Nụ cười từ những giọt máu hiến

27/11/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Bé Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhi tim đầu tiên được nhận những giọt máu O do bạn đọc Báo Thanh Niên hiến đã nở nụ cười vào sáng nay 27.11, sau 1 tuần nằm trong phòng hồi sức.

(TNO) Bé Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhi tim đầu tiên được nhận những giọt máu O do bạn đọc Báo Thanh Niên hiến đã nở nụ cười vào sáng nay 27.11, sau một tuần nằm trong phòng hồi sức.

>> Trẻ nghèo cần gấp máu O để mai mổ tim
>> Nơi nào cần máu, chúng tôi lại đi
>> Hai ngày, 100 bạn đọc hiến máu giúp bệnh nhi nghèo

Ngày 21.11, sau bản tin kêu gọi hiến máu O cho bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM của Báo Thanh Niên, hàng trăm bạn đọc đã liên hệ để hiến máu tình nguyện giúp đỡ bệnh nhi nghèo.

Sau khi nhận được các túi máu từ những người tình nguyện hiến máu, lịch mổ tim cho bệnh nhi máu O được lên liên tục từ ngày 21.11 đến nay. Chỉ tính riêng ngày hôm nay, 27.11, thêm 5 bệnh nhi tim có máu O được mổ theo lịch.

Nở nụ cười sau 4 tháng chờ đợi

Bé Phạm Ngọc Thạch, 33 tháng tuổi, là một trong những bệnh nhi tim cần nguồn máu O và đã được mổ ngay chiều ngày 21.11 từ nguồn máu hiến của bạn đọc Báo Thanh Niên hiến vào buổi sáng.

Đến nay, bé Thạch đang được chăm sóc đặc biệt ở phòng hồi sức và chờ ngày về với gia đình.

 
Những bạn đọc tình nguyện hiến máu cho bệnh nhi nghèo ngày 22.11 - Ảnh: Hoàng Quyên

Ông Phạm Hữu Thịnh, ông nội của bé Thạch kể: Cách đây hơn 2 năm, Thạch được sinh ra cùng lúc với một người em nữa, do gia cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm liên miên nên Thạch được gởi ông bà nội chăm sóc từ nhỏ đến lớn.

Những lúc đang chơi đùa, có khi cơ thể bé tím tái khiến gia đình lo lắng. Khoảng tháng 7 vừa rồi mới phát hiện bé bị bệnh tim và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM điều trị. Do không đủ 10 kg để mổ, gia đình phải chờ đến giữa tháng 8, khi cháu đủ ký mới hy vọng bé được mổ.

“Ngày 20.8, gia đình đi xin nhà tài trợ để lo các chi phí cho bé, thế nhưng nguồn máu O đã cạn khiến ca mổ của cháu phải trì hoãn gần 4 tháng”, ông Thịnh kể. Cả gia đình cùng với họ hàng, bạn bè thử máu nhưng lại không tìm được ai có máu O.

Ngày 21.11, khi lịch mổ cho bé A Đanh, cũng là một bệnh nhi tim, được lên sẵn nhưng đúng lúc A Đanh xuất hiện chảy máu cam liên tục, Thạch được thế chỗ và mổ ngay vào buổi chiều.

“Cũng may, nhờ có máu hiến của những người tình nguyện mà cháu Thạch không phải chờ đợi thêm nữa. Ca mổ của cháu hôm ấy kéo dài đến hơn 6 tiếng đồng hồ và đã thành công. Hiện cháu còn nằm trong phòng hồi sức. Hôm nay tôi đến thấy cháu đã tỉnh và nhìn tôi cười. Tôi mừng lắm!”, ông Thịnh xúc động nói.

Trước ngày 21.11, do nguồn máu O cung cấp cho Bệnh viện Nhi đồng 2 không đủ nên phải ưu tiên cho những trường hợp cấp cứu, nhiều trường hợp bệnh nhi khác đều phải chờ.

Cũng như Thạch, Nguyễn Duy Băng, bệnh nhi cần thông tim 2 tuổi, may mắn được xếp lịch thông tim ngày hôm nay (27.11).

Bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh, quyền Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết do trong quá trình thông tim, nếu chẳng may thất bại, bệnh nhi phải được mổ gấp thì phải có nguồn máu O dự trữ sẵn để kịp thời cung cấp.

Thế nhưng, do tình trạng thiếu nguồn máu O trước đó, các bác sĩ đã không thể lên lịch thông tim cho bé Duy Băng.

Niềm vui lớn cho những gia đình bệnh nhi

Bắt đầu từ tuần này, các bệnh nhi tim máu O được lên lịch mổ đều đặn sau khi nguồn máu dự trữ đã ổn định. Riêng ngày 27.11, cháu Quách Trọng Vương, Nguyễn Hùng Trọng Tiến, Phạm Thị Như Thảo, Trần Thị Hòa đã được đưa vào phòng mổ.

 
Một trong số những bệnh nhi nhận quà từ bạn đọc Báo Thanh Niên trong đợt hiến máu tình nguyện vừa qua - Ảnh: Hoàng Quyên

Anh Trần Văn Thịnh, ba của cháu Trần Thị Hòa (20 tháng tuổi) vui mừng khi được thông báo bé Hòa có ngay lịch mổ chỉ sau 1 tuần chờ.

“Trường hợp cháu nhà tôi cần mổ khẩn cấp vì cháu bị thông liên nhĩ. Cũng may là có nguồn máu O kịp thời… chứ không tôi cũng không biết làm sao”, anh Thịnh chia sẻ.

Anh Thịnh cho biết: “Tôi chỉ có hai đứa con, đứa đầu từng phải điều trị vì viêm màng não, bé thứ hai lại mắc bệnh tim, gia đình lại là hộ nghèo ở Lâm Đồng. Cũng may, cháu Hòa được lên lịch mổ sớm, chứ càng chờ đợi lâu, chi phí ăn ở lại đội lên cao thì không biết làm sao trả nổi”.

Bác sĩ Minh cho biết, trước đó, trong tủ chứa máu dự trữ, nhóm máu O lúc nào cũng trống. Khi thực sự cần, bệnh viện chỉ có thể xin được một túi máu. Phần lớn các ca mổ cho bệnh nhi máu O thực hiện được là do gia đình, người thân cùng nhóm máu hiến cho.

Đến nay, mỗi khi có bệnh nhi máu O cần mổ đã không còn là nỗi lo lắng cho bệnh viện.

“Tôi không biết nói sao để cám ơn sự thịnh tình của những người hiến máu tình nguyện. Vào thời điểm cuối năm, không chỉ máu O, mà các nhóm máu khác cũng sẽ nằm trong tình trạng khan hiếm. Rất mong được các tình nguyện viên cũng sẽ hỗ trợ sau đợt hiến máu vừa qua”, bác sĩ Minh cho biết.

Bé A Đanh liên tục xuất hiện biến chứng

Tính đến nay, bé A Đanh (10 tuổi, quê ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon tum), nhân vật xuất hiện trong bản tin kêu gọi hiến máu O, đã 2 lần được xếp lịch mổ nhưng đều bị hủy vì xuất hiện biến chứng.

Sáng nay, ngày 27.11, ca mổ của bé A Đanh được xếp chính nhưng lại bị hủy lần nữa vì bé chảy máu cam quá nhiều.

Từ chiều tối ngày 26.11, nhiều người cùng phòng với bé A Đanh không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy mũi bé liên tục chảy máu. Hai mũi của bé được băng lại để ngăn máu nhưng máu vẫn không ngừng chảy ra.

“Bé không ăn, không uống gì được. Ngủ cũng rất khó khăn vì bé phải thở hết sức khó khăn bằng miệng”, chị Y Bét, cô ruột của bé than thở.

Khi đến khoa Tim mạch, chỉ cần hỏi đến A Đanh, ai nấy cũng biết vì cám cảnh cho hoàn cảnh đặc biệt của hai cô cháu.

Đã hơn 2 tháng nay, chị Y Bét mang A Đanh đến Bệnh viện Nhi đồng 2 chờ được mổ vì bé bị hở van tim. Ba bị bệnh về thần kinh, mẹ bị câm điếc, chị Y Bét thương cháu quá, đành phải bỏ công việc đồng áng, bỏ việc chăm sóc gia đình sang một bên để mang cháu vào Sài Gòn chữa bệnh.

 
Chị Y Bét, cô ruột của A Đanh chăm sóc cháu tại bệnh viện

Chị Y Bét kể: “Cách đây hơn một năm, gia đình mang cháu lên bệnh viện huyện, rồi tỉnh, rồi bệnh tình nặng quá nên họ chuyển thẳng vào đây. Gia đình không ai có thể đi xa chăm sóc bé, tôi thương A Đanh quá nên một mình mang cháu đi”.

A Đanh là con thứ 4 trong gia đình 5 anh, chị em. Người anh đầu của A Đanh bị tai nạn giao thông mất năm 18 tuổi, người thứ 2 và thứ 3 nay đã 18 và 16 tuổi phải phụ giúp gia đình làm nông. Đứa em út nay chỉ mới 6 tuổi.

Không được khỏe mạnh như các bạn cùng lứa, những ngày đến trường của A Đanh liên tục bị ngắt quãng. Mỗi tuần A Đanh chỉ đi được 2 - 3 ngày rồi phải nằm ở nhà. Lúc lên cơn sốt, lúc cảm, lúc mệt… Mãi đến tháng 7.2011, A Đanh đột nhiên chảy máu cam nhiều rồi ngất xỉu. Gia đình mới mang đi bệnh viện điều trị và phát hiện cháu mắc bệnh tim.

Để đến được TP.HCM điều trị bệnh, cả gia đình A Đanh đã phải vay mượn tiền khắp nơi để lo tiền lộ phí. Khi vào Bệnh viện Nhi đồng 2, một nhà hảo tâm đã cho chị Y Bét 1 triệu đồng để lo ăn uống cho A Đanh. Riêng chị, hằng ngày vẫn ăn bằng cơm miễn phí trong bệnh viện.

Nhìn cảnh hai cô cháu trong bệnh viện, ai nấy cũng thương. A Đanh nằm trên giường, khò khè thở, thỉnh thoảng gọi tên cô. Chị Y Bét lúc nào cũng túc trực bên giường, nghe A Đanh gọi, tay chị phẩy phẩy quạt cho bé đỡ khó chịu, thỉnh thoảng lấy khăn lau máu chảy ra từ mũi bé.

Tối qua đến nay, nhìn cháu không ăn, không uống, không ngủ được vì khó thở, chị Y Bét cứ chực khóc. Tay ôm cháu, mắt rươm rướm nước, chị nói: “Bây giờ đã có máu rồi, sức khỏe A Đanh lại yếu quá. Không biết khi nào sức khỏe cháu mới ổn định để được mổ”.

Theo hồ sợ bệnh án, hiện tại A Đanh ngoài bị hở van tim, cháu bé còn bị thiếu máu và thiếu sắt.

 Hoàng Quyên

>> Trẻ nghèo cần gấp máu O để mai mổ tim
>> Nơi nào cần máu, chúng tôi lại đi
>> Hai ngày, 100 bạn đọc hiến máu giúp bệnh nhi nghèo
>> Trao quà của bạn đọc hiến máu cho bệnh nhi tim
>> Mẹ bệnh tim nuôi bốn con mồ côi
>> Giúp trẻ em nghèo bệnh tim
>> Nhóm máu liên quan đến bệnh tim
>> Món ăn bài thuốc cho người bệnh tim, huyết áp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.