Ô nhiễm ở kênh An Hạ

15/02/2014 03:15 GMT+7

Thời gian gần đây, kênh An Hạ, kênh Thầy Cai và kênh Ranh thuộc địa phận huyện Củ Chi và Hóc Môn, TP.HCM bị ô nhiễm trầm trọng.

Nước thải đen từ Khu công nghiệp Tân Phú Trung ra kênh dọc QL22, sau đó chảy vào kênh An Hạ - Ảnh: Hải Nam
Nước thải đen từ Khu công nghiệp Tân Phú Trung ra kênh dọc QL22, sau đó chảy vào kênh An Hạ
- Ảnh: Hải Nam
 

Lúa chết vì... nước

Ngày 5.1, bà con nông dân ngụ tại ấp Tân Lập và Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn tá hỏa khi hơn 7 ha lúa vừa gieo sạ được gần 30 ngày tuổi bị héo úa rồi chết dần. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thì nguyên nhân chính được xác định là do nguồn nước tưới tiêu bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Sĩ, Trưởng ấp Nhị Tân 2 cho biết trước Tết Giáp Ngọ, dòng kênh An Hạ bỗng dưng chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối kinh khủng. Để ngăn chặn dòng nước độc tràn vào ruộng lúa, Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác dịch vụ thủy lợi đã chặn cống dẫn nước vào các kênh tưới tiêu. Tuy nhiên, do thiếu nước và không lường trước hậu quả, một số hộ nông dân đã tự ý mở cống, vì thế nước tràn vào và gây nên tình trạng trên.

Theo ông Nguyễn Sĩ, tình trạng ô nhiễm trên các dòng kênh cạnh các khu công nghiệp trên địa bàn diễn ra đã lâu và thường xuyên, tuy nhiên ô nhiễm đến mức giết chết lúa thì đây là lần đầu tiên.

Sau sự cố, các cơ quan ban ngành đã thành lập đoàn kiểm tra đồng thời xác định thiệt hại và hỗ trợ lúa giống mới cho bà con gieo sạ lại. "Như vậy, bà con phải bị trễ vụ gần một tháng, thiệt hại rất lớn. Dù vậy, bà con vẫn còn nơm nớp lo lắng cho ruộng lúa của mình có thể bị chết trở lại do nước ô nhiễm", ông Sĩ nói.

Quan sát tại kênh An Hạ, tuy hiện nay nước tương đối trong, nhưng nước tại các dòng kênh nhỏ đổ ra An Hạ thì đen và bốc mùi, nhất là nước từ dòng kênh dọc theo QL22, trước KCN Tân Phú Trung. Lục bình trên đoạn kênh này còn không sống nổi, chuyển sang màu vàng héo úa. Một miệng cống từ KCN này liên tục chảy dòng nước đen, sủi bọt ra kênh.

Nguy cơ tái diễn

Kỹ sư Đoàn Văn Hùng, Trưởng phòng Thủy nông - Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác dịch vụ thủy lợi cho biết, trong tháng 1.2014, các dòng kênh An Hạ, kênh B, C12, C16, C18 đồng loạt xuất hiện nước màu xanh, nâu đỏ; kênh Thầy Cai nước màu đen, bốc mùi hôi. Các dòng kênh này chịu sự ảnh hưởng trực tiếp do nước bắt nguồn từ các KCN như Tân Phú Trung, Đức Hòa 1, Đức Hòa 2 (Long An), KCN Trảng Bàng (Tây Ninh), nhưng "nóng" nhất vẫn là KCN Lê Minh Xuân (thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM). Cũng theo ông Hùng, KCN Lê Minh Xuân đến nay chưa được cấp phép xả thải đạt chuẩn nhưng vẫn vô tư xả thải ra môi trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đã có công văn gửi các cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên - Môi trường, Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý các khu chế xuất, UBND huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xả nước thải ô nhiễm vào nguồn nước.

Ông Hùng nhấn mạnh: "Nếu không liên tục kiểm tra, giám sát và xử lý quyết liệt các công ty xả thải và có giải pháp căn cơ thì ô nhiễm trở lại là một nguy cơ không thể tránh khỏi".

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng này, các cơ quan chức năng không chỉ tăng cường kiểm tra, xử lý mà cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa, để nước ô nhiễm giết kênh, giết lúa không còn là một nỗi lo thường trực.

Hải Nam - Thanh Đông

 >> Cá chết trên sông Chà Và là do nguồn nước ô nhiễm
 >> Dân dựng lều chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.