Hơn 20 năm làm thân phận bị can

24/05/2013 03:10 GMT+7

Sự tắc trách của các cơ quan tố tụng khiến ông Phan Văn Lá (46 tuổi, ngụ xã Vĩnh Công, H.Châu Thành, Long An) bị “trói” vào vòng tố tụng hơn 20 năm qua.

Ngày 28.12.1991, TAND H.Châu Thành, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm vụ án Phan Văn Lá can tội hủy hoại tài sản XHCN. Theo cáo trạng của Viện KSND H.Châu Thành, vào đêm 21.7.1991, tại ấp 1, xã Hiệp Thạnh (tiếp giáp xã Vĩnh Công), H.Châu Thành xảy ra một vụ cắt trộm dây cáp điện công cộng. Những người bị bắt tại hiện trường là Phan Văn Châu (13 tuổi) và Phan Văn Tân (15 tuổi, anh ruột Châu, đều ngụ ấp 8, xã Vĩnh Công) khi đang lúi húi dưới đám ruộng cạnh đó. Tân và Châu bị đưa lên xã Hiệp Thạnh, sau đó đưa về trụ sở Công an H.Châu Thành mà không có người giám hộ dù cả hai đang vị thành niên. Tại cơ quan công an, Tân và Châu khai do anh trai là Phan Văn Lá (lúc đó 24 tuổi) chủ mưu, tổ chức cắt dây điện đem bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 25.7.1991, Phan Văn Lá bị khởi tố bị can và bị Công an H.Châu Thành bắt tạm giam để điều tra, sau đó đề nghị Viện KSND huyện truy tố về tội hủy hoại tài sản XHCN, còn Tân và Châu bị giam 2 tháng sau thì được thả.

 
Ông Lá, Tân và Châu (từ trái qua) đang trao đổi với PV Thanh Niên - Ảnh: Văn Thái

Hủy án để điều tra lại

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tân và Châu đều kêu oan và khai rằng khi vụ trộm xảy ra, hai anh em đang đi chích cá tại địa điểm trên. Còn việc Tân và Châu khai Phan Văn Lá tổ chức cắt trộm dây điện, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 6.9.1992 Tân và Châu khai là “vì cán bộ đánh đau buộc phải khai 3 người nên không biết khai cho ai ngoài anh mình”. Riêng Phan Văn Lá kể từ khi bị bắt cho đến lúc đưa ra xét xử trước tòa, ông liên tục kêu oan. Kết thúc phiên xử sơ thẩm, Chủ tọa tuyên phạt Lá 4 năm tù giam. Bị cáo và gia đình làm đơn kháng án.

Bản án phúc thẩm ngày 6.9.1992 của TAND tỉnh Long An nhận định: “Cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng” nên tuyên “hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao toàn bộ hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra xét xử theo thủ tục chung”. Ngày 13.10.1992, Công an H.Châu Thành tiếp tục tạm giam Phan Văn Lá thời hạn đến ngày 13.12.1992, nhưng 2 ngày sau, tức 15.12.1992, Viện KSND H.Châu Thành có Quyết định số 08/KSĐT hủy bỏ việc tạm giam đối với Phan Văn Lá, cho gia đình bảo lãnh về nhà. Từ đó đến nay, không có một quyết định hay phiên tòa nào nữa của các cơ quan tố tụng H.Châu Thành hoặc tỉnh Long An, nhằm phán quyết Phan Văn Lá có tội hay không như quy định của pháp luật.

Lòng vòng trách nhiệm

Ông Phan Văn Lá cho biết, từ ngày 8.8.2012 đến nay ông đã 2 lần gửi đơn đến các cơ quan tố tụng H.Châu Thành và tỉnh Long An đề nghị làm rõ thân phận pháp lý của mình nhưng chưa có kết quả.

Chiều 21.5.2013, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Trương Thị Hải, Chánh án TAND H.Châu Thành, cho biết đã 2 lần mời ông Lá đến giải quyết khiếu nại và đều có trả lời bằng văn bản cho ông. Theo bà Hải, hồ sơ xét xử ông Lá về tội hủy hoại tài sản XHCN bị TAND tỉnh Long An hủy ngày 5.9.1992 đã được chuyển đến Cơ quan điều tra Công an H.Châu Thành thụ lý lại và cơ quan này đã tiến hành tố tụng lại bằng hình thức ra Lệnh tạm giam bị can số 29 ngày 13.10.1992. Bà Hải nói: “Nếu lúc đó xét thấy không đủ chứng cứ xác định ông Lá phạm tội và nhận ra việc bắt giữ Tân và Châu đang vị thành niên là sai trái như nhận định của tòa phúc thẩm, lẽ ra Công an H.Châu Thành ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can thì sự việc đã khác”.

Trước đó, sáng cùng ngày, PV Thanh Niên cũng đã đến Công an H.Châu Thành nhưng lãnh đạo đơn vị này đã từ chối và hướng dẫn lên gặp Công an tỉnh Long An. Trước đó nữa, ngày 30.1.2013, Báo Thanh Niên cũng đã có Phiếu chuyển số 89/PC-TN chuyển đơn của ông Phan Văn Lá đến Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Thành đề nghị trả lời khiếu nại của ông nhưng cơ quan này cũng “bặt vô âm tín”. Tương tự, khi PV Thanh Niên liên hệ gặp lãnh đạo Viện KSND H.Châu Thành thì được ông Đoàn Minh Tuấn, cán bộ của Viện, cho biết lãnh đạo đơn vị bận đi họp, không rõ khi nào về!

Vận động rút đơn “cho vui vẻ đôi bên” ?

Theo ông Phan Văn Lá, sáng 26.3.2013 Công an H.Châu Thành có giấy mời ông đến làm việc nhưng không lập biên bản, mặc dù có một vị đại diện của Viện KSND huyện cùng tham dự. Theo ông Lá, nội dung buổi làm việc chủ yếu là phía công an và vị đại diện Viện KSND huyện “đề nghị tui rút đơn cho vui vẻ cả đôi bên vì vụ án xảy ra lâu quá rồi, khiếu nại cũng không được gì...”.

Bùi Chiến

>> Tòa án xin lỗi người bị kết án oan
>> Áp dụng cơ chế đặc biệt xem xét lại các vụ án oan sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.