Mỏi mòn đợi nước sạch

12/06/2013 03:25 GMT+7

Rất nhiều cư dân ở một số cụm dân cư trên địa bàn TP.HCM khao khát ngày đêm được gắn đồng hồ nước, sử dụng nước sinh hoạt với giá nhà nước.

40.000 đồng/m3

Là số tiền mà người dân ở tổ 33, KP.3, P.Phú Mỹ, Q.7 phải trả để có được nguồn nước sạch sử dụng. Bà Trần Ngọc H., nhà ở cạnh Trường cao đẳng GTVT trên đường Đào Trí, than thở: “Chúng tôi sinh sống ở đây từ bao đời nay. Trước thì sử dụng nước mưa để uống, nước sông để sinh hoạt, giờ nước mưa, nước sông ô nhiễm nặng nên phải sử dụng nước máy. Mà nước máy kéo về đến đây thì xa quá, nhà nước chưa làm, một hộ dân bỏ tiền kéo đường ống về nên lấy tiền nước 40.000 đồng/m3. Số tiền đó quá lớn đối với cư dân ở đây vì đa số là lao động chân tay”. Còn người dân P.Long Trường, Q.9 phải chịu cảnh không có nước sạch để dùng, phải khoan giếng để lấy nước sinh hoạt. Vài năm gần đây, nước ở khu vực này bị nhiễm phèn nặng, bốc mùi hôi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bà con. Anh Nguyễn Văn - hẻm 360 Lã Xuân Oai nói: “Trước đây tôi có đến Viện Pasteur kiểm nghiệm chất lượng nước một lần, thấy nước không đảm bảo nên cả nhà phải mua nước tinh khiết để uống. Không có nước sạch cực lắm nhưng phải chịu thôi”. Bà con ở tổ 27, P.Long Phước, Q.9 cũng đang chịu cảnh tương tự. 

 Không có nước máy người dân phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn
Không có nước máy người dân phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn - Ảnh: T.M

Chờ đến bao giờ ?

Ông Châu Quốc Tuấn - cán bộ môi trường P.Phú Mỹ (Q.7) cho biết: “Việc người dân phải trả giá cao khi sử dụng nước là có thật. Sắp tới đây, phường sẽ xin gắn 2 đồng hồ tổng. Sau đó sẽ họp với người dân để bàn về kinh phí bắc đường ống dài 800 m vào khu dân cư”.

Còn ông Nguyễn Xuân Cầu - Giám đốc Công ty CP cấp nước Thủ Đức thông tin: “Công ty đã lập danh sách các dự án ưu tiên đầu tư phát triển mạng cấp 3, và mạng lưới cấp nước ở P.Long Trường, Q.9 là một trong 6 dự án ưu tiên đầu tư trong năm 2013. Dự kiến dự án này sẽ được khởi công thực hiện trong quý 3 năm nay”.

Đối với những bức xúc của người dân ở ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, Công ty cấp nước Chợ Lớn trả lời phải chờ chỉ đạo của Công ty cấp nước thành phố. Ngay sau đó, bà con đã gửi đơn đến Công ty cấp nước TP.HCM. Thế nhưng, đến nay, bà con vẫn mỏi mòn chờ nước sạch.

6 năm chưa được nối ống

Đó là tình cảnh của 50 hộ dân ở ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh. Bà Dương Thị Được, ngụ tại A1/20 QL50, phản ánh: “Do giá nước mua từ xe bồn cao quá nên chúng tôi tự đào giếng, UBND xã cũng mở giếng nước ngoại thành để bà con xài. Sau đó, QL50 được nâng cấp mở rộng, Công ty cấp nước Chợ Lớn có đặt ống mới ngang qua khu vực chúng tôi và đã lập danh sách, làm hợp đồng mới, lập phiếu nghiệm thu công trình... Thế nhưng, từ năm 2007 đến nay, chúng tôi mòn mỏi chờ đợi cũng chưa được nối ống”.

Thanh Đông - Từ Minh

>> Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
>> 70.000 hộ dân Hà Nội không có nước sinh hoạt
>> 68.000 đồng 10 lít nước sinh hoạt
>> Nước sinh hoạt sặc mùi hóa chất
>> Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
>> Hàng nghìn hộ dân ở La Gi thiếu nước sinh hoạt
>> Hơn hai triệu người ở thủ đô Chile không có nước sinh hoạt
>> Hơn 300 hộ thiếu nước sinh hoạt do thi công kè sông Vét
>> Đi học phải mang theo nước sinh hoạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.