TNO

Tình báo Đức giúp Mỹ tìm ra Bin Laden ở Pakistan

17/05/2015 11:14 GMT+7

(Tin Nóng) Thêm thông tin nóng liên quan chiến dịch lùng và diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, khi báo chí Đức ngày 17.5 đưa tin cơ quan tình báo BND đã dò tìm và theo dõi Bin Laden từ lâu ở Pakistan và cung cấp cho Mỹ để tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt ngày 2.5.2011.

(Tin Nóng) Thêm thông tin nóng liên quan chiến dịch lùng và diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, khi báo chí Đức ngày 17.5 đưa tin cơ quan tình báo BND đã dò tìm và theo dõi Bin Laden từ lâu ở Pakistan và cung cấp cho Mỹ để tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt ngày 2.5.2011.

Tình báo Đức giúp Mỹ tìm ra Bin Laden ở Pakistan - ảnh 1
Bin Laden, trùm khủng bố al-Qaeda, kẻ bị Mỹ săn lùng truy nã gắt gao nhất và mãi hơn 10 năm mới tiêu diệt được - Ảnh: Reuters

Báo Đức Deutsche Welle cho biết theo thông tin từ báo Bild am Sonntag ngày chủ nhật 17.5, chính cơ quan tình báo Đức BND là nơi đã phát hiện và theo dõi hành tung của Osama Bin Laden ở Pakistan, rồi cung cấp cho tình báo Mỹ.

Từ nhiều năm qua, Mỹ đã cố săn lùng trùm khủng bố của al-Qaeda nhưng vô ích, Osama Bin Laden dường như biến mất khỏi trái đất. Cho đến khi BND thông báo với CIA rằng Osama bin Laden đang lẩn trốn ở Pakistan với sự che chở của cơ quan an ninh Pakistan (ISI). Thông tin này là do một điệp viên ISI làm việc cho BND nhiều năm nay.

Bây giờ người Mỹ biết nơi họ phải tìm.

Tháng 8.2010, người ta cuối cùng biết được nơi ẩn náu của Osama Bin Laden: Y sống ở thành phố Abbottabad, phía bắc Pakistan, chỉ cách một học viện quân sự của Pakistan chưa đầy 1 km.

Thêm 7 tháng thu thập thông tin nữa, và CIA biết rất rõ ràng nơi trú ngụ của Bin Laden, đó là một tòa nhà ba tầng trong một khuôn viên rộng lớn. Và Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho chiến dịch quân sự bí mật có tên “Cây đinh ba của Thần Biển” để tiêu diệt Bin Laden.

Tại giai đoạn này, BND đã hỗ trợ quan trọng cho Mỹ. Mối quan tâm chính của họ là liệu Osama Bin Laden hay các cơ quan an ninh Pakistan có thể đánh hơi thấy có chiến dịch bí mật nào đang diễn ra tại đây. Do vậy các hành động theo dõi trùm khủng bố đều được gọi tên tắt.

Tại Đức, BND đã sử dụng cơ sở nghe lén toàn cầu ở thị trấn Bad Aibling, bang Bavaria để giám sát 24/24 giờ mọi cuộc điện thoại và email ở miền bắc Pakistan. Cơ quan này đặt mật danh cho Bin Laden là Geronimo.

Tình báo Đức giúp Mỹ tìm ra Bin Laden ở Pakistan - ảnh 2
Cơ quan tình báo Đức BND đã giúp CIA lần ra Bin Laden ở Pakistan và theo dõi điện thoại, email của khu vực miền bắc Pakistan - Ảnh: dpa
Tình báo Đức giúp Mỹ tìm ra Bin Laden ở Pakistan - ảnh 3
Khu biệt thự của Osama bin Laden ở Abbottabad, cách Học viện quân sự Pakistan chưa đầy 1 km - Đồ hoạ: The Sun

Do đó, người Mỹ đã có thể yên tâm rằng chiến dịch mật “Cây đinh ba của Thần Biển” không bị lộ. Và rạng sáng 2.5.2011, 4 chiếc trực thăng với đội đặc nhiệm hải quân SEAL Team 6 từ Afghanistan bay về Abbottabad, đổ bộ xuống khu nhà của Bin Laden. Trùm khủng bố bị bắn chết với lý do là chống cự lại lực lượng đặc nhiệm. Thi thể của y sau đó được đưa ra tàu sân bay USS Carl Vinson ở phía bắc biển A-rập và thuỷ táng.

Tuy nhiên mới đây nhà báo người Mỹ từng đoạt giải báo chí Pulitzer là Seymour Hersh lại đưa ra thông tin cho rằng Osama bin Laden đã “tàn phế” khi ở Pakistan, bị tình báo Pakistan giam lỏng, và bị đội đặc nhiệm SEAL 6 của Mỹ bắn nát thây rồi ném các phần thi thể từ trực thăng xuống núi chứ không thủy táng như Washington từng tuyên bố.

Tình báo Đức giúp Mỹ tìm ra Bin Laden ở Pakistan - ảnh 4
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nội các đang xem hình ảnh trực tiếp chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tại Nhà Trắng ngày 2.5.2011 - Ảnh: Nhà Trắng

Tin Nóng

>> Đặc nhiệm SEAL kể lại thời khắc tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden
>> Đặc nhiệm SEAL viết sách tiêu diệt Bin Laden bị điều tra hình sự
>> Vài giờ trước vụ 11.9, cựu tổng thống Clinton nói suýt giết được Bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.