Làm gì khi bị mất hết giấy tờ ?

04/05/2013 03:15 GMT+7

Nhiều bạn đọc ở TP.HCM liên hệ với Báo Thanh Niên để hỏi khi bị mất hết giấy tờ như CMND, giấy phép lái xe, giấy tờ xe và cả thẻ ATM... thì làm thế nào để làm lại các loại giấy tờ đó?

Thượng tá Cao Văn Đen, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM, cho biết khi bị mất các loại giấy tờ trên, việc đầu tiên là người bị mất giấy tờ cần liên hệ ngay với công an cấp xã, phường nơi xác định bị mất để làm đơn cớ mất. Mẫu đơn cớ mất sẽ do cơ quan công an cung cấp. Người bị mất giấy tờ cũng nên chuẩn bị một tấm ảnh thẻ dán vào đơn để công an đóng dấu giáp lai và xác nhận. Sau khi có đơn cớ mất, người bị mất giấy tờ đến cơ quan công an xin cấp lại CMND, có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP.HCM) hoặc tại công an các quận huyện để làm thủ tục cấp lại CMND. Các loại giấy tờ cần thiết bao gồm: đơn cớ mất, sổ hộ khẩu thường trú, đơn đề nghị cấp lại CMND. Điều cần lưu ý là mẫu đơn đề nghị cấp lại CMND do cơ quan công an cung cấp, người bị mất giấy tờ cần dán ảnh vào đơn và có đóng dấu giáp lai, xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú. CMND mới sẽ được cấp trong thời hạn 15 ngày (đối với thành phố, thị xã) và 30 ngày (đối với các địa phương khác) tính từ ngày công dân nộp đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục.

Người dân làm thủ tục cấp giấy CMND tại Công an TP.HCM
Người dân làm thủ tục cấp giấy CMND tại Công an TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Sau khi có CMND mới, đối với giấy chủ quyền xe, người dân cần liên hệ với công an quận, huyện nơi đã đăng ký xe để làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe mới. Tại đây, người dân sẽ kê khai theo mẫu đơn do công an cung cấp. Đối với giấy phép lái xe (GPLX), theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, người có GPLX bị mất lần thứ nhất, GPLX còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, còn hồ sơ gốc hoặc không còn hồ sơ gốc nhưng có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu GPLX không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ thì sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định sẽ được xét cấp lại GPLX mới.

Hồ sơ đề nghị cấp lại GPLX gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu; Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, bản sao CMND, hồ sơ gốc của GPLX (nếu có), ảnh cỡ 3x4. Đối với người có GPLX bị mất lần thứ nhất, nhưng GPLX đã quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải thi lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Trường hợp mất lần thứ nhất nhưng GPLX đã quá thời hạn 1 năm trở lên phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX. Nếu mất GPLX lần thứ 2 trong thời hạn 2 năm kể từ ngày được cấp lại lần thứ nhất thì phải thi lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Trường hợp mất GPLX lần thứ 2 nhưng ngoài thời hạn 2 năm hoặc mất lần thứ 3 trở lên thì phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp lại GPLX. Hồ sơ nộp tại Phòng Sát hạch cấp giấy phép lái xe - Sở Giao thông vận tải TP.HCM (252 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3; số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 hoặc 111 Tân Sơn Nhì, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Trường hợp nếu bị mất cả thẻ ATM, theo Trung tâm dịch vụ khách hàng Vietcombank thì trước tiên, người dân phải gọi ngay cho ngân hàng nơi mình mở tài khoản, đọc số thẻ, số tài khoản và số CMND để yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản, tránh trường hợp kẻ gian có thể rút tiền. Sau đó, khách hàng phải đợi đến khi được cấp giấy CMND thì mới có thể đăng ký cấp lại thẻ ATM mới.

Hải Nam

>> Mất giấy chứng sinh, xử lý ra sao?
>> Khổ vì mất giấy tờ - Kỳ 3: Nối mạng để dân bớt bị hành
>> Khổ vì mất giấy tờ - Kỳ 2: Một kiểu tống tiền
>> Khổ vì mất giấy tờ
>> Mất giấy khai sinh, làm sao đăng ký lại?
>> Mất giấy chứng sinh, phải làm khai sinh thế nào?
>> Mất giấy tờ xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.