Bột chiên

Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn
Ẩm thực

Bột chiên ngon và mắc nhất Sài Gòn

35.000đ cho một dĩa bột chiên trên lề đường Phùng Hưng tận trong Chợ Lớn, theo tôi có lẽ thuộc hàng mắc nhất Sài Gòn. Trứ danh như bột chiên Đạt Thành hay Vạn Thành trên "con đường bột chiên" Võ Văn Tần cũng chỉ dừng lại ở con số 30.000đ, vậy dĩa bột chiên ở đây có gì mà đặc biệt đến như vậy? "Ẩn số" nằm ở phần gia vị phủ lên dĩa bột. Đó là một hỗn hợp hài hòa đến bất ngờ, bao gồm hành lá, cải xá bấu, tỏi và... ớt bột, điều mà gần như bạn không thể tìm thấy ở các quán bột chiên khác ở Sài Gòn. Vị hăng hắc của tỏi, một chút cay nhẹ của ớt bột hòa chung với vị ngọt của cải xá bấu và hành lá đã khiến dĩa bột chiên này như ngon hơn bội phần. Thú vị nhất có lẽ là màn trình diễn của chủ quán khi chuẩn bị phần gia vị độc đáo này, khiến cho bao thực khách đã một lần cất công đến đây đều "mãn nhãn". Đầu tiên là tỏi phi cùng cải xả bấu được chiên đều bốc mùi thơm phức, rồi từ từ mới cho hành lá vào. Khi hỗn hợp này đã hòa quyện với nhau thì mới bỏ thêm một chút ớt bột. Cuối cùng, chủ quán mới trịnh trọng phủ hỗn hợp này lên dĩa bột chiên. Một "cái kết" đẹp mắt và đầy quyến rũ.
Bột chiên ngon gần bưu điện Chợ Lớn
Ẩm thực

Bột chiên ngon gần bưu điện Chợ Lớn

Trong các món ngon của Sài Gòn thì bột chiên có lẽ là món ăn "đã mắt" nhất. Vì đây không phải là món chuẩn bị sẵn để khi khách gọi là dọn ra được ngay, mà người đầu bếp phải làm liên tục mỗi khi khách yêu cầu. Xem chiên bột như một màn trình diễn thú vị: hai tay phải liên tục đảo những miếng bột trắng cắt vuông (hay chữ nhật tùy theo quán) trên mặt chảo gang phẳng tròn, đập tan cái trứng gà như một chất kết dịnh khéo léo các miếng bột thành một khối, rồi thêm một chút tỏi, cải xá bấu, hành lá xắt nhỏ... Một bữa tiệc trình diễn đủ làm hài lòng bất cứ thực khách nào. Có lẽ vì vậy mà số lượng quán bột chiên ở Sài Gòn không nhiều lắm vì bán cực hơn so với các món làm sẵn như cơm tấm, phở, hủ tiếu... vốn chỉ chan vào tô hay múc ra dĩa là xong. Theo nhiều tài liệu thì loại bột cho món ăn này cũng khá cầu kỳ: phải được làm bằng gạo mới, sau khi ngâm, xay, khuấy, hấp chín thành bánh thì mặt bột phải mịn, còn đủ độ dẻo, có nơi pha thêm bột năng hoặc bột nếp, tuỳ bí quyết riêng để giữ độ dẻo cho bột. Nếu pha nhiều loại bột khác thì sau khi chiên sơ bột rất dễ bị cứng. Chảo cho món bột chiên phải là loại bằng gang, ở giữa mo cao để không bị đọng mỡ. Người đầu bếp phải rất nhanh tay bởi chiên món này phải để lửa lớn, chỉ ba bốn mươi giây là xong rồi (đó là cũng là lý do chiên bột tại nhà bằng bếp ga thông thường không bao giờ ngon bằng ở tiệm).
Bột chiên Đạt Thành: “Việt hóa” món ăn chơi
Ẩm thực

Bột chiên Đạt Thành: “Việt hóa” món ăn chơi

Nhắc đến bột chiên Sài Gòn tôi nghĩ phần lớn mọi người đều nghĩ đến khu bán món này trên đường Võ Văn Tần ở quận 03 (khúc giữa Cao Thắng và Cách Mạng Tháng 8). Trong trí nhớ của tôi thì cách đây hơn 20 năm đã hình thành khu bột chiên này. Ngày đó có đến 3, 4 quán nằm kế nhau tạo ra một khu bán món này khá sầm uất. Sài Gòn những năm 90 thế kỷ trước chưa thịnh hành món ăn này nên khá đông cư dân từ các khu vực khác đến đây để thưởng thức. Ban đầu các quán chỉ bán duy nhất một món bột chiên, rồi từ từ phát triển ra nui chiên, rồi bánh hẹ, bánh khoai môn chiên… cũng khá lạ miệng. Đây là các món ăn của người Hoa du nhập vào Sài Gòn, tuy nhiên đã qua chỉnh sửa khá nhiều về cách chế biến để phù hợp với khẩu vị địa phương hơn. Đơn cử như món bột chiên ở quán Đạt Thành. Món này có cách thức chế biến hao hao món bánh củ cải chiên (tên quốc tế là "Turnip cake") trong thực đơn điểm tâm của các trà quán người Hoa gốc Quảng mà tôi đã từng đề cập , chỉ khác là phiên bản “Việt hóa” có thêm nước tương và gỏi đu đủ ăn kèm cho đỡ ngán. Phiên bản gốc còn có tên gọi là “Carrot cake” (hoặc “Chai tow kwai”) ở một số nước Đông Nam Á như Singapore hay Malaysia với 2 cách ăn phổ biến là “black” – được nêm nếm với hắc xì dầu và đường, “white” – được nêm với nước tương và nước mắm. Phiên bản Singapore bột được chiên mềm hơn và chỉ ăn kèm với ớt sa tế. Nếu có dịp ghé ngang đảo quốc nhỏ bé này bạn cũng nên thử qua.
Top