TNO

Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga

02/01/2016 07:16 GMT+7

(Tin Nóng) Một trong những thành quả về quân sự và chính trị của Hải quân Nga năm 2015 chính là màn trình diễn lần đầu tiên của tên lửa hành trình Kalibr (Klub) trên chiến trường Syria, theo báo cáo của Tình báo Hải quân Mỹ mới đây.

(Tin Nóng) Một trong những thành quả về quân sự và chính trị của Hải quân Nga năm 2015 chính là màn trình diễn lần đầu tiên của tên lửa hành trình Kalibr (Klub) trên chiến trường Syria, theo báo cáo của Tình báo Hải quân Mỹ mới đây.

Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga - ảnh 1
Các tàu tên lửa của Hạm đội Caspi (Nga) phóng tên lửa Klub bay xa 1.500 km diệt quân IS ở Syria, ngày 20.11.2015 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hãng tin Bloomberg ngày 31.12.2015 có bài viết cho biết trong báo cáo đánh giá sức mạnh Hải quân Nga lần đầu tiên được đưa ra trong 24 năm qua, tình báo hải quân Mỹ cho hay Moscow đã quyết định trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr (bản xuất khẩu là Klub) cho một loạt lớp tàu chiến và tàu ngầm, qua  đó dẫn đến một sự thay đổi về chất trong khả năng chiến đấu của các hạm đội Nga.

Tình báo hải quân Mỹ lưu ý rằng Kalibr dự kiến sẽ được lắp đặt ngay cả trên tàu hộ tống và tàu tuần tra cỡ nhỏ sẽ "tăng cường đáng kể khả năng đe dọa hoặc tiêu diệt các mục tiêu lớn". Với loại tên lửa này, các tàu hộ tống và tàu hải quân Nga sẽ có thể đặt các mục tiêu cố định ở xa trong đất liền dưới sự đe dọa của nó.

Báo cáo cũng cho rằng hệ thống tên lửa hành trình Kalibr (NATO phân loại là SS-N-27 Sizzler – “Lò thiêu") là phiên bản tiên tiến nhất của vũ khí Nga.

Hơn nữa, việc Nga tiếp tục phát triển tên lửa có tốc độ siêu thanh và khả năng cơ động sẽ làm gia tăng vấn đề với lực lượng hải quân của Mỹ và các đồng minh, theo báo cáo.

Hệ thống tên lửa Kalibr-NK (bố trí trên tàu nổi) lần đầu tiên được các tàu của Hạm đội Caspi sử dụng trong cuộc tấn công vào các vị trí của phiến quân IS ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa Kalibr đã đánh trúng các mục tiêu với độ sai lệch chỉ ba mét. Các tàu chiến tham gia phóng tên lửa Kalibr gồm tàu hộ tống tên lửa Dagestan (lớp tàu Gepard) và 3 tàu tên lửa cỡ nhỏ Sviyazhsk, Uglich, Ustyug đã phóng 26 quả tên lửa hành trình rạng sáng 6.10 bắn vào 11 mục tiêu của IS. Các tên lửa này bay xa 1.500 km qua không phận Iran và Iraq.

Các chuyên gia gọi cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình này là một sự kiện lịch sử: việc sử dụng lần đầu tiên tổ hợp tên lửa Kalibr trên chiến trường và lần đầu tiên Nga sử dụng vũ khí chiến lược phi hạt nhân.
Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga - ảnh 2
Các tàu tên lửa của Hạm đội Caspi (Nga) phóng tên lửa Klub bay xa 1.500 km diệt quân IS ở Syria, ngày 20.11.2015 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga - ảnh 3
Tên lửa hành trình Kalibr (Klub) phóng được từ tàu chiến lẫn tàu ngầm Kilo khiến thế giới sửng sốt

Hệ thống tên lửa hành trình Kalibr, tiền thân là hệ thống tên lửa Granat, là một trong những vũ khí bí mật nhất của Nga. Kalibr cũng có các phiên bản xuất khẩu với tầm bắn ngắn hơn. Theo các nguồn tin mở, tên lửa hành trình diệt hạm 3M-54 của hệ thống Kalibr có tầm bắn xa 350 km và tên lửa hành trình tấn công đất liền 3M-14 có tầm bắn khoảng 1.500 km. Loại tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân thì có tầm bắn đến 2.600 km.

Kalibr bắt đầu được phát triển trong những năm 1980. Trong những năm 1990, khi Mỹ sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk, đặc biệt là ở chiến trường Nam Tư, việc phát triển loại tên lửa tương tự của Nga đã bị đình lại. Chỉ gần đây Kalibr mới được phát triển trở lại, và vào mùa xuân năm 2012 tàu chiến Dagestan đã bắn thử thành công loại tên lửa này.

Nga còn phát triển hệ thống Kalibr lắp đặt trên tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo 636 và trên tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen, gọi là Kalibr-PL.

Từ thiết kế của Cục Thiết kế Zelenodolsk, Nhà máy đóng tàu Gorky ở Zelenodolsk (Cộng hoà Tatarstan) đã đóng các tàu lớp 11661K (còn gọi là Gepard 3.9, lượng choán nước khoảng 2.000 tấn, chiều dài 100 m) mang tên lửa Kalibr-NK, và cả lớp tàu tên lửa 21631 nhỏ hơn (lượng choán nước 1.000 tấn, dài 70 m) cũng bố trí hệ thống tên lửa này với 8 ống phóng thẳng đứng.
Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga - ảnh 4
Tên lửa hành trình Kalibr (bản xuất khẩu gọi là Klub)

Báo cáo của tình báo hải quân Mỹ nêu rằng hệ thống Kalibr có thể bố trí trên các tàu chiến của các hạm đội Nga. Ví dụ, nếu cần thiết, tàu chiến Nga từ biển Caspi có thể tấn công bằng tên lửa Kalibr tới hầu hết các khu vực Trung Đông và Trung Á, lên tới Pakistan và các quốc gia vùng Vịnh. Những tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Đầu tháng 12.015, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói rằng việc cung cấp các vũ khí chính xác cao cho quân đội đã tăng đáng kể trong năm. "Đặc biệt các vũ khí chính xác cao như tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom Kh-101 đã tăng lên đáng kể so với trước", ông Borisov nhấn mạnh.

Mới đây Nga cũng chấm dứt việc sản xuất tên lửa hành trình diệt hạm Moskit đã cũ, và sẽ thay thế bằng tên lửa Kalibr hiệu quả hơn và có tầm bắn xa hơn.

Xem clip tàu tên lửa của Hải quân Nga từ biển Caspi phóng tên lửa hành trình Kalibr vượt 1.500 km tấn công quân IS ở Syria, tháng 10.2015:

Anh Sơn

>> Xem tàu ngầm Kilo Nga lần đầu phóng tên lửa Klub diệt IS
>> Tàu tên lửa Nga bắn tiếp 18 tên lửa Klub vào quân IS
>> Hải quân Nga công khai tầm bắn của tên lửa Klub
>> Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.