Tòa bác đơn kiện đòi... hộ khẩu

01/12/2015 07:30 GMT+7

Bà Thủy căn cứ vào Thông tư liên tịch số 02/1998 của Chính phủ về quản lý xuất nhập cảnh cho rằng đối với trường hợp xuất cảnh lần thứ 2 trở đi hiển nhiên không bị xóa khẩu.

Bà Thủy căn cứ vào Thông tư liên tịch số 02/1998 của Chính phủ về quản lý xuất nhập cảnh cho rằng đối với trường hợp xuất cảnh lần thứ 2 trở đi hiển nhiên không bị xóa khẩu.

Sổ hộ khẩu - Ảnh tư liệuSổ hộ khẩu - Ảnh tư liệu
Sáng 30.11, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm y án sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của bà Hà Thị Thu Thủy (ngụ Q.1) đối với Trưởng công an Q.1 về hành vi hành chính xóa sổ hộ khẩu và không cho khắc phục hộ khẩu thường trú tại địa chỉ số 141 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1.
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định biên bản kiểm tra hộ khẩu năm 1999 của Công an phường P.Bến Nghé có một số sai sót về mặt hình thức nhưng về mặt nội dung đã ghi nhận đúng bản chất sự việc vắng mặt bà Thủy tại nơi cư trú và thực tế bà Thủy thừa nhận đã đi nước ngoài quá 12 tháng mà không khai báo tạm vắng, không có lý do chính đáng. Đồng thời, bà Thủy khiếu kiện đòi hủy biên bản kiểm tra là không có cơ sở, bởi đây không phải là biên bản chứa đựng nội dung của quyết định hành chính mà chỉ đơn thuần ghi nhận một sự việc, thủ tục trong quy trình điều chỉnh hộ khẩu.
Bà Thủy căn cứ vào Thông tư liên tịch số 02/1998 của Chính phủ về quản lý xuất nhập cảnh cho rằng đối với trường hợp xuất cảnh lần thứ 2 trở đi hiển nhiên không bị xóa khẩu. Theo HĐXX, thông tư liên tịch này không điều chỉnh trường hợp xóa khẩu vào năm 1999 (thời điểm công an phường xóa khẩu đối với bà Thủy - PV). Công an Q.1 áp dụng Nghị định 51/1997 của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ khẩu, trước thời điểm luật Cư trú 2007 ra đời và hiệu lực để xóa khẩu là phù hợp. “Đối với yêu cầu khôi phục lại hộ khẩu, vì chủ hộ hiện tại không đồng ý cho bà Thủy nhập hộ khẩu nên bà Thủy yêu cầu Công an Q.1 khôi phục hộ khẩu cho bà cũng không đúng”, HĐXX phân tích.
Theo đơn khởi kiện, bà Thủy cho rằng năm 1998 bà xuất cảnh du lịch lần thứ 2 có khai báo tạm vắng tại Công an P.Bến Nghé. Đến năm 2001 bà về nước thì được thông báo đã bị công an cắt khẩu vào năm 1999 vì đi xuất cảnh quá 6 tháng không khai báo tạm vắng, không có lý do chính đáng. Năm 2002, bà Thủy làm đơn xin nhập hộ khẩu lại vào địa chỉ căn nhà trên nhưng vì chủ hộ không bảo lãnh nên cơ quan công an từ chối nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.