Đất dân hiến xây trường bị bỏ hoang

25/09/2014 00:23 GMT+7

Gần 2 năm nay, người dân đi qua lộ 4 Tổng, ấp Trường Hưng, xã Trường Long A, H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang không khỏi ngạc nhiên khi Trường tiểu học Trường Long A3 có cổng và hàng rào được xây dựng kiên cố, khang trang nhưng bên trong làm bãi đá bóng cho thanh niên địa phương.


Ngôi trường mới xây xong phần rào và cổng rồi bỏ hoang mấy năm nay - Ảnh: Đình Sơn

Cô Trần Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Long A3, cho biết trường có 257 học sinh đang phải học ở 3 điểm trường khác nhau, rất khó quản lý. Nguyên nhân là trường quá nhỏ, một nơi không có đủ lớp nên các em phải học ở 3 địa điểm khác nhau. Ngay ban giám hiệu cũng không có phòng riêng, giáo viên chỉ có một phòng nhỏ để làm việc.

Về trường mới, cô Loan cho biết trường được xây dựng trên khu đất hơn 4.088 m2, trong đó một cá nhân ở địa phương hiến gần 2.500 m2 đất. Đầu năm 2012, H.Châu Thành A tiến hành bơm cát san lấp, xây tường rào và cổng xong thì ngưng lại do không còn tiền. “Bây giờ chúng tôi cứ chờ hoài vậy mà không biết bao giờ có trường mới. Bởi có trường mới thì cơ sở vật chất khang trang hơn, bàn ghế chuẩn hơn, phục vụ việc dạy và học tốt hơn”, cô Loan nói.

Bà Trần Thị Nga, người hiến gần 2.500 m2 đất cách đây 2 năm, nói do thấy các em học sinh trong xã đi học khó khăn, nhà nước cần đất xây trường nên hiến đất, chứ lúc đó mỗi công đất 200 triệu đồng, 2,5 công đất của bà có giá khoảng 450 triệu đồng. “Mỗi công thu 1,1 - 1,2 tấn lúa bán được khoảng 4 - 5 triệu đồng/công/vụ, mà mỗi năm 3 vụ. Để tới giờ tôi làm được mấy vụ lúa rồi, trong khi đến nay đất vẫn bỏ hoang. Nếu không làm thì trả lại để tôi làm ruộng, nhìn đất để hoang vậy xót xa lắm”, bà Nga nói.

Được biết, bà Nga một mình nuôi 7 đứa con, nhưng khi thấy con em trong xã không có chỗ học hành đã hiến đất mong giúp các em có trường lớp khang trang, vậy mà nay lại bỏ hoang khiến bà rất khổ tâm.

Trao đổi với PV, ông Bùi Công Tạo, Chủ tịch UBND H.Châu Thành A, cho biết ban đầu xin được vốn, nhưng khi làm được xong phần tường rào và cổng hết trên 3 tỉ đồng thì có chủ trương về cắt giảm đầu tư công ban hành nên phải dừng lại. Năm 2014, H.Châu Thành A được rót vốn đầu tư xây dựng 3 trường, trong đó có Trường tiểu học Trường Long A3, nhưng đang triển khai xây 2 trường kia, còn Trường tiểu học Trường Long A3 tiếp tục phải dừng lại do thiếu vốn.

Đình Sơn

>> Phá dỡ nhà hoang, phát hiện 330.000 USD
>> Nhà hoang giữa lòng thành phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.