Nỗi niềm thôn “cô lập”

18/11/2011 16:43 GMT+7

Từ bao đời nay, hễ đến mùa mưa bão, người dân thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) lại bị cô lập, đời sống người dân lâm cảnh khốn khó.

Từ bao đời nay, hễ đến mùa mưa bão, người dân thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) lại bị cô lập, đời sống người dân lâm cảnh khốn khó.

Nhiều người gọi đó là thôn ẩn cư bởi gần 200 hộ dân sống giữa các dãy núi đá vôi cao sừng sững tách biệt với trung tâm xã và “thế giới bên ngoài” ở bên kia sông Gianh. Nhưng cửa ngõ độc đạo này lại luôn bị chia cắt do không có cầu kiên cố bắc qua sông; ngày trước đi đò, mấy năm trở lại đây thì có cầu phao tư nhân. Qua cầu phải trả tiền, có xe máy thì 4.000 đồng, đi bộ 1.000 đồng; khoản phí này ngốn không ít nguồn thu của các gia đình. Chiếc cầu phao còn là nỗi ám ảnh với người đi, đã không ít vụ cả người lẫn xe rơi xuống nước.

Mới đây, ngày 7.11, nước lũ bất ngờ đổ xuống, cầu phao chưa kịp kéo vào nên bị cuốn trôi và hiện vẫn chưa khắc phục được.

Cuộc sống của người dân Đồng Phú hiện khó khăn đủ bề. Có khi cả tuần không đi chợ bên kia sông được, ngoài món xơ mít muối dự trữ thì bà con phải cắt chuối cây ăn. Khổ nhất là khi giếng bị ngập, người dân phải dùng nước đục. Học sinh của Đồng Phú cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, các em phải thường xuyên nghỉ học hoặc đi học muộn vì không có ai chèo đò. Nhiều em phải sang xin ở nhờ nhà người thân để học. Vì vậy tỷ lệ học hành đỗ đạt bên sông này rất thấp; số học sinh học hết lớp 12 là 50%, có xóm không gia đình nào có con học hết lớp 12.

Ông Nguyễn Viết Xuân - Bí thư chi bộ thôn Đồng Phú nói: “Chúng tôi nhiều lần đưa vấn đề cầu phao ra tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. Dân phản ánh rất nhiều nhưng chưa giải quyết”.

Khó khăn hiện hữu bao đời nay nhưng dường như chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Theo lãnh đạo UBND xã Đồng Hóa thì họ đang đề nghị, tìm dự án xây cầu. Không biết bao giờ người Đồng Phú hết khổ!

Trương Quang Nam - Thanh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.