Báo động ô nhiễm do rác thải

08/12/2011 00:24 GMT+7

Ý thức xử lý kém cùng với việc xây dựng bãi tập kết và thu gom rác không đồng bộ đã khiến nhiều vùng nông thôn tại tỉnh Quảng Bình bị ô nhiễm nặng.

Ý thức xử lý kém cùng với việc xây dựng bãi tập kết và thu gom rác không đồng bộ đã khiến nhiều vùng nông thôn tại tỉnh Quảng Bình bị ô nhiễm nặng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến QL1A đi qua địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch bị người dân chọn làm nơi vứt rác, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn mất mỹ quan. Dọc hai bờ sông Gianh đoạn qua H.Quảng Trạch cũng ứ đầy rác.

 
Một bãi rác ứ đọng lâu ngày gây ô nhiễm tại xã Hiền Ninh

Ở những địa bàn có điểm tập kết, ô nhiễm còn nặng hơn. Nguyên do các điểm tập kết thường được đặt bên đường nhưng việc thu gom diễn ra không đúng định kỳ, rác để lâu bốc mùi xú uế, khổ nhất là với những người đi đường, như tại một số tuyến đường ở xã Phong Thủy, thị trấn Kiến Giang (H.Lệ Thủy). Hay như thôn Đông (xã Hiền Ninh, H.Quảng Ninh) - nơi được chọn làm điểm tập kết rác thải của xã là một điển hình. Hằng tuần xe của các thôn sẽ đưa rác ra nơi tập kết này, sau đó có xe rác chuyên dụng đưa đến bãi. Thế nhưng, có thời điểm gần 2 tháng vẫn không có xe đến lấy rác, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Điểm tập kết rác lại nằm bên con đường liên xã Tân Ninh và Hiền Ninh, trục đường đông người qua lại, nhất là học sinh Trường THPT Quảng Ninh.

Theo một cán bộ  trong ngành quản lý đô thị thì trước đây rác thải ở nông thôn chủ yếu là rơm, rạ, cây mục... nên dễ phân hủy lại là nguồn phân phục vụ sản xuất nông nghiệp nếu chịu khó đốt, ủ. Nhưng hiện nay loại túi ni lông, bao bì, vỏ hộp rất nhiều kèm theo là rác thực phẩm nên một mặt khó hủy mặt khác gây ô nhiễm lớn. Nếu không có biện pháp xử lý phù hợp thì tình hình ngày càng phức tạp, đời sống người dân thôn quê bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.