Thư bạn đọc tuần qua (27.3 – 2.4)

03/04/2007 09:36 GMT+7

Ngày 25.3 vừa qua, người dân cả nước và cả kiều bào ở nước ngoài, qua sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và qua một số website tiếng Việt, đã được chứng kiến một sự kiện gây ấn tượng mạnh mẽ, nhất là đối với giới trẻ. Đó là việc lần đầu tiên người đứng đầu Nhà nước – Chủ tịch nước đối thoại trực tiếp với giới trẻ - những người đã, đang và sẽ là những rường cột của đất nước.

Tuy không phải ai cũng có điều kiện được có mặt tại hội trường Trường ĐH Quốc gia Hà Nội – nơi diễn ra buổi đối thoại trực tiếp, nhưng cơ hội để gửi đến Chủ tịch nước và các nhà lãnh đạo những tâm tư nguyện vọng, những thắc mắc và cả tâm huyết của mình đối với sự nghiệp dựng xây đất nước Việt Nam phát triển về mọi mặt, cũng như cơ hội theo dõi buổi đối thoại này là dành cho tất cả mọi người. Website của Báo Thanh Niên – Thanh Niên Online, trước sự kiện này đã nhận được hàng ngàn câu hỏi, tâm tư của bạn trẻ và người dân cả nước gửi đến Chủ tịch nước; sau khi sự kiện diễn ra lại nhận được vô số những lá thư bày tỏ lòng ngưỡng mộ, niềm tự hào về người lãnh đạo cao nhất của Nhà nước.  Chúng tôi đăng lại dưới đây một số lá thư tiêu biểu:

Rất tự hào về Chủ tịch nước

Đọc những câu trả lời và những lời nhắn nhủ đầy tâm huyết của Chủ tịch nước (CTN) Nguyễn Minh Triết cho những câu hỏi mà các bạn sinh viên - thanh niên đặt ra, mình rất vui và tự hào về CTN. Ông đã thể hiện tình cảm trong cuộc đối thoại như một người bạn thân thiết của sinh viên - thanh niên, như một người cha đầy trách nhiệm với con cái và như một người lãnh đạo thật gần gũi và quan tâm đến thế hệ trẻ. Cầu chúc các bạn sinh viên - thanh niên luôn tràn đầy sức sống, ý chí và bản lĩnh vươn lên... Mỗi người chúng ta hãy không ngừng phấn đấu và xây dựng tinh thần nhân ái, đoàn kết để góp phần vào việc xây dựng đất ngày càng giàu mạnh. Kính chúc CTN Nguyễn Minh Triết luôn mạnh khỏe, luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo và luôn là người lãnh đạo đầy bản lĩnh...

Vũ Đăng Khánh
(Quebec, Canada -
vukd@ete.inrs.ca)

Sự thẳng thắn cần thiết trong đối thoại

Tôi rất kính phục sự thẳng thắn của Chủ tịch nước trong đối thoại. Theo tôi nghĩ sự thẳng thắn lả một yếu tố quan trọng của một người đứng đầu Nhà nước ta. Điều thú vị trong lần đối thoại này là Chủ tịch đã kết hợp với các Bộ ngành có liên quan mà thế hệ trẻ chúng tôi muốn được tiếp cận để không còn là sự độc thoại của riêng Chủ tịch nữa. Chúng ta nên phát huy hơn nữa những cuộc đối thoại như thế này trong tất cả các cơ quan của Chính phủ, của Nhà nước để có thể giải đáp những thắc mắc của người dân. Thay mặt nhũng công dân của nước Việt Nam trong thời đại mới tôi xin trân thành cám ơn Chủ tịch đã có những câu trả lời hết sức thực tế. Chúc Chủ tịch có được sức khỏe dồi dào để có thể thực hiện được nhũng mục tiêu mà Chủ tịch đặt ra, nhằm nhanh chóng đưa Việt Nam thoát khỏi sự nghèo nàn lạc hậu và đưa vị thế của nước Việt Nam lên tầm cao mới trong khu vực và thế giới.

Bắc
(Khoa Triết, ĐH KHXH&NV TP.HCM)

Cảm động và khâm phục!

Sau khi được theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp cuộc đối thoại giữa bác Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các Bộ trưởng cùng thanh niên cả nước tại Đại học Quốc gia Hà Nội, cháu nhận thấy bác Nguyễn Minh Triết là một người rất hóm hỉnh, tài năng, chân thành và cởi mở. Theo cháu nghĩ, tại một cuộc đối thoại trực tiếp giữa nhiều câu hỏi bất ngờ như vậy, chắc chắn sẽ rất căng thẳng và hồi hộp. Nhưng tất cả đã nằm ngoài dự đoán của cháu, bác không chỉ trà lời các câu hỏi của thanh niên một cách chính xác, ngắn gọn, xúc tích mà còn tạo ra một không khí giao lưu thoải mái giữa bác, các bộ trưởng và thanh niên chúng cháu. Sau khi nghe bác trả lời rành mạch từng câu hỏi và lắng nghe một cách chân thành những bức xúc của thanh niên, trong lòng cháu dấy lên sự cảm động và khâm phục.

Hiện nay, cháu đang là sinh viên dự bị cử tuyển năm thứ nhất, khoa Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội. Cháu xin tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để có thể góp phần xây dựng quê hương Hà Giang và cũng là góp phần xây dựng đất nươc ngày một tươi đẹp hơn.

Cháu nghĩ có thể những suy nghĩ của cháu sẽ không đến được với bác, nhưng cháu vẫn hết sức tự hào vì đứng đầu nước Việt Nam là một vị Chủ tịch nước như bác. Cháu chúc bác sức khỏe và thành công để đưa nước ta ngày một phát triển hơn. Cháu chúc cho kỳ vọng và hoài bão lớn lao của bác sẽ thành hiện thực.

Lù Thị Sen
(Pờ Ly Ngài, Hoàng Su Phì, Hà Giang)

Tuần qua, bên cạnh những lá thư xúc động nói trên, Thanh Niên Online cũng nhận rất nhiều thư phản hồi về một số nội dung đã đăng trên báo, phản ảnh về nhiều vấn đề trong đời sống xã hội.

Trước tiên phải nói đến phản hồi của rất nhiều bạn đọc về trường hợp một bệnh nhân - học sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định do chẩn đoán sai tình trạng bệnh dẫn đến không có biện pháp xử lý kịp thời. Hầu hết người đọc rất bất bình về thái độ thiếu trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận, xử lý, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân của những y – bác sĩ liên quan trực tiếp trong vụ việc này. Và có lẽ bởi đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện tương tự dẫn đến cái chết oan uổng của người dân (ở nhiều địa phương trên cả nước) nên phần đông bạn đọc đã phản ứng khá mạnh mẽ. Báo Thanh Niên đã đăng một số ý kiến cụ thể xung quanh vụ việc này, và vẫn tiếp tục nhận được thư bạn đọc với nội dung tương tự gửi từ các địa chỉ sau:

Tánh Phạm <tanhpham88@yahoo.com>;
Nguyen Vu <
hongngu1_dongthap@yahoo.com>;
Bùi Thị Hòa Binh <
buihoabinh_ht@yahoo.com.vn>; NANCY <TINALE_LETINA>;
Ho Thi Que <
quehue1980@yahoo.com>;
Pham Hoang Tien <
tienmostly@yahoo.com.vn>;
Mai duc Dung <
dungdt2@gmial.com>;
nguyen trung dung <
emoianh25forever@yahoo.com>;
Nhat Minh <
hathucchivn@yahoo.com>;
Phan Thanh Nhan <
p_thanhnhan@yahoo.com>;
Nguyen Van Du <
bao_thanh_thien_3@yahoo.com>; No one <hn....@yahoo.com>l nguyen ngoc <ngocg_l@yahoo.com.vn>;
Nguyen Huu Cao <
drhuucao@yahoo.com.vn>;
Le Bao Ngoc <
baongoc113@yahoo.com>; Nguyen Viet Tuan <nvtuan@drjinc.co.jp>; Le Minh Chon  <leminhchondp2@yahoo.com>;
Thanh Bach
doanghoangs@gmail.com; Vo Thi Nhu Thanh nhuthanh@.yaooh.com

Tiếp đến là vụ việc "Giáo dục học sinh bằng... nắm đấm!" của một giáo viên Trường THCS Võ Trứ ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cũng gây bất bình không kém trong dư luận:
 
Trần Ngọc Tuyên <tuyen976@yahoo.com>: Cần phải đuổi việc những ông thầy làm ảnh hưởng đến tâm lý hành vi của nhiều thế hệ học sinh như thế. Người thầy trong bất cứ xã hội nào cũng đều phải là tấm gương cho các em học trò noi theo, học hỏi và định hướng cuộc đời mình. Tuy nhiên, có những thầy đã không được "giáo dục" theo đúng cách, và thể hiện mình theo cách phản sư phạm làm ảnh hưởng đến nhân cách, tâm lý của nhiều thế hệ học sinh và cả những người thầy chân chính khác. Những người được gọi là "thầy" sẽ không còn được những em học sinh bị giáo dục theo kiểu này tôn trọng và yêu quý nữa... Cần phải loại trừ thẳng tay những người như vậy ra khỏi hệ thống giáo dục để chấn chỉnh dần bộ mặt của Giáo dục nước nhà. Đó là điều mong muốn của người dân yêu nuớc.

Lê Thảo <thaole2002@gmail.com>: Đọc xong bài báo, tôi vô cùng phẫn nộ. Đã nhiều lần báo chí lên tiếng về việc thầy cô giáo dùng bạo lực đối với học sinh trong trường học nhưng thực tế các vụ tương tự vẫn tiếp diễn. Lý do theo tôi nghĩ là do nhà trường không có biện pháp mạnh để răn đe giáo viên về việc này; các em học sinh không được hướng dẫn cách tự bảo vệ mình nên khi gặp thực tế các em không biết phải làm gì. Vì vậy phụ huynh và nhà trường cần hướng dẫn cho các em cách tự bảo vệ mình. Điều này rất có ích không chỉ đối với những trường hợp bạo hành trong lớp học mà khi ra đường gặp người lạ các em cũng tự bảo vệ được. Gia đình, xã hội và nhà trường cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề này để giúp các em hiểu được là không có ai được quyền hành hung đánh đập các em cho dù người đó là thầy cô hay cha mẹ các em.

Nguyễn Lam Hồng <HONGLAM772002@YAHOO.COM>: Tôi thực sự quá kinh hoàng khi đọc bài báo này. Và tôi cũng không hiểu tại sao một giáo viên có "tiền án" đánh học sinh như thế vẫn còn tồn tại được trong nhà trường? Hành động của người được gọi là thầy này hoàn toàn trái ngược với đạo lý của một người giáo viên, không thể chấp nhận được. Vậy mà cơ quan chủ quản chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo - đồng nghĩa với việc ông Dương vẫn còn được đứng trên bục giảng với tư cách là một người thầy !? Tôi hy vọng Sở giáo dục tỉnh Phú Yên sẽ có chỉ đạo sáng suốt, kiên quyết hơn để loại khỏi ngành những người không đủ tư cách như ông Dương.

Có ý kiến về nội dung quảng cáo trên truyền hình, bạn Nguyễn Văn Hoàng ở 771 Phan Châu Trinh, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam có thư đề nghị không nên để tồn tại kiểu quảng cáo "lừa thầy". Bạn viết: "Nhiều tuần qua, trên sóng VTV3 Đài truyền hình Việt Nam, trong những chuyên mục quảng cáo có xuất hiện một nội dung quảng cáo, theo tôi là phi đạo đức. Cụ thể là chương trình quảng cáo của hãng kẹo Mentos, với nội dung quảng cáo như sau: Trong một lớp học, thầy giáo đang giảng bài thì có một học sinh đi học trễ bước vào, thầy không cho vào lớp và mời ra ngoài. Khi ra ngoài thì học sinh này lấy kẹo Mentos cho vào miệng, sau đó nảy ra ý tưởng mà nhà quảng cáo cho là “đột phá ý tưởng” bằng cách đi giật lùi vào lớp. Lúc này thầy đang viết trên bảng không để ý, khi quay lại thầy tưởng học sinh này tự ý bỏ ra ngoài nên thầy bảo quay về chỗ ngồi. Thế là học sinh này ung dung đi vào lớp. Kiểu “đột phá ý tưởng” này là lừa thầy, phi đạo đức, rất không nên có ở lứa tuổi học sinh - lứa tuổi rất nhạy cảm với những thói hư tật xấu. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên xem xét lại nội dung quảng cáo nói trên".

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác của bạn đọc!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.