Phượng Hoàng Trung Đô ở đâu?

11/02/2011 23:48 GMT+7

Trong bài báo Tái hiện hùng khí Tây Sơn đăng ngày 11.2 trên Thanh Niên có nhắc đến địa danh “Phượng Hoàng Trung Đô” thời Tây Sơn. Xin cho biết địa danh này ra đời như thế nào? Ở đâu? (Anh Tuấn, Q.Gò Vấp - TP.HCM)

Vào năm 1788 vua Quang Trung đã hạ chiếu cho xây dựng thành Phượng Hoàng Trung Đô tại vùng Yên Trường, trấn Nghệ An (nay thuộc TP Vinh, Nghệ An). Trước khi ban chiếu chỉ trên, vua Quang Trung đã hội kiến cùng La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp. Với tầm nhìn chiến lược của mình, vua Quang Trung đã chọn vị trí để xây dựng Phượng Hoàng Trung Đô, vùng đất giữa núi Dũng Quyết và núi Kỳ Lân. Thành được xây dựng trên diện tích đất 22 ha, có 2 vòng thành, gọi là thành Nội và thành Ngoại. Thành Ngoại được xây bằng đá ong, hình tứ giác, chu vi khoảng 2.820m, bờ thành cao từ 3-4m, bao quanh phía ngoài có con hào rộng khoảng 30m. Thành Nội được xây bằng gạch vồ và đá ong, chu vi khoảng 1.680m, bờ thành cao 2m. Trong thành Nội có tòa lầu rồng cao 3 tầng, với dãy tam cấp bằng đá ong và hai dãy hành lang nối với điện Thái Hòa, nơi vua Quang Trung dùng để thiết triều.                                          

Việc xây dựng thành về cơ bản đã hoàn tất, tuy chưa chính thức dời đô từ Phú Xuân ra Phượng Hoàng Trung Đô, nhưng nơi đây đã được vua Quang Trung ngự giá nhiều lần để nghỉ ngơi và bàn việc chính sự. Ngày nay, Phượng Hoàng Trung Đô không những trở thành di tích lịch sử rất có giá trị tại tỉnh Nghệ An mà còn là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.