Tình báo Mỹ dùng sòng bài ở Macau khống chế quan chức Trung Quốc?

24/07/2015 08:11 GMT+7

(TNO) CIA được cho đã sử dụng các sòng bài ở Macau, do người Mỹ làm chủ, cài bẫy các quan chức tham nhũng Trung Quốc dùng tiền ngân sách để bài bạc, qua đó tống tiền và ép họ làm điệp viên cho Washington.

(TNO) Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho đã sử dụng các sòng bài ở Macau, do người Mỹ làm chủ, để gài bẫy quan chức tham nhũng Trung Quốc dùng tiền ngân sách để bài bạc, qua đó tống tiền và ép họ làm điệp viên cho Washington.

Bên trong sòng bài Sands China ở Macau - Ảnh: Reuters
Một báo cáo “tuyệt mật” về ngành công nghiệp sòng bài đã "vạch trần" chiến dịch của CIA ở Macau và được một điều tra viên độc lập giấu tên thực hiện vào năm 2010. Báo cáo này chỉ vừa bị phơi bày bởi Chương trình Phóng sự Điều tra tại Đại học California (Mỹ), theo tờ The Guardian (Anh) ngày 23.7.
Tài liệu mật có từ ngày 25.6.2010 là một phần trong đơn kiện của Steven Jacobs, cựu giám đốc hệ thống sòng bài Sands China, một chi nhánh tại Macau thuộc đế chế sòng bài của nhà tài phiệt Mỹ Sheldon Adelson ở thành phố Las Vegas (Mỹ). Ông Jacobs làm đơn kiện công ty này đuổi việc ông không chính đáng. Các phiên tòa xét xử vẫn đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
Nội dung bản báo cáo cho thấy Bắc Kinh tình nghi CIA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) dùng các sòng bài ở Macau của ông Adelson (một người gây quỹ cho đảng Cộng hòa) để gài bẫy và tống tiền các quan chức Trung Quốc tham nhũng, dùng công quỹ để đánh bạc.
“Một nguồn tin đáng tin cậy cho hay các quan chức chính quyền trung ương Trung Quốc tin chắc rằng Sands China đã cho phép các nhân viên CIA/FBI hoạt động ngầm trong các sòng bài và bí mật theo dõi quan chức chính phủ Trung Quốc đến đánh bạc”, theo bản báo cáo mật.
Bản báo cáo cũng cho biết: “Theo thống kê của chính quyền trung ương Trung Quốc, hàng năm các quan chức chính phủ Trung Quốc dùng khoảng 2 tỉ USD ngân sách để bài bạc khi đến Macau”. Bắc Kinh lo ngại những quan chức này thua bài dẫn đến nợ nần chồng chất và trở thành mục tiêu để tình báo nước ngoài lợi dụng, ép buộc họ làm việc cho Mỹ.
Bên trong một sòng bài ở Macau - Ảnh: Reuters
“Nhiều quan chức Trung Quốc tiết lộ các cơ quan tình báo Mỹ hoạt động mạnh ở Macau, thâm nhập sâu và ẩn mình trong các sòng bài của Mỹ ở Macau nhằm tiến hành các hoạt động tình báo”, cũng theo bản báo cáo.
Bản báo cáo dẫn lại nhiều nguồn tin đáng tin cậy ở Bắc Kinh cho hay họ có bằng chứng cho thấy Sands Macau là một “sào huyệt” của tình báo Mỹ ở Macau.
Trong bản báo cáo, điều tra viên độc lập giấu tên tiết lộ những nguồn tin trong báo cáo của ông bao gồm ba quan chức chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm quản lý Macau và Hồng Kông, hai quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, và một doanh nhân có thế lực và có mối quan hệ thân cận với chính phủ Trung Quốc.
Phó Chủ tịch Sands China, ông Ron Reese (chịu trách nhiệm về truyền thông), cho biết thông tin Sands China phục vụ cho tình báo Mỹ nghe giống như “ý tưởng trong kịch bản phim”.
Theo báo cáo, Bắc Kinh không cho phép Mỹ mở lãnh sự quán tại Macau do lo ngại Washington can dự vào tình hình chính trị tại nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.