Hãy tôn trọng dân gian

09/11/2011 23:54 GMT+7

Bài viết Xung quanh đoạn kết truyện Tấm Cám: Không thể “đẽo cày giữa đường” đăng trên Thanh Niên ngày 9.11 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Xung quanh đoạn kết truyện Tấm Cám: Không thể “đẽo cày giữa đường” đăng trên Thanh Niên ngày 9.11 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Giữ nguyên cốt truyện

Bản thân tôi đã nghe và đã từng đọc truyện Tấm Cám (tất nhiên là bản cũ) từ khi còn là trẻ thơ. Sau khi đọc, nghe xong, tôi không hề thấy Tấm ác, và trong đầu cũng không hề nghĩ ngợi chuyện này. Trong tôi, Tấm vẫn thật đẹp người đẹp nết, mẹ con Cám thật ác. Tôi cũng ý thức rằng, đó là chuyện của ngày xưa, truyện cổ tích, không phải chuyện của ngày hôm nay.

Vì thế, theo tôi, hãy cứ để nguyên cốt truyện. Không ai lại sửa cổ tích bao giờ dù nó hay, dở, ác hay không ác. Phải biết tôn trọng dân gian, cái gì của dân gian hãy trả nó về nguyên gốc dân gian.

Nguyệt Minh

Thật buồn cười

Tôi thấy thật buồn cười khi ngày nay lại mang chuyện cái kết của truyện Tấm Cám ra bàn cãi, sửa đổi... Có nhà viết kịch còn sửa cả cốt truyện, châm biếm việc Tấm giết Cám, làm mắm Cám để gửi cho bà mẹ kế ăn là quá sức tàn độc... Tại sao lại như thế nhỉ? Làm như thế chẳng khác nào phải sửa truyện Cô bé quàng khăn đỏ ở chi tiết con sói biết nói, phải cho sói không biết nói vì thực tế thú không thể nói được tiếng người cho hợp với thực tế hôm nay? Tại sao lại lấy tư duy, lối suy nghĩ của ngày hôm nay áp đặt cho một câu chuyện từ xa xưa, thậm chí nó chỉ là hư cấu theo quan niệm của người xưa?

Thanh Toàn (Biên Hòa, Đồng Nai) 

Bỏ truyện này đi

Nếu chỉ vì chuyện cái kết của truyện Tấm Cám mà cứ bàn cãi, tranh luận thì tốt nhất nên loại bỏ truyện này ra khỏi chương trình giáo dục, đừng để các em học sinh bị nhiễu loạn khi nghe ông bà kể chuyện một đằng, học lại một nẻo. Còn biết bao nhiêu truyện cổ tích hay vẫn chưa đưa vào chương trình giáo dục đó thôi. Tôi nghĩ, nếu không đưa truyện Tấm Cám vào sách giáo khoa thì truyện này cũng không bao giờ chết bởi đây là truyện khá hay, nhiều chi tiết hấp dẫn cả người lớn và trẻ nhỏ, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

(thanhhoai87@gmail.com)

 Thanh Đông
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.