Dân khát nước sạch

01/01/2013 03:25 GMT+7

Hàng chục năm qua người dân xóm Tân Vĩnh Định (xã Hải Quế, H.Hải Lăng, Quảng Trị) luôn khát nước sạch. Lực bất tòng tâm, họ đành dùng nguồn nước không đảm bảo và tự rước vào thân bao nhiêu bệnh tật. Xóm hiện có 37 hộ với khoảng 200 nhân khẩu.

Cách đây 3 năm, khi tuyến đường tránh lũ, cứu hộ cứu nạn được xây dựng thì xóm sông Tân Vĩnh Định thoát khỏi cảnh nằm chính giữa cánh đồng trũng, gần như tách biệt hoàn toàn với bên ngoài. Tuy nhiên, nước sạch luôn là một vấn đề nan giải với cư dân nơi đây.

“Mùa mưa chúng tôi còn hứng nước mưa tích trữ để dùng dần nhưng cũng chỉ được khoảng 2 tháng là hết. Thời gian còn lại hầu như gia đình nào cũng phải dùng nước sông, mà nguồn nước sông ở đây nhiễm phèn, mặn khá nặng. Những loại thuốc trừ sâu bệnh trên đồng ruộng cũng thẩm thấu ra sông sau khi bơm. Gia đình tôi có 8 người nên việc đi xin nước nơi khác, cách nhà hơn 2 km nhưng không thể nào đủ được, hầu hết việc tắm rửa, giặt giũ đều phải ra sông”, ông Nguyễn Văn Cho (65 tuổi, cư dân xóm Tân Vĩnh Định) kể.

Nhiều người bỏ tiền khoan giếng lại gặp nguồn nước phèn mặn, người dùng bể lọc kỹ nước sông thì vẫn để lại váng, khi tắm thì ai cũng cảm thấy ngứa ngáy, trẻ em nổi mẩn đỏ khắp người, áo quần sau khi giặt phơi cứng đơ, vàng vọt hết. Vì dùng nguồn nước sông ô nhiễm lâu năm nên đã có rất nhiều người dân ở xóm sông Tân Vĩnh Định mắc các loại bệnh về da liễu, phụ khoa, sỏi thận...

Ông Lê Quang Tiến, cán bộ phụ trách môi trường xã Hải Quế, cho biết do địa hình thấp trũng, lại sát bờ sông nên xóm Tân Vĩnh Định thường xuyên bị ngập lũ. Cũng vì vậy, sau mỗi đợt lũ lụt, rất nhiều rác thải khắp nơi ứ đọng lại càng khiến môi trường sông nước nơi đây trở nên ô nhiễm hơn. “Trong các đợt tiếp xúc cử tri, xã Hải Quế đều phản ánh tình trạng người dân xóm sông Tân Vĩnh Định thiếu nước sạch lên cấp trên và đã được ghi nhận, tuy vậy đến nay người dân vẫn phải chờ đợi”, ông Tiến nói thêm.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.