Thanh Niên Xuân Ất Dậu 2005: Một ấn phẩm độc đáo, hấp dẫn, trang nhã

14/01/2005 23:37 GMT+7

Sau Tản mạn bên trời Xuân của Tổng biên tập Nguyễn Công Khế, bài viết sắc sảo của học giả Trần Bạch Đằng Đầu năm Ất Dậu bàn chuyện nhân tài cũng là chủ đề của ấn phẩm.

Những người yêu mến tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn sẽ được biết thêm những thông tin bất ngờ, thú vị về tầm vóc vĩ đại của ông qua một bài viết của Hoàng Hải Vân. Nhiều người biết Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên là Nhà ngoại giao mang phong cách văn nhân, nhưng ít người biết trong suốt 50 năm ông chỉ làm một nghề ngoại giao, bắt đầu với nhiệm vụ là lính gác cơ quan bộ (bài của Xuân Danh)

... Và lần này, ông Nguyễn Cao Kỳ đã nói thẳng về các tướng lĩnh của quân đội Sài Gòn và tướng lĩnh quân giải phóng qua cuộc trao đổi với nhà báo Lưu Quang Phổ.

Hai nhà báo Việt Hưng-Hoàng Ly đã có cuộc trao đổi với nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới, giải Nobel kinh tế 2001, giáo sư Joseph E.Stiglitz.

Nhân tài đất Việt thời nào cũng có. Nay thế nước đang hưng thịnh, ai mang trong mình mầm mống của thiên tài chắc chắn sẽ trở thành thiên tài. Trên trang bìa ấn phẩm này là cô bé thần đồng 9 tuổi Nguyễn Quốc Nam Anh (Trọng Phước-Bích Thanh). Tiếp đó là cô bé Khánh Minh 10 tuổi đã lấy KET của Đại học Cambridge (Chu Ngọc Minh), là chàng trai Hà Mạnh Quân với 13 lời mời học đến tiến sĩ tại Mỹ (Lê Hân), là nhà kiến trúc trẻ tài hoa Võ Trọng Nghĩa làm kinh ngạc giới kiến trúc Nhật Bản (Tiền Giang-Thiên Di), là cao thủ tuổi 14 Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Quang Huy)... Nhà văn Ngô Thị Kim Cúc như muốn nhắc người ta phải chú ý đến những tài năng đang làm những việc rất dễ "mai danh ẩn tích" khi trò chuyện với một dịch giả trẻ tài hoa Cao Việt Dũng.

Năm nay, các phóng viên quốc tế của Báo Thanh Niên đã đến nhiều nơi trên thế giới và sẽ cung cấp cho bạn đọc những ghi nhận trực tiếp. Đỗ Hùng với Những người đứng nhìn ra biển, ghi nhận nỗi đau và niềm hy vọng từ vùng bị thảm họa sóng thần, còn Hà Nguyên thì Đột nhập vào một tổng hành dinh của Google; Xuân Anh với Ấn tượng Thụy Sĩ; Như Lịch đi làm con nuôi của ASEAN; Thụy Miên với câu chuyện độc đáo Bắp cải và bao cao su...

Về sáng tác, Nguyễn Huy Thiệp lại xuất hiện nhẹ nhàng, thâm thúy với truyện ngắn Cánh buồm nâu thuở ấy. Cây cổ thụ thi ca Hoàng Cầm vẫn tinh tế đến thăm thẳm với Xanh xưa. Hoàng Phủ Ngọc Tường, Vũ Duy Thông, Trần Thế Tuyển, Dương Kỳ Anh, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Đức Mậu, Trúc Thông, Lê Minh Quốc, Nguyễn Nhật Ánh, Lê Văn Ngăn... lại đem đến cho những bạn yêu thơ những khám phá mới lay động hồn người.

Trong khi Hoàng Phủ Ngọc Tường Nói chuyện truyện Kiều thì em ruột ông, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan dõi vào chiều sâu của lịch sử với đề nghị Dựng tượng đài cho Huyền Trân công chúa. Dĩ nhiên trong ấn phẩm này không thể thiếu được Duyên dáng Việt Nam và Cao Minh Hiển đã nói lên cảm nhận mới lạ của mình qua Những tình khúc hát trên quê hương. Phạm Thu Nga đã thâm nhập vào "bếp núc" của nghệ thuật thứ bảy với bài Săn diễn viên điện ảnh, còn Dạ Ly thì Chào đón những ngôi sao điện ảnh thế giới với những mẩu chuyện thú vị...

Các trang thể thao ngày Tết sẽ nhẹ nhàng sinh động với câu chuyện Xem bóng đá với người Bồ tại Paris của nhà thơ kiêm nhà bình luận bóng đá tài danh Thanh Thảo; mềm mại với tùy bút Tuyệt kỹ hóa thân thành cây liễu của nhà văn Bùi Việt Sỹ, lâng lâng với Võ say của võ sư kiêm cây bút phóng sự Cao Thụ...

Sau hơn 1 năm khai trương Báo Thanh Niên điện tử tiếng Việt, đọc Cổ tích online của Đặng Ngọc Khoa bạn đọc sẽ thấy rất nhiều điều kỳ diệu. Năm qua, Thanh Niên điện tử tiếng Anh ra mắt, đọc Vươn ra sân chơi lớn, bạn càng thấy "hoành tráng" hơn.

Các phóng viên làm công tác bạn đọc sẽ ghi nhận rất nhiều chuyện cảm động trong công tác xã hội của báo. Đoàn Xuân Hải cũng sẽ kể những gì diễn ra trong đường dây nóng trong 366 ngày qua.

Năm con gà, Kim Trí tỏ ra "đại sự" với bài viết Con gà và chính trị, còn Hồng Hạc thì tản mạn con gà cục tác lá chanh.... Và dĩ nhiên, Anh Bồ Câu sẽ rất duyên dáng trong ba ngày Tết...

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.