Tin tức giáo dục đặc biệt 10.9: Thay đổi thi thế nào để trung thực?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH nếu không cải tiến sẽ có nguy cơ dẫn đến một nền giáo dục không trung thực là nội dung đáng quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên Thanh Niên ngày mai (10.9).

Qua tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (10.9) bạn đọc sẽ biết được những đề xuất để kỳ thi này đánh giá đúng năng lực thí sinh.

Tin tức giáo dục đặc biệt 10.9: Thay đổi thi thế nào để trung thực? - ảnh 1

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TP.HCM

đ.n.t

Sau gần 10 năm cải tiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ đã giảm áp lực và tốn kém cho xã hội.

Trước năm 2013, học sinh lớp 12 phải trải qua nhiều kỳ thi căng thẳng, nặng nề và tốn kém. Để tránh học sinh học lệch, thi tốt nghiệp THPT có 6 môn thi, trong đó 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ, 3 môn còn lại do Bộ GD-ĐT chọn. Điểm xét tốt nghiệp là trung bình điểm thi, không có sự tham gia của điểm học bạ; phân loại tốt nghiệp: giỏi, khá, trung bình và điểm liệt là 2,0 điểm. Sau thi tốt nghiệp là kỳ thi tuyển sinh ĐH, nếu học sinh muốn học CĐ còn phải dự kỳ thi tuyển sinh sau đó.

Thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, từ năm 2014 đến nay đã được cải tiến rất nhiều. Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục đích đánh giá người học theo mục tiêu giáo dục, sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp và có thể sử dụng cho tuyển sinh ĐH, CĐ; ngoài 3 môn bắt buộc, học sinh có quyền chọn tổ hợp khoa học xã hội (sử, địa, GDCD) hoặc khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) để thi; Điểm xét tốt nghiệp có 30% điểm học bạ; điểm liệt chỉ là 1,0 điểm; không phân loại tốt nghiệp.

Tin tức giáo dục đặc biệt 10.9: Thay đổi thi thế nào để trung thực? - ảnh 2

Thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, từ năm 2014 đến nay đã được cải tiến rất nhiều

đào ngọc thạch

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi Nhà nước có chính sách thì người dân có “đối sách” khiến nhiều chủ trương khi áp dụng bị biến dạng, móp méo.

Vậy điều chỉnh thế nào để hướng đến sự trung thực? Một đề xuất đặt ra là kỳ thi tốt nghiệp THPT đến năm 2024 theo chương trình giáo dục 2006 với mục tiêu phát triển toàn diện, nhưng cần hướng tới phân hóa học sinh theo định hướng nghề nghiệp nên ngoài 3 môn thi bắt buộc, thí sinh có thể chọn 3 môn trong số các môn lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD để thi, không theo tổ hợp. Nâng điểm liệt lên 2 điểm để đảm bảo chất lượng học sinh sau THPT.

Còn thêm những kiến nghị khác sẽ tiếp tục nêu ra trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (10.9).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU