Bị bỏ đói, đàn khỉ quậy phá nhà dân

04/09/2014 05:55 GMT+7

Hơn 1 năm trước, khu du lịch Phù Sa (trên cồn Ấu, P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đóng cửa do kinh doanh lỗ lã. Đàn khỉ ở đây từ đó bị lãng quên, bỏ đói nên chúng qua xóm làng lân cận tìm thức ăn, quậy phá.


Thấy có người tới, khỉ mẹ ôm khỉ con ra bên bờ rạch Phù Sa "xin ăn" - Ảnh: Tiến Trình 

Khu du lịch (KDL) Phù Sa cách xóm dân cư trên cồn Ấu một con rạch nhỏ. Ven rạch là những dãy bần cao. Người dân ở đây cho biết khỉ từ KDL hay theo những nhánh bần để qua khu dân cư. Khi các hộ dân chặt bỏ nhánh bần để cách ly, đàn khỉ đợi lúc nước xuống thấp lũ lượt lội qua rạch. “Có lẽ chúng đói quá nên mới vậy”, một người dân cồn Ấu nói.

Ông Lê Ngọc Hòa (55 tuổi, ngụ khu vực 1, P.Hưng Phú) cho hay dân cồn Ấu chủ yếu sống bằng nghề nuôi cá và trồng cây ăn trái. Thế nhưng, từ chuối, nhãn, chôm chôm, tới dừa, hoa màu... đều bị “con cháu Tề Thiên” phá. “Hồi trước KDL Phù Sa còn hoạt động, mỗi ngày người ta cho khỉ ăn 2 lần, đàn khỉ thỉnh thoảng có qua quấy phá nhưng ít. Bây giờ bị bỏ đói, chúng đi kiếm ăn khắp nơi”, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Quốc Kia (58 tuổi, bảo vệ ao cá đối diện KDL Phù Sa), kể: “Tháng trước, tôi phát hiện 2 con khỉ rất to đang rình bắt gà của ông Hai Dẫn. Tôi phải rọi đèn pin đuổi thì chúng mới bỏ đi”. Nguy hiểm hơn, ông Kia kể có lần bầy khỉ ngồi trên nóc chòi của KDL, khi khách đi xuồng ngang, chúng gỡ ngói chọi xuống, rất may là không trúng ai... “Trong đàn có con khỉ mặt trắng to gần bằng con người. Cỡ đó nó mà vật con nít là chết”, một người dân ở cồn Ấu lo ngại.

Đàn khỉ vô chủ ?

Trước nạn khỉ quấy khá, người dân cồn Ấu tìm nhiều cách để đối phó nhưng không hiệu quả. Nhà ông Tư T. trồng dừa, chuối, cam, đu đủ... liên tục bị khỉ phá, đã giăng bẫy thòng lọng để bắt. Sáng ra, ông T. thấy chiếc bẫy bị gỡ, dây treo lủng lẳng, còn cây trái trong vườn tiếp tục bị phá. Theo những người dân ở cồn Ấu, đàn khỉ tại KDL Phù Sa có đến hàng trăm con, nhưng có nhóm thợ săn từ nơi khác đến bắn hạ hàng loạt khi chúng qua cồn Ấu kiếm thức ăn.

Trên thực tế, KDL Phù Sa vẫn có một nhóm người trông giữ. Ngày 27.8 chúng tôi đến liên hệ nhưng vừa nghe xưng nhà báo thì nhóm người này hung hăng đuổi đi.

Theo ông Hồ An Phước, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Cần Thơ, KDL Phù Sa trước đây của Công ty TNHH MTV nông súc sản XNK Cần Thơ (Cataco), được cấp sổ nuôi khỉ phục vụ du lịch. Thế nhưng đàn khỉ được nuôi thả nên sinh sôi rất khó kiểm soát số lượng. Liên hệ với Cataco, chúng tôi được một nhân viên công ty cho biết “công ty sắp giải thể rồi. Tụi tôi còn... chưa biết về đâu, nói gì đến đàn khỉ (!?)”.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.