Thư bạn đọc tuần qua (3/1 - 9/1/2006)

09/01/2006 16:18 GMT+7

Kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên, Báo Thanh Niên đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự biểu dương cũng như những ý kiến đóng góp xây dựng của bạn đọc ở khắp mọi miền trong và ngoài nước. Một lần nữa Thanh Niên xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn thân thiết đã đồng hành cùng Thanh Niên trong suốt 20 năm qua và xin đăng lại đây bức e-mail của bạn Le Huu Thanh - "vài lời mừng tuổi Thanh Niên":

"Một ưu điểm của Báo Thanh Niên (báo giấy) về mặt hình thức trình bày mà ít người nhắc tới, nhưng theo tôi là rất quan trọng và mang tính nhân văn cao là kích thước chữ trình bày không quá bé như một số báo khác. Điều này tưởng như bình thường nhưng tôi nghĩ đó là một cố gắng rất lớn của những người chịu trách nhiệm về tài chính của báo cũng như của tập thể CBCNV của quý báo. Tính nhân văn (theo suy nghĩ đơn giản của tôi - đó là văn hóa làm người) nó thể hiện ở chỗ này: Những người có cuộc sống, thu nhập gắn liền với TN đã biết nhịn đi một chút để quan tâm đến quyền lợi của nhiều độc giả - khách hàng mắt kém như tôi. Mà những người mắt 10/10, khi đọc những dòng quảng cáo của một số tờ báo khác Thanh Niên, tôi không tin là mắt họ lại không kém đi. Mong Thanh Niên đừng có bao giờ có những dòng chữ nhỏ bé vô trách nhiệm và tham lam như thế nhé. Tôi có vài lời mừng tuổi với Thanh Niên". (LhThanh - lehuuthanh@yahoo.com)

Những vụ tiêu cực trong "làng bóng đá" Việt Nam đã, đang và sẽ bị phanh phui, xử lý là một tín hiệu sáng trên con đường xây dựng một nền bóng đá mạnh thực sự của chúng ta. Tuy nhiên, vẫn không thể nói đây là một niềm vui, bởi thực chất chúng ta đang phá một khối u. Mà một thân thể đang mang một khối u làm sao không đau... Bạn đọc Thanh Niên đã và đang tiếp tục bày tỏ nỗi lòng:  "Suốt một tháng nay, càng theo dõi tin tức vụ án bán độ ở SEA Game 23 VN, tôi càng thấy tức giận và đau lòng. Thì ra, bao lâu nay những người dân trung thành với thể thao VN nói chung và những người yêu thích bóng đá VN nói riêng đã bị lừa dối hết sức ngoạn mục như vậy. Tôi ước gì bây giờ mình là người có thẩm quyền, ngay lập tức tôi sẽ sa thải tất cả các cầu thủ đã từng bán độ và cắt chức tất cả những quan chức lãnh đạo đã "nhúng chàm". Mặc dù sau khi làm điều đó, nền bóng đá VN sẽ bị ảnh hưởng và tổn thất nặng nề, nhưng tôi tin rằng với truyền thống văn hóa cao đẹp có từ lâu đời, nhân dân VN chúng ta sẽ vượt qua được thời kỳ khủng hoảng của nền bóng đá này và sẽ từng bước xây dựng được một nền bóng đá mới trong sạch, vững mạnh hơn. Rất mong các đơn vị, cơ quan chức năng, các quan chức đang thụ lý vụ án hãy thật nghiêm khắc và công bằng. Người dân chúng tôi luôn luôn hướng về và ủng hộ sự quyết định công minh của các vị". (Trần Hiểu Nghi - Điện Biên Phủ, TP.HCM)

"Là một khán giả của bóng đá Việt Nam, tôi nhận thấy cách nhìn nhận, đánh giá của một vị lãnh đạo VFF về vụ tiêu cực của Bóng đa Việt Nam đã và đang bị phanh phui khi trả lời phỏng vấn trên VTV là thiếu tính tích cực và chưa nhìn thấy hết được tầm ảnh hưởng của vụ việc này. Ông cho rằng chỉ một vài cầu thủ là "con số rất nhỏ nhoi" trong số hàng ngàn cầu thủ đang thi đấu chứ không nghiêm trọng như một số khán giả cho rằng có liên quan hay tầm ảnh hưởng đến cả nền bóng đá Việt Nam. Thực tế cho thấy không phải chỉ là "một vài cầu thủ" như ông nói, mà cho dù chỉ là một vài cầu thủ đi chăng nữa thì vấn đề là ở chỗ một vài cầu thủ đó có ảnh hưởng như thế nào đối với cả đội tuyển, đối với cả một nền bóng đá quốc gia và đối với cả hàng triệu khán giả. Ở đây, người hâm mộ chưa dám đánh giá là có ảnh hưởng đến cả nền bóng đá của châu lục như ông Bin Hamnn nhận định, nhưng người hâm mộ, khán giả Việt Nam sẵn sàng chờ đợi 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa cho tới khi nào bóng đá Việt Nam thực sự trong sạch, không còn "một nhăn ám muội" nào nữa". (Minh - Minh@yahoo.com)

Việc chính quyền TP.HCM quy định mức phí giữ xe trên địa bàn thành phố rất được ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều người còn thắc mắc về những chế tài đối với các trường hợp vi phạm: "Đa số người giữ xe là tư nhân, đâu tuân thủ theo quy định này đâu. Đối với những trường hợp không thực hiện đúng quy định, người dân biết phản ánh nơi đâu, cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết, biện pháp xử lý như thế nào...? Đề nghị nếu đã đưa ra quy định thì phải kèm theo các biện pháp giám sát, chế tài thì quy định mới có tính khả thi". (Manh Thanh - troioi@yahoo.com)

Nạn mãi lộ, trước đây là của CSGT, nay thêm một "lực lượng" mới - thanh tra giao thông, vẫn đang diễn ra dù báo chí đã nhiều lần cảnh báo, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Người dân vô cùng bức xúc. Thanh Niên đã đăng nhiều ý kiến của bạn đọc và vẫn tiếp tục nhận thư về nội dung này:

"Tôi rất thích khi báo Thanh Niên đưa ra những vấn đề tiêu cực này. Nhưng sao không có gì lay chuyển cả? Theo tôi nên tìm hiểu tại sao vẫn đề mãi lộ cứ tồn tại mãi, phải tìm các vị lãnh đạo cơ!". (Nguyễn Trung Quốc - quoc@newellnhabe.com.vn)

"Gần đây báo chí có phản ảnh nhiều về tình trạng tiêu cực đòi "mãi lộ", "làm luật" của thanh tra giao thông. Hiện tượng này lặp đi lặp lại đã thành bản chất của thanh tra giao thông. Đã đến lúc phải xem xét lại vai trò của lực lượng này đối với xã hội. Liệu ta có cần lực lượng này nữa hay không?". (Đoàn Quang Đại - daidq@techcombank.com.vn)

"Qua bài báo tôi thấy nổi lên một vấn đề mà xưa nay chưa ai đề cập, đó là chức năng nhiệm vụ của thanh tra giao thông có những vấn đề trùng dẫm, chồng chéo với CSGT. Có phải vì thế mới tạo ra tiêu cực? Luật quy định rõ thanh tra giao thông không có quyền yêu cầu dừng xe trên đường. Khi cần dừng xe kiểm tra, các ngành chuyên môn như thuế vụ, quản lý thị trường, lâm nghiệp phải phối hợp với CSGT để dừng xe. Trong khi đó, rất nhiều việc thuộc chức năng của thanh tra giao thông thì lại thấy thanh tra giao thông không làm như đường hư hỏng, bị xâm lấn, vi phạm an toàn... Đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét lại, quy định rõ và yêu cầu thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của thanh tra giao thông". (Nguyễn Lâm Đàm - nguyenlamdam@yahoo.com)

"Tôi trước đây cũng là một tài xế lái xe, và đã từng gặp những cú mãi lộ trắng trợn hơn các trường hợp đã nêu trong bài báo. Đề nghị cơ quan chức năng thành lập một đường dây nóng để các tài xế có thể cung cấp thông tin về tiêu cực trong lĩnh vực này".  (Lieu Thi Quy Thao - khuulieu_baongoc@yahoo.com)

Bạn Nguyễn Thanh Xuân (bonghongthuytinh56@yahoo.com) có thư cho rằng cách tính tiền điện, tiền nước hiện nay là chưa hợp lý: "Cách tính tiền điện, tiền nước thể hiện tính độc quyền của 2 ngành này: Càng dùng nhiều thì càng tính giá cao; tính giá tiền theo nhiều mức tiêu thụ và tính theo hộ khẩu. Tiền thuế thu nhập, tiền vệ sinh, xả rác... và rất nhiều loại tiền khác nữa thì thu theo đầu người, vậy tại sao điện nước lại quy định thu theo hộ khẩu? Rất mong hai ngành điện nước giải thích". 

Trong tuần qua, Thanh Niên Online có đăng lại hai bài trên báo Pháp luật TP.HCM về các trường hợp thanh thiếu niên bỏ học, bỏ nhà đi vì không tự chủ được trước sự lôi cuốn của games online. Đây cũng chính là vấn đề đang làm trăn trở rất nhiều người, nhiều bậc phụ huynh.

Bạn Nguyễn Thị Ái Phương (aiphuongal@gmail.com) có thư: "Thời gian vừa qua, báo chí đã nhắc nhiều đến tác hại của game online. Có những người bỏ nhà đến nửa năm chỉ để luyện game, thật không thể tin nổi! Dĩ nhiên bản thân họ có lỗi khi không biết phân biệt đâu là cuộc đời đáng sống, đâu chỉ là những thứ phù du trên mạng. Nhưng tôi hết sức bất bình trước thái độ của những chủ tiệm Internet. Tôi sợ những tính toán vô cảm của các chủ tiệm hám lời. Họ vì đồng tiền, vì lợi nhuận mà đã giả ngơ trước những kẻ lê la ăn ngủ ngay tại tiệm mình trong hàng tháng trời. Họ không làm gì trái với pháp luật, nhưng sao họ không tự hỏi lòng mình, nhỡ đâu con mình cũng mười tám đôi mươi, nhỡ đâu con mình cũng như thế? Về phía những người chơi, tôi không lên án game nhưng cứ ngồi và "luyện công" mãi như thế để rồi được gì khi tỉnh ra? Đổi công sức, tiền bạc và sự lo lắng của người thân như thế, họ có thấy tiếc không?".

Thư bạn Minh (riengmimhanh@yahoo.com): "Tôi thấy thật là đau lòng cho bậc làm cha mẹ nuôi con lớn và cho con học hành để vào đại học, nhưng trước ngưỡng cửa ấy con mình lại rẽ vào hướng khác. Theo tôi nghĩ, trách nhiệm lớn nhất là của các cơ quan chức năng: văn hóa thông tin, các nhà cung cấp games online, địa phương nơi các dịch vụ internet... Vì sao tôi nói vậy? Vì đã có quy định không được kinh doanh internet sau 24h00, nếu các cơ quan chức năng có kiểm tra và giải quyết triệt để (tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát) thì không có việc người sử dụng internet quá 18 giờ/ngày (nếu dịch vụ mở cửa từ 6:00 - 24:00) chứ đừng nói đến sử dụng kỷ lục là 178 ngày".
 
Thư bạn Nguyễn Anh Bằng (nabnab20022001@yahoo.com): "Sau khi đọc các bài viết về games online, tôi rất buồn vì một số người chơi không kìm được nỗi đam mê của mình để làm thiệt hại không chỉ bản thân mình mà còn ảnh hưởng rất nhiều những người thân. Nhưng tôi có một điểm thắc mắc: Tôi thật sự không am hiểu nhiều về kinh doanh nhưng có một điểm mà tôi biết là kinh doanh phải có đạo đức, tức phải có chừng mực, bảo vệ người tiêu dùng hay người chơi. Mặt khác tôi không biết giấy phép kinh doanh của các quán game đó có được phép mở 24/24 hay không? Các nhà đầu tư games online hứa giới hạn thời gian chơi nhưng chẳng thấy thực hiện, các chủ quán game thấy học sinh sinh viên ngồi suốt ngày trong phòng game mà vô tư như chẳng có gì, các báo viết đầy mặt trái xã hội mà các bộ phận, các ngành liên quan cũng làm ngơ... thì sao tránh khỏi hậu quả tiêu cực trong xã hội. Vì vậy, trong vấn đề games online này, chúng ta cũng nên nhắc đến vai trò của các quán game. Có nên mở quán suốt cả đêm khuya để phục vụ cho các game thủ chỉ vì lợi ích kinh doanh? Vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa ảnh hưởng an ninh xã hội. Và người có trách nhiệm cấp phép kinh doanh 24/24 cho các quán này nghĩ gì? Còn sự quan tâm của phụ huynh đến thế hệ tương lai ra sao?".

Bạn Trần Hữu Nhân (seriff87@yahoo.com) đưa ra một gợi ý cách tìm người cho những gia đình có con em ham games online quên ăn, quên về nhà: gửi ảnh người thân cho các game thủ post lên mạng để nhắn tìm.

Quyết định không bắn pháo hoa trong dịp Tết Bính Tuất để dành tiền giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn của chính quyền hai tỉnh Bình Định và Quảng Nam được rất nhiều người hoan nghênh, ủng hộ.

Bạn đọc ở địa chỉ miensoncuoc2002@yahoo.com có thư: "Không biết phải nói như thế nào để diễn tả hết tâm trạng của mình khi nghe tin lãnh đạo Quảng Nam có quyết định không đốt pháo hoa để dành tiền giúp những gia đình khó khăn có tiền ăn Tết. Là một người con đất Quảng, tôi hiểu rất rõ những khó khăn của bà con nghèo nơi đây. Tôi rất lấy làm tự hào khi biết lãnh đạo tỉnh nhà đã có chính sách mang đầy tính nhân văn như thế. Chương trình thì đã rõ, nhưng trong quá trình thực hiện khó tránh khỏi những tiêu cực, rất mong lãnh đạo tỉnh nhà sáng suốt lựa chọn người thực sự có tâm, có đức để thực hiện chương trình mang đầy tính nhân đạo này".

Thư bạn Bui Nguyen Sac (115 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM): "Cá nhân tôi thấy rằng biện pháp của Bình Định và Quảng Nam là hoàn toàn hợp lý và đúng đắn... Nếu như những tỉnh thành khác cùng học tập theo biện pháp trên thì những người nghèo VN sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều".

Thư bạn Do Chi Tam - dochitam@yahoo.com: "Tôi nghĩ các tỉnh, thành nên noi gương theo Bình Định và Quảng Nam, để cho người nghèo ở địa phương mình đỡ phải tủi thân trong mấy ngày Tết, nó vừa thể hiện sự tương thân tương ái theo truyền thống cha ông ta, vừa không lãng phí tiền của".

Mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều cơ sở sản xuất tiếp tục sử dụng các chất phụ gia độc hại trong chế biến thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ. Người dân hết sức bức xúc và hoang mang, lo lắng: 
 
"Tôi thật sự bức xúc trước tình trạng sử dụng các chất phụ gia có hại cho sức khỏe trong thực phẩm một cách tràn lan. Vấn đề ở đây là việc ý thức của người dân kém, cộng với việc lâu nay chúng ta chưa mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất vi phạm và các cơ quan chức năng chưa phối hợp đồng bộ cũng như lực lượng y tế dự phòng quá mỏng, không được chú trọng cả về tiền bạc lẫn chuyên môn để làm tốt hơn nữa. Tôi thiết nghĩ chúng ta cần phải hành động ngay trước hết là vì sức khoẻ của dân chúng và xa hơn nữa cần có các quy định an toàn về thực phẩm chặt chẽ hơn nữa mới có thể nghĩ đến sự chuyên nghiệp trong vấn đề kinh doanh trong nước và xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm truyền thống". (Thai Bich Hanh - hanh1407@yahoo.com)

"Chúng tôi rất bức xúc khi đọc bài báo về thông tin này. Đề nghị cơ quan chức năng nêu rõ tên các xí nghiệp, cơ sở sản xuất thức ăn, nhà hàng... vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cảnh giác nhằm nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng; phải phạt thật nặng các đơn vị này, thậm chí đình chỉ, cấm kinh doanh. Đề nghị Nhà nước sớm đưa vào sản xuất các chất thay thế dùng trong chế biến thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, cũng đề nghị cơ quan chuyên môn cung cấp, hướng dẫn cho người dân biện pháp thử thức ăn mua ở bên ngoài một cách nhanh và đơn giản nhất". (Hong Thanh - bluesail_bluesail@yahoo.com)

"Là một phẫu thuật viên, tôi đã từng chứng kiến sự tàn phá nội tạng của chất Formandehyde. Tôi vô cùng căm giận khi nghe tin việc sử dụng chất này trong chế biến thực phẩm lại tái diễn. Vì lợi nhuận, người ta quên đi nhân tính và trách nhiệm trong nghề mà vô tình hại cả xã hội một cách thầm lặng. Tôi đề nghị lên danh sách tất cả các cơ sở sản xuất vi phạm và các quán ăn lấy bánh phở ở các nơi này cho lên nhật báo thường xuyên để bà con tránh tác hại của Formandehyde". (BS Hồ Văn Hải - asiaclinic2004@yahoo.com)

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.