Sống trong vùng sạt lở

02/02/2012 12:10 GMT+7

Phú Yên hiện vẫn còn hơn 1.200 hộ dân sống trong vùng nguy cơ cao do sông sạt lở và triều cường xâm thực, khiến người dân sống trong nỗi thấp thỏm lo sợ.

Phú Yên hiện vẫn còn hơn 1.200 hộ dân sống trong vùng nguy cơ cao do sông sạt lở và triều cường xâm thực, khiến người dân sống trong nỗi thấp thỏm lo sợ.

Làng biển An Vũ ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, H.Tuy An có hơn 400 hộ dân, nhưng chỉ trong vòng 10 năm đã bị biển “nuốt” gần 300 hộ nên người dân đã chuyển đi nơi khác định cư. Lớp nhà trước mất đi, lớp nhà sau lại lộ ra bờ biển, rồi triều cường tiếp tục xâm thực. Bà Lưu Thị Quá (76 tuổi) cho biết: “Trước đây, trước mặt nhà tui có tới 5 dãy nhà, còn từ làng ra biển có một bãi dương rộng hơn 100m và một bãi cát rộng hơn 150m. Bây giờ chỉ còn một dãy nhà là đến nhà tui”. Nhiều hộ dân xây kè, nhưng chỉ qua vài đợt triều cường thì kè cũng biến mất. 

Làng du lịch Long Thủy thuộc xã An Phú, TP.Tuy Hòa với hơn 160 hộ dân cũng rơi vào tình cảnh này. Năm nào cũng có hàng ngàn mét khối đất đá bị sóng biển nuốt chửng. Nhiều làng biển khác ở H.Tuy An, TX.Sông Cầu cùng chung số phận. 

 
Gia đình anh Nguyễn Văn Thành ở Long Thủy, TP.Tuy Hòa đóng cọc tre xây kè tạm để chống triều cường - Ảnh: Đức Huy

Không chỉ vậy, người dân sống dọc các bờ sông ở Phú Yên cũng đang có nguy cơ làm mồi cho hà bá. “Tôi đang ngủ bỗng nghe ầm ầm phía sau nhà. Cầm đèn ra soi thì cả đám vườn sau nhà bị sông Bình Bá ăn gần hết. Nhà chỉ còn cách mé sông 5m. Không kịp thu dọn đồ đạc, tôi dắt vợ con vội vã bỏ chạy” - ông Đặng Văn Năm ở KP.Bình Thạnh, P.Xuân Đài, TX.Sông Cầu kể chuyện chạy lụt vào tháng 9.2011. Con sông này đã ăn sâu gần 50m đất vườn của người dân ở Bình Thạnh, 32 ngôi nhà có nguy cơ rơi xuống sông.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và lấn sông nuôi tôm làm thay đổi dòng chảy được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông. UBND tỉnh Phú Yên phải vừa triển khai bồi thường hỗ trợ và tái định cư, vừa thu hồi đất giải phóng mặt bằng, vừa thiết kế, thi công bờ kè để cứu QL25 và 15 hộ dân tại khu vực Soi Làng, thị trấn Phú Hòa, H.Phú Hòa. 

Phú Yên hiện có trên 10 dự án đê kè chống sạt lở bờ sông và triều cường xâm thực, nhưng phần lớn vẫn nằm trên giấy. Trong đó, dự án xây kè biển An Ninh Đông theo kế hoạch được triển khai từ tháng 7.2011 nhưng đến nay, vẫn chưa thấy động tĩnh gì. “Tôi ước được nhìn thấy cái kè để biết con cháu mình được an toàn, nhưng chắc chờ không nổi” - ông Hồ Hanh (69 tuổi, ở xã An Ninh Đông) ngậm ngùi nói.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.