Đừng vận động kiểu… chỉ tiêu

29/05/2013 03:10 GMT+7

Tôi là tổ trưởng tổ dân phố (TDP), nhân đọc bài viết Loạn thu các loại quỹ trên Thanh Niên ngày 20.5, tôi muốn bày tỏ thêm nỗi khổ mà mình gặp phải.

Tôi đảm nhận công tác này đã hơn 10 năm. Trong suốt thời gian đó, mỗi khi đến kỳ thu các loại quỹ là tôi hồi họp, lo âu, ăn ngủ không yên bởi làm sao để thu tiền cho đủ... chỉ tiêu mà khu phố, phường giao cho, lo không biết bà con có đóng góp nhiều không, có phàn nàn, phiền muộn gì không?

Nói “chỉ tiêu” mọi người sẽ ngạc nhiên bởi những gì bài báo nêu, chỉ quỹ an ninh quốc phòng, phòng chống bão lụt là bắt buộc đóng góp, các quỹ khác là dân tự nguyện đóng góp, vậy thì làm gì có “chỉ tiêu”? Nói là vậy nhưng trên thực tế, phường, khu phố luôn đặt ra chỉ tiêu cho mỗi TDP. Ví dụ, TDP của tôi có 20 hộ, ngoài quỹ bắt buộc, các quỹ khác phải thu được 3 triệu đồng/tổ. Vì thế, buộc lòng tổ trưởng TDP phải đi vận động, nhà ai khá giả vận động đóng đủ, đóng nhiều, ai khó khăn hoặc hoạnh họe thì... thôi.

Qua đây, tôi chỉ mong nhà nước xem xét về chủ trương vận động dân đóng góp. Nếu đã là vận động thì không nên giao chỉ tiêu để rồi làm khổ dân, khó cho công tác của tổ trưởng TDP.

Còn chuyện được hưởng 5% trên tổng số tiền thu được, nói để bà con thương, chúng tôi làm không phải vì số tiền đó mà vì trách nhiệm với khu phố, với phường. Bỏ bao công sức vận động, thu tiền, “canh” ngày đêm mới gặp được bà con thì số tiền 5% đó có nhiều lắm không? Về biên lai thu tiền, sau khi tổ trưởng TDP thu tiền ở tổ mình sẽ nộp về phường, phường phát biên lai, tổ trưởng mang về gửi lại cho các hộ dân.

Thanh Đông (ghi)

>> Loạn thu các loại quỹ
>> Hà Nội nóng chuyện loạn thu
>> Loạn thu tiền giữ xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.