Tính liên thông của chương trình tiếng Anh tích hợp

07/07/2016 08:00 GMT+7

Chương trình tiếng Anh tích hợp được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho HS. Vì vậy chất lượng cũng như chuẩn đầu ra được đảm bảo như thế nào là vấn đề phụ huynh cần quan tâm.

Chuẩn đầu ra được công nhận trên toàn cầu
Chương trình tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp từ 2 chương trình đào tạo của Anh quốc và VN cho 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học, trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của HS. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong từng môn sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, giáo viên VN dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình Bộ, với nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.
Điều mà phụ huynh quan tâm chính là chất lượng đầu ra, các chuẩn quốc tế theo từng trình độ, cấp học. Những người xây dựng chương trình khẳng định, trước hết học sinh (HS) chương trình tiếng Anh tích hợp áp dụng những đánh giá theo các quy định hiện hành của VN. Cụ thể, HS sẽ tham dự các kỳ kiểm tra, đánh giá bằng tiếng Việt để Bộ công nhận hoàn tất bậc học. Ngoài ra, cuối năm lớp 5, HS sẽ làm bài thi Achievement test cho chương trình Edexcel International Primary. HS lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ Edexcel International Lower Secondary. HS bậc THPT có thể lựa chọn thi và lấy bằng Edexcel International GCSE (IGCSE), GCSE cho một số môn học như tiếng Anh, toán, vật lý...
Đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp
Tất cả giáo viên đều đến từ các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có bằng ĐH, được bồi dưỡng về chuyên môn sư phạm, phương pháp giảng dạy tích hợp giữa nội dung và ngôn ngữ cũng như có kiến thức về văn hóa VN. Ngoài ra, mỗi lớp đều có giáo viên học vụ người VN cùng tham gia và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi HS gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức.
Những bài thi nói trên do Hội đồng khảo thí Edexcel chấm và cấp chứng chỉ có giá trị trên toàn cầu. Được biết Hội đồng khảo thí Edexcel là hội đồng khảo thí và cấp bằng lớn nhất của Vương quốc Anh, trực thuộc Tập đoàn giáo dục quốc tế Pearson.
Học xuyên suốt từ tiểu học đến THPT
Chương trình tiếng Anh tích hợp triển khai từ năm học 2015 - 2016 tại 47 trường tiểu học, 26 trường THCS và 16 trường THPT.
Theo đó, ở bậc tiểu học, HS dần làm quen với 4 kỹ năng, có thể đọc và viết những câu ngắn, trao đổi bằng tiếng Anh với giáo viên, bạn bè, làm quen với kiến thức toán, khái niệm về các bộ phận cơ thể, giác quan, các mùa trong năm… Và hơn nữa, HS còn làm quen với phương pháp học tập khoa học mới qua việc cùng tham gia các hoạt động thực hành trên lớp, quan sát, đặt câu hỏi...
Ở bậc THCS, một giáo viên của Q.1 cho biết, các em có thể sử dụng tiếng Anh một cách tự tin trong nhiều ngữ cảnh, làm quen với các thể loại văn tường thuật, viết sáng tạo. Song song đó, các em quan sát, đặt câu hỏi và trải nghiệm qua mỗi bài học nhờ phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành, ứng dụng những nội dung đã học một cách sáng tạo vào thực tiễn.
Được thiết kế một cách khoa học, chương trình tiếng Anh tích hợp lược bớt những yếu tố trùng lắp khi học cùng môn với 2 khung chương trình nên HS sẽ được giảm tải. Bên cạnh đó còn tận dụng được những ưu việt của cả 2 chương trình như lý thuyết sâu của chương trình VN kết hợp kỹ năng thực hành, thí nghiệm và tư duy phản biện của chương trình Anh quốc.
Trong nội dung đề án của chương trình này khẳng định, HS được liên thông từ tiểu học cho đến THPT và mỗi cấp học lại được đánh giá, cấp chứng chỉ theo chuẩn quốc tế. Đó chính là những lợi thế mà chương trình mang lại, nhằm đào tạo nên những HS sáng tạo, có tư duy và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.