Thị Tuyết (tuyetnguyen44@yahoo.com)

Cần tuyên truyền nhiều hơn

Thật đau lòng, xấu hổ khi đọc bài viết này. Các cơ quan, đoàn thể, nhất là hội phụ nữ ở các địa phương, ở vùng nông thôn xa xôi, nghèo khó cần tuyên truyền, giáo dục các cô gái về việc lấy chồng ngoại. Cần phải chỉ cho họ thấy được việc đàn ông Trung Quốc phải sang Việt Nam lấy vợ theo con đường môi giới đa phần là những người nghèo, ở vùng nông thôn, chủ yếu làm ruộng, vất vả còn hơn ở Việt Nam. Vì vậy, mục đích lấy chồng Trung Quốc để được giàu sang, thoát nghèo, giúp đỡ kinh tế cho gia đình, cha mẹ chỉ là những lời dụ dỗ ngon ngọt của kẻ môi giới, là ước mơ mãi mãi không bao giờ thành sự thật. Ngô Văn Dân (dan_ngocailay@gmail.com)

Đừng ảo tưởng

Đã có rất nhiều cô dâu Việt bị chồng Trung Quốc bán vào nhà chứa, đánh đập, hành hạ như người giúp việc, nhiều cô dâu phải tự tìm đến cái chết để giải thoát cuộc đời quá đau khổ khi lấy chồng Trung Quốc. Vậy mà, “phong trào” lấy chồng Trung Quốc vẫn còn rầm rộ. Sở dĩ như vậy, ngoài nhận thức kém của các cô gái thì sự tô vẽ nên một thiên đàng khi lấy được chồng Trung Quốc của những kẻ môi giới là yếu tố quan trọng. Đã đến lúc cơ quan chức năng từ cơ sở đến trung ương cần có những biện pháp cứng rắn, nhạy bén trong việc phát hiện, xử lý việc môi giới lấy chồng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan... Nếu cắt được những vòi bạch tuộc này thì mới mong hết cảnh các cô gái Việt nhẹ dạ gật đầu lấy chồng chỉ vì vài triệu đồng. Võ Minh Nguyệt (nguyenlaivung@yahoo.com.vn)

Hôn nhân phải xuất phát từ tình yêu. Nếu không có tình yêu thì hôn nhân rất dễ bị tan vỡ mà người chịu đau khổ nhất là phụ nữ. Thiết nghĩ, các cô gái Việt hãy dẹp bỏ sự ảo tưởng về một cuộc sống giàu sang nơi xứ người khi gật đầu lấy chồng Trung Quốc qua mai mối. Đinh Trúc Ly (Q.5, TP.HCM)

Các bạn gái hãy thật bình tĩnh khi lựa chọn cuộc sống hôn nhân của mình. Để người khác tôn trọng mình, các bạn phải tự tôn trọng bản thân mình đã. Nếu các bạn biến mình thành món hàng thì làm sao người khác xem bạn là một viên kim cương? Võ Kim Yến (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Thanh Đông 
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Cô dâu Việt bị rao như món hàng ở Trung Quốc
>> Hát với cô dâu Việt trên đất Hàn
>> Y án kẻ bán 'cô dâu Việt' sang Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.