Cẩn trọng với màng bọc thực phẩm

15/08/2013 11:00 GMT+7

16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC chứa độc gây vô sinh, rối loạn hệ thống sinh dục, không loại trừ khả năng đã có mặt trên thị trường VN.

16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC chứa độc gây vô sinh, rối loạn hệ thống sinh dục, không loại trừ khả năng đã có mặt trên thị trường VN.

Thông tin chính thức về việc 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC gây độc hại trên đã được chính Đài TH T.Ư Trung Quốc (CCTV) công bố hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8 qua, dấy nên sự bất bình và lo sợ đối với người tiêu dùng nước này và cả người tiêu dùng VN.

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện cũng rất cẩn trọng khi đi mua màng bọc thực phẩm - d
Người tiêu dùng Trung Quốc hiện cũng rất cẩn trọng khi đi mua màng bọc thực phẩm
- Ảnh: sina.com
 

Theo đó, 16 loại màng bọc này đều sử dụng chất dẻo cấm sử dụng DEHA bởi đây là chất phá hỏng hệ sinh dục và hệ nội tiết, dẫn tới con gái phát dục sớm và con trai có khả năng vô sinh; thậm chí chứa chất gây ung thư.

Theo điều tra của phóng viên nước này, hơn 60-70% thị trường Trung Quốc sử dụng màng bọc PVC trong suốt vì giá thành rẻ, bám dính tốt, bất chấp lệnh cấm sử dụng chất dẻo DEHA để sản xuất màng bảo quản thực phẩm mà chính phủ nước này đã đưa ra từ năm 2005.

Đài này cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chuyển sang dùng màng bọc thực phẩm PE, thay cho màng bọc PVC. Theo phân tích của  Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh, màng bọc PVC của những thương hiệu lớn nhất đều chứa DEHA. Trong số đó, loại thấp nhất vượt ngưỡng 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, còn trung bình đều vượt quá mức cho phép 200 lần.

Trong khi Trung Quốc đang tẩy chay loại màng bọc thực phẩm PVC thì trên không ít trang mạng tiêu dùng Trung Quốc lại tiến hành thu gom chúng để bán sang VN và các nước khác. Chẳng hạn như trên trang www.1688.com, xưởng sản xuất bao bì Bảo Quang- TP.Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang lại công khai đăng tin thu mua, bán các loại màng bọc thực phẩm PVC để xuất khẩu sang VN, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka…

Theo đó giá bán rất mềm, chỉ khoảng  11 tệ/kg (39.600 đồng/kg), đặt nhiều còn được chiết khấu giảm giá. Những loại màng bọc thực phẩm giá rẻ thường núp trong các chợ bán sỉ để tung vào thị trường.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi đi mua các loại màng bọc thực phẩm, đặc biệt cần phải hỏi kỹ xuất xứ và thể loại màng bọc gì;  và chỉ nên sử dụng màng bọc đối với từng loại thực phẩm cần thiết, nhằm tránh những tổn hại sức khỏe không đáng có.

3 cách nhận biết màng bọc chứa nhựa PVC độc hại

Thứ nhất là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE.

Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE nhìn chung ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ dàng bóc ra.

Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

Những loại thực phẩm có thể dùng màng bọc thực phẩm

- Trái cây và các loại rau có thành phần nước nhiều như: táo, lê, cà chua, rau cải… nhưng không nên bọc trong thời gian quá lâu. Đối với những loại như chuối… nếu sử dụng màng bọc thực phẩm sẽ rút ngắn thời gian sử dụng của thực phẩm.

Ngọc Bi

>> Màng bọc thực phẩm nhiễm độc?
>> Kiểm nghiệm chất độc hại trong màng bọc thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.