Quá nghịch lý !

02/10/2014 03:00 GMT+7

Bài Nhìn mà thèm trên Thanh Niên ngày 1.10 nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc, trong đó hầu hết bức xúc việc nhà máy bia xây dựng tràn lan...

Đừng chỉ vì tăng thuế

Ở nước ta, dường như tất cả mọi chuyện đều giải quyết trên bàn nhậu. Có lẽ đó là lý do dẫn đến VN đứng đầu Đông Nam Á về tiêu thụ bia rượu, biết đâu vài năm nữa sẽ vô địch toàn cầu. Tuy nhiên, có cái nghịch lý là hầu như cơ quan quản lý chỉ nhìn thấy khía cạnh thu thuế cao để tăng ngân sách mà quên đi sự tác hại lâu dài của bia rượu đối với con người và xã hội. Thu thuế cao nhưng lại làm xuống cấp sức khỏe và ảnh hưởng đến nền kinh tế chung thì được lợi ích gì?

Nguyen Hoai Tran
(phuongky1943@yahoo.com.vn)

Nên hạn chế bia rượu

Theo kinh nghiệm tại Mỹ và một số nước phát triển, hàng tiêu dùng kể cả bia tăng giá 20% thì sẽ giảm lượng tiêu thụ ngay lập tức từ 5 - 10%. Vì vậy, nếu tăng thuế 100% thì lượng bia tiêu thụ tại VN sẽ giảm tối thiểu 30%. Theo tôi, nếu muốn tăng ngân sách thì thay vì dành vốn để tăng cường đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy bia, rượu, nhà nước nên chuyển qua tăng thuế đối với mặt hàng này. Cách này vừa tăng ngân sách vừa giảm lượng bia tiêu thụ.

Thanh Vũ
(newhope318sv@yahoo.com)

Nghịch lý

Thật nghịch lý khi nền kinh tế đang khó khăn nhưng nhà nước lại quá dễ dãi, quá ưu ái cho việc đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy bia. Lượng bia sản xuất càng nhiều thì lượng bia tiêu thụ sẽ lại tiếp tục tăng. Nhà nước nên có chính sách để hạn chế bia rượu. Giảm tiêu thụ rượu bia sẽ làm giảm thu ngân sách về khoản này, nhưng cũng sẽ giảm chi phí xã hội và ngân sách để khắc phục các hậu quả do bia rượu gây ra. 

 Quang Vinh
(quangvinhemico@gmail.com)

 Lương Thị An
Nhà nước cần sớm có chính sách hạn chế bia chứ không nên ưu đãi đầu tư thêm nhiều nhà máy sản xuất bia như thế.

Lương Thị An
(Q.Bình Tân, TP.HCM)

Hoàng Xuân Lâm 
Đừng nên chỉ vì cái lợi trước mắt là thu được đồng thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngành bia rượu mà quên đi cái tác hại vô cùng lâu dài của bia rượu.

Hoàng Xuân Lâm
(Q.12, TP.HCM)

Hải Nam
 (thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Nhìn mà thèm
>> Nghịch cảnh năng suất lao động và bia rượu
>> Uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng
>> Uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng - Kỳ 2: Mỗi tỉnh có hơn 6 nhà máy bia
>> Sabeco khánh thành nhà máy bia thứ 22
>> Động thổ xây dựng Nhà máy bia Sài Gòn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.