Tòa án Mỹ lật lại vụ kiện phim 'Người đẹp và thủy quái' ăn cắp bản quyền

Thế Sang
Thế Sang
23/06/2020 17:26 GMT+7

Tòa án phúc thẩm Mỹ trong ngày 22.6 (giờ địa phương) vừa lật lại vụ kiện bộ phim đoạt giải Oscar Người đẹp và thủy quái (tựa Anh: The shape of water ) ăn cắp bản quyền cách đây 2 năm.

Thông tin trên được đăng tải bởi trang Courthouse News SurviceHollywood Reporter trong ngày 22.6. Theo đó, tác phẩm đoạt giải Oscar Phim hay nhất năm 2017 là Người đẹp và thủy quái (The shape of watercủa đạo diễn Guillermo del Toro (tham gia cả vai trò viết kịch bản phim) từng bị tố ăn cắp ý tưởng từ vở kịch sáng tác năm 1969 mang tên Let me hear you whisper của nhà soạn kịch Paul Zindel và đã được đem ra xét xử vào năm 2018.
Thế nhưng lúc đó, thẩm phán Percy Anderson - người đảm nhận vụ kiện, đã tuyên cả hai tác phẩm đều được sáng tạo độc lập với nhau nên vụ tranh chấp nhanh chóng ngã ngũ. Đến hiện tại, ban hội thẩm của Tòa án phúc thẩm Mỹ gồm 3 thẩm phán Kim McLane Wardlaw, Kenneth Lee và Matthew Kennelly đã lật lại hồ sơ, đồng thời cho rằng đoàn làm phim thật sự không trong sạch.
Cả ba thẩm phán này đều cho biết năm xưa thẩm phán Percy Anderson đã quá vội vã trong việc truy xét tường tận cả hai tác phẩm nên dẫn đến những kết luận thiếu sót. Courthouse News Survice nhấn mạnh, phía các thẩm phán Tòa án phúc thẩm Mỹ kết luận bộ phim Người đẹp và thủy quái rõ ràng là "ăn cắp ý tưởng" từ vở kịch do những tương đồng quá lớn về mặt nội dung truyện kể. 

Tác phẩm Người đẹp và thủy quái thắng 4 giải Oscar 2018 (tổng cộng 13 đề cử), bao gồm Phim hay nhất năm

Ảnh: Reuters

Cách đây hai năm, David Zindel - con trai của nhà soạn kịch quá cố Paul Zindel, tố đoàn làm phim Người đẹp và thủy quái lượm lặt nhiều chi tiết trong vở kịch của cha ông là Let me hear you whisper để viết kịch bản phim. Bằng chứng là trong vở kịch ra đời cách nay 51 năm, nhà soạn kịch từng đoạt giải Pulitzer kể câu chuyện cô lao công Eliza phải lòng và cố gắng giải thoát cho một chú cá heo bị bắt làm vật thí nghiệm. Ở bản phim Người đẹp và thủy quái, cha đẻ phim Mê cung Thần Nông kể câu chuyện cô gái câm Elisa (Sally Hawkins) đem lòng yêu một sinh vật nửa người nửa cá (tạo hình bởi Doug Jones) và bất chấp mọi thứ để thả sinh vật này về đại dương. Điều khác biệt giữa hai cốt truyện đó là ở bản kịch, cô gái giải cứu cho chú cá heo bất thành, còn ở bản phim năm 2017 thì ngược lại. 
Tác phẩm lấy bối cảnh Chiến tranh lạnh của đạo diễn Guillermo del Toro trước khi vướng hàng loạt tranh cãi bản quyền đã tạo được hiệu ứng tốt tại phòng vé quốc tế. Người đẹp và thủy quái chỉ đầu tư kinh phí hơn 19 triệu USD nhưng thu về trên 195 triệu USD tiền vé toàn cầu. Một tuần trước khi vòng bình chọn giải Oscar 2018 khép lại, phía hãng phim Searchlight Pictures (nay thuộc sở hữu của Disney) và đạo diễn Guillermo del Toro phải đau đầu thu xếp vụ kiện ăn cắp bản quyền khiến truyền thông một phen "dậy sóng" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.