Tin tức giáo dục đặc biệt 8.8: Sẽ triệt tiêu nạn dạy và học theo văn mẫu?

07/08/2022 22:54 GMT+7

Yêu cầu thay đổi việc dạy học môn văn trong trường phổ thông từ năm học tới có triệt tiêu nạn dạy học theo văn mẫu là một nội dung đáng quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (8.8).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (8.8) còn đặt vấn đề liệu có thực hiện được như mong muốn từ nguồn tài trợ 4,2 triệu USD của chính phủ Mỹ cho dự án Hợp tác đổi mới giáo dục ĐH Việt Nam.

Thí sinh làm bài thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Từ năm học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu thay đổi việc dạy và học môn văn

đào ngọc thạch

Dạy kỹ năng cho học sinh để tiếp cận bất kỳ văn bản nào

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn ở trường phổ thông. Một trong những yêu cầu mà Bộ đưa ra nhằm khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và học thuộc lòng theo văn mẫu là tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết.

Hầu hết các giáo viên đều đánh giá rất cao sự thay đổi này. Nhiều giáo viên cho rằng học sinh hiện nay đang thiếu kỹ năng làm văn. Yêu cầu thay đổi này sẽ giúp giáo viên dạy học sinh rèn luyện các kỹ năng để có thể áp dụng cho bất cứ văn bản nào ngoài sách giáo khoa. Tuy nhiên, các giáo viên cũng có những kiến nghị để yêu cầu này có thể áp dụng được trong thực tiễn.

Những đề xuất này sẽ được nêu trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (8.8).

Khác biệt về hệ thống

Mới đây, chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Mỹ USAID đã chính thức khởi động dự án Hợp tác đổi mới giáo dục ĐH (PHER) có ngân sách 14,2 triệu USD. Dự án kéo dài trong 5 năm, từ 2022 - 2026. Trong 5 năm đó, ĐH Indiana của Mỹ sẽ giúp 3 ĐH lớn hàng đầu Việt Nam cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị để 3 ĐH trở thành các hình mẫu của nền giáo dục ĐH hiện đại tại Việt Nam.

Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Mỹ USAID đã khởi động dự án Hợp tác đổi mới giáo dục ĐH (PHER) có ngân sách 14,2 triệu USD

n.d

3 ĐH tham gia dự án gồm ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Đà Nẵng. Ước tính có khoảng hơn 200.000 sinh viên được hưởng lợi ích trực tiếp từ dự án PHER.

PHER sẽ giới thiệu, cập nhật những phương pháp dạy và học mới hiện đại, toàn diện và có tính thực tiễn cao để 3 ĐH triển khai một số phương pháp đào tạo giúp cho sinh viên chú trọng phát triển kỹ năng mềm và cách áp dụng kiến thức trên lớp vào cuộc sống…

Thế nhưng liệu có dễ thực hiện những sự thay đổi này cho dù có nguồn tài trợ lớn là vấn đề nhiều người quan tâm trước thực tế Việt Nam và Mỹ có nhiều điểm khác biệt trong hệ thống?

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (8.8) sẽ tiếp tục câu chuyện này từ phân tích của các trường đại học được hưởng nguồn tài trợ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.