Tình yêu Tổ quốc luôn sâu thẳm trong mỗi con người

12/10/2015 06:09 GMT+7

Đó là chia sẻ của nhiều tác giả, cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên, khi gửi bài hát tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc Tôi yêu Tổ quốc tôi, do Hội Liên hiệp thanh niên VN và Báo Thanh Niên tổ chức.

Đó là chia sẻ của nhiều tác giả, cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên, khi gửi bài hát tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc Tôi yêu Tổ quốc tôi, do Hội Liên hiệp thanh niên VN và Báo Thanh Niên tổ chức.

Ca sĩ Đan Trường - Ảnh: Độc LậpCa sĩ Đan Trường - Ảnh: Độc Lập
78 tuổi vẫn tham gia cuộc thi
Trong thư gửi kèm bài dự thi, không ít tác giả cho biết: Đã có ý tưởng hoặc viết về tình yêu Tổ quốc từ nhiều năm nay, song vẫn chưa hoàn thành, hay viết rồi nhưng muốn viết tiếp cho gần gũi và mang hơi thở của thời cuộc. Đến khi “bắt gặp” thông tin về cuộc thi, “thì cảm xúc trong tôi lại trào dâng, cứ nghĩ những bài ngày xưa chưa nói hết.
Gala công diễn trao giải cuộc thi diễn ra tối 14.10 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, được trực tiếp truyền hình trên VTV6, có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Tạ Minh Tâm, Đan Trường, Anh Bằng, Đức Tuấn, Tạ Quang Thắng, nhóm MTV, Ayor, Hoàng Anh The voice kids; NSƯT Thanh Thúy, Hồng Vy, Uyên Linh, Nhật Thủy, nhóm Mắt Ngọc và khách mời - ca sĩ Hồ Ngọc Hà; MC Bình Minh, Hoàng Oanh.
Và, muốn nói nhiều hơn về tình yêu Tổ quốc”, như thổ lộ của tác giả Nguyễn Duy Khoái (Đà Nẵng) khi viết ca khúc Tình yêu Tổ quốc dạt dào Biển Đông. Hay, tác giả Đoàn Quang Trung (Đồng Nai): “Viết Hát về Trường Sa ba năm rồi, khi chủ quyền của ta bị xâm phạm, bằng tình cảm của con người miền Đông gian lao mà anh dũng. Tác phẩm như một lời kêu gọi tất cả các thanh niên VN hướng về biển đảo Tổ quốc yêu thương bằng tất cả trái tim. Khi có cuộc thi Tôi yêu Tổ quốc tôi, tôi mạnh dạn gửi ca khúc dự thi...”.
Tác giả Hình Phước Liên (Khánh Hòa) thì mở rộng ý tưởng hơn từ bài hát viết cho Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên VN của tỉnh, để sáng tác Khúc hát dâng đời gửi dự thi. Tác giả Phạm Minh Thuận (Bình Dương) cho biết khi đang dự Đại hội Hội Nhạc sĩ VN, mấy anh em nhạc sĩ biết thông tin về cuộc thi nên rủ tham gia chung cho có “khí thế”, và trong 3 người dự thi, anh có tác phẩm lọt vào chung kết.
Trong gần 2.000 ca khúc dự thi, có 2 tác giả là người Việt đang học tập, sinh sống ở nước ngoài. Trong đó, một tác giả có ca khúc vào chung kết xếp hạng là Lục Đức Hòa (công nhân, sang CH Czech từ 2007) với ca khúc Tiếng Việt (phổ thơ: Lưu Quang Vũ). Qua email, anh cho biết: “Trong một lần nghe ca khúc dân ca Bắc bộ ở tiệm internet, tình cờ tôi đọc được bài thơ Tiếng Việt và nhẩm xướng âm ngay 2 câu đầu. Khi bắt đầu viết bài này, cảm xúc trong tôi dâng trào chực muốn khóc thôi”. Tháng 8 vừa rồi, anh Hòa về thăm quê và nhờ nhạc sĩ Xuân Thủy (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa - Nghệ thuật quân đội) phối khí, thu âm bài hát để ngày 15.8, anh mời thầy giáo chủ nhiệm lớp 12 nghe trong dịp 40 năm kỷ niệm thành lập trường. “Thật may mắn, khi có người bạn bảo tham dự cuộc thi sáng tác ca khúc Tôi yêu Tổ quốc tôi, và tôi đã kịp gửi vào trưa 20.8, là hạn chót nộp bài”.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Trong khi đó, tác giả Đồng Dương Chiều (TP.HCM, năm nay 78 tuổi), dù đã viết rất nhiều bài hát cho quê hương đất nước, song “hơn 10 năm nay, tôi vẫn luôn tâm niệm viết một bài về Tổ quốc. Nghề chính của tôi là dạy Anh văn, nên tôi chỉ viết nhạc khi có cảm xúc thật sự. Và xúc cảm ấy đã đến từ cuộc vận động sáng tác này”. Rồi nhạc sĩ Nhật Trung, tác giả của những bài nhạc trẻ được công chúng yêu thích như Nửa vầng trăng, Góc phố rêu xanh... cũng lần đầu gửi bài dự thi với ca khúc về biển đảo - Đảo xa mến yêu.
Tình yêu Tổ quốc đến từ những hình ảnh bình dị
Tác giả Nguyễn Đức Hiệt (TP.HCM), người có ca khúc lấy tên chủ đề cuộc thi - Tôi yêu Tổ quốc tôi, chia sẻ: “Tôi viết bài này vào lúc 6 giờ sáng ngày cuối cùng của hạn nộp bài (20.8) đến khoảng 8 giờ thì xong và gửi cho ban tổ chức qua email. “Viết” ở đây theo nghĩa đen thôi, chứ tôi đã thai nghén và ghi những ý tưởng ra giấy từ trước đó rồi”. Với anh, tình yêu Tổ quốc rất thiêng liêng trong sâu thẳm mỗi con người. Trong ca khúc dự thi, tình yêu ấy đã được anh hòa vào những hình ảnh bình dị, nhưng luôn có sức lay động, đó là đồng lúa, cánh cò, là bờ tre khóm chuối, là triền đê, là bóng mẹ và nhất là những lời ru mộc mạc nuôi dạy ta khôn lớn thành người.
Ca sĩ Thanh ThúyCa sĩ Thanh Thúy
Với tác giả Nguyễn Văn Phượng, anh viết Tổ quốc là tiếng mẹ sau khi đọc bài thơ cùng tên mà nhà báo - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến gửi tặng (bài thơ cũng đã đăng trên Báo Thanh Niên). “Tổ quốc qua những vần thơ Nguyễn Việt Chiến rất đẹp, gần gũi, giản dị, thân thương. Đó là tiếng mẹ nói với ta hằng ngày, là mây trắng bay trên đỉnh Trường Sơn, là sóng biển miên man, là dáng người thôn nữ “nghiêng vào mùa chiêm bao”... Nên, tôi muốn dùng âm nhạc của mình với hy vọng một lần nữa đưa tác phẩm đến với mọi người, từ cuộc thi này”.
Tạ Quang Thắng lần đầu viết thể loại thính phòng
Ca, nhạc sĩ Tạ Quang Thắng tiết lộ: “Trong lần trò chuyện với chị Hồng Vy, một trong những giọng nữ cao hát thính phòng hàng đầu VN, tôi chợt nảy ra ý định: sao mình không thử viết bài hát theo thể loại thính phòng - bán cổ điển để hai chị em hát chung, vì chơi thân khá lâu.
Chị Vy hát kiểu thính phòng, tôi thì country, sẽ rất thú vị nếu phối với nhau. Nước ngoài cũng đã từng kết hợp kiểu ca sĩ opera hát với ca sĩ nhạc pop. Còn chủ đề, tôi nghĩ, không có chủ đề nào phù hợp với thính phòng hơn là quê hương đất nước. Và Việt Nam trong trái tim tôi ra đời như thế!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.