Cán bộ tắc trách, người dân khốn khổ

24/11/2013 03:15 GMT+7

Mặc dù bị nhà bên cạnh thi công làm lún, nứt, nhưng mấy tháng nay gia đình ông Lê Văn Hùng (128/8 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kêu cứu từ phường đến quận nhưng không nơi nào chịu giải quyết rốt ráo.

 Căn nhà ông Hùng bị lún nứt có thể sập bất cứ lúc nào - Ảnh: Đình Sơn
Căn nhà ông Hùng bị lún nứt có thể sập bất cứ lúc nào - Ảnh: Đình Sơn

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Thanh Niên, ông Lê Văn Hùng cho biết từ tháng 9.2013, bà Trần Thị Ngọc Hằng (chủ nhà số 128/6) ép cọc thi công móng ngôi nhà bốn tầng đã làm căn nhà của ông bị nứt nhiều nơi, có nguy cơ sụp đổ.

Để giữ an toàn cho ngôi nhà, bà Hằng cho thợ lấy các cây sắt chống đỡ, gia cố phía trong ngôi nhà ông Hùng. Tuy nhiên, nhà 128/6 xây lên càng cao, nhà 128/8 hư hại càng nặng. Ông Hùng đã phải cầu cứu khắp nơi.

UBND P.1 đã hẹn ông đến ngày 1.10 lên hòa giải. Đến hẹn, ông Hùng cùng với một số anh em trong gia đình đến UBND P.1 thì cán bộ Phòng Tư pháp yêu cầu tất cả mọi người trong gia đình phải có mặt. Do gia đình có mẹ già đã 82 tuổi, một thương binh nặng (hạng A4/4) sức khỏe không ổn định và có một số người phải đi làm nên ông Hùng xin cho họ vắng mặt nhưng không được chấp thuận. UBND P.1 yêu cầu ông Hùng phải đi làm giấy ủy quyền của chủ hộ là bà Mai Thị Đức (mẹ ruột  ông Hùng) và các anh chị em trong nhà với lời dặn “nếu một ngày sau mà không có giấy ủy quyền thì không giải quyết”.

Ông Hùng phải đưa mẹ cùng 6 anh chị em trong gia đình đi làm ủy quyền. Ngày hôm sau, khi lên phường làm việc, cán bộ tư pháp yêu cầu chỉ ông Hùng được ở lại ngồi nghe, không được có ý kiến, cấm quay phim, chụp hình, ghi âm. Nếu không thì giải tán và phường sẽ ghi biên bản hòa giải bất thành. Cán bộ này còn cho biết đây là cơ hội cuối cùng để gia đình ông Hùng được trình bày sự việc.

Tại buổi hòa giải, vị cán bộ này tự đưa ra mức bồi thường: không được dưới 20 triệu đồng và không được trên 50 triệu đồng. “Do bị ép quá tôi phải chấp nhận mức giá hỗ trợ tạm thời là 35 triệu đồng. Chúng tôi không biết dựa vào đâu mà cán bộ phường áp đặt mức bồi thường này”, ông Hùng bức xúc. 

Căn nhà 128/6 xây càng lên cao, các vết nứt tường, nền nhà càng rộng. Chính vì vậy, gia đình ông Hùng xin trả lại số tiền trên vì không đủ để khắc phục hư hỏng nhưng bà Hằng không nhận.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, hàng loạt đơn kêu cứu cũng đã được gia đình ông Hùng gửi lên UBND Q.Bình Thạnh, Phòng Quản lý đô thị nhưng chỉ duy nhất một lần cán bộ quản lý đô thị xuống ghi nhận hiện trường. Căn nhà 128/6 vẫn tiếp tục thi công bất chấp việc làm lún, nứt nhà bên cạnh.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, các bức tường nhà ông Hùng bị nứt toác. Chân tường bị nứt, gãy. Nền nhà bị vồng lên do sức ép quá lớn của căn nhà 4 tầng bên cạnh. “Từ ngày nhà bên xây dựng, cuộc sống gia đình tôi gần như đảo lộn, lo lắng vì không biết nhà sập lúc nào. Nhà tôi sát bên UBND phường, quận nhưng mấy tháng nay không ai quan tâm giải quyết”, ông Hùng cho hay.

Tại buổi làm việc mới đây giữa người dân và chính quyền, đại diện Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thạnh cho biết do công trình xây dựng đúng phép nên không thể đình chỉ xây dựng. Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn P.1 cũng nói rằng mình không có chức năng đình chỉ thi công công trình.

Đầu tháng 11, PV Thanh Niên đã liên lạc với lãnh đạo UBND quận, Phòng Quản lý đô thị nhưng không gặp được mà chỉ gặp một cán bộ văn phòng. Vị này nhận hồ sơ và hứa sẽ sớm trả lời nhưng đến nay vẫn chưa hồi âm.

Đình Sơn

>> Bắt một cán bộ địa chính xã
>> Bắt cán bộ điện lực nhận hối lộ
>> Bắt tạm giam cán bộ ngân hàng tham ô
>> Bắt thêm một cán bộ thi hành án trộm ngà voi
>> Cán bộ thuế bị chém vì thu thuế 'lụi' ?
>> Cán bộ tỉnh làm cháy nhà lang?
>> Khởi tố cán bộ kiểm lâm xâm hại rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.