Tòa án cấm các máy bay... xả phân người khi đang bay

21/12/2016 21:38 GMT+7

Một tòa án vừa ra phán quyết yêu cầu Tổng Cục hàng không dân dụng phải bảo đảm các máy bay không xả phân người trong khi đang bay.

Hãng tin Bloomberg ngày 20.12 đưa tin mới đây, Tòa án xanh quốc gia Ấn Độ (National Green Tribunal), chuyên xử lý các vụ kiện về môi trường, đã ra phán quyết yêu cầu Tổng Cục hàng không dân dụng (DGCA), cơ quan quản lý an toàn hàng không của Ấn Độ, phải tiến hành các cuộc kiểm tra bất ngờ các máy bay hạ cánh để bảo đảm rằng các thùng chứa phân người vẫn còn... nguyên.
Ngoài ra, tòa cũng ra lệnh DGCA vận hành đường dây nóng để tiếp nhận các khiếu nại của người dân về các sự cố phân rơi xuống từ bầu trời.

tin liên quan

Sân bay quá tải, hàng không ép giảm chuyến
Nghịch lý đang diễn ra trên thị trường hàng không khi cơ quan quản lý tính đến chuyện đưa ra quota giới hạn số lượng máy bay mua mới cũng như số chuyến của các hãng với lý do hạ tầng quá tải.
Nguyên nhân dẫn đến phán quyết cắc cớ trên xuất phát từ đơn kiện của ông Satwant Singh Dahiya, một người dân sống gần sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi.
Trong đơn kiện, ông Dahiya nói rằng nhiều nhà ở khu vực ông sinh sống bị hư hại do hứng phải phân người được xả xuống từ các máy bay vào ban đêm. Trong một vụ việc khác xảy ra vào tháng 12 năm ngoái, một phụ nữ 60 tuổi ở bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, bị chấn thương ở vai do bị phân người từ trên trời rơi trúng.
Phán quyết của Tòa án xanh quốc gia cũng buộc các hãng hàng không phải nộp phạt 50.000 rupee (735 USD) cho mỗi lần các thùng chứa phân người bị phát hiện đã đổ sạch khi máy bay hạ cánh.
Các nhà vệ sinh trên máy bay có các thùng chứa để lưu trữ chất thải của hành khách. Những chiếc thùng này sẽ được nhân viên mặt đất đem đi đổ khi máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phân từ các thùng chứa này bị lọt ra ngoài khi máy bay đang bay do các sự cố rò rỉ.
Phân bị rơi ra sẽ bị đóng băng vì gặp nhiệt độ âm ở độ cao mà máy bay đang bay. Đó là nguyên nhân khiến phân người rơi xuống từ máy bay có thể gây hư hại nhà cửa và gây chấn thương cho người dưới mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.