Tin tặc tự xưng IS 'đánh sập' đài truyền hình Pháp suốt 4 giờ

10/04/2015 12:20 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazaneuve cho biết việc TV5 Monde bị đánh sập là "hành động khủng bố", hãng tin Al-Jazeera cho biết.

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazaneuve cho biết việc TV5 Monde bị đánh sập là "hành động khủng bố", hãng tin Al-Jazeera cho biết.

Hình ảnh tin tặc Cybercaliphate gửi thông điệp sau khi hack đài TV5 Monde - Ảnh: AFP
 
Các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra về một cuộc tấn công mạng vào cuối ngày 8.4 khiến Đài truyền hình TV5 Monde mất sóng suốt khoảng 4 giờ.
"Chưa từng có trong lịch sử"
Vụ tấn công lan sang trang web và mạng xã hội của kênh, theo Al-Jazeera. Nhóm tin tặc tự xưng là Cybercaliphate, được cho thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đã đăng hình ảnh của mình lên trang web và Facebook của TV5 Monde.
"Hỡi binh sĩ Pháp, hãy tránh xa IS! Các người vẫn còn cơ hội để cứu gia đình của mình, hãy tận dụng điều đó", AFP trích thông điệp của IS trên Facebook TV5 Monde.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazaneuve cho biết: "Nhiều yếu tố cho thấy nguyên nhân của vụ tấn công này thực sự là một hành động khủng bố".
TV5 Monde có trụ sở tại Paris, là đài truyền hình phát sóng trên hơn 200 nước. Chủ sở hữu TV5 Monde Yves Bigot nói với AFP rằng đây là "chuyện chưa từng có trong lịch sử của kênh và chưa từng xảy ra trong lịch sử truyền hình".
"Khi bạn làm trong ngành truyền hình... và chứng kiến 11 kênh của đài bị mất sóng, tất nhiên đấy là một trong những điều đáng sợ nhất có thể xảy ra", ông Bigot nói thêm.
Khủng bố mạng, truyền thông
Trong thông điệp đưa lên Facebook TV5 Monde, nhóm tin tặc Cybercaliphate nói rằng sẽ "tiếp tục tấn công những kẻ thù của IS". Điều này dấy lên mối lo ngại về một cuộc khủng bố mạng và truyền thông.
Trong tháng 2 vừa qua, các nhóm tin tặc đã tấn công tài khoản Twitter của tạp chí Newsweek có trụ sở tại New York, gửi thông điệp đe dọa gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama. AFP cho biết các nhóm tin tặc khủng bố đang ngày một tinh vi hơn ở lĩnh vực mạng.
Sau vụ tấn công vũ lực vào tạp chí Pháp Charlie Hebdo, các nhóm tin tặc phục vụ những tổ chức cực đoan cũng tấn công hàng trăm trang web của Pháp; lan truyền các thông điệp kêu gọi thánh chiến, AFP cho biết.
"Đây chắc chắn là một bước đi lên của chúng", AFP dẫn lời Gilbert Ramsay, chuyên gia về tin tặc phục vụ thánh chiến (cyberjihadism) tại Đại học St. Andrews ở Scotland.
Theo ông Ramsay, trong nhiều năm nay, các tổ chức Hồi giáo cực đoan đã xuất bản những tài liệu hướng dẫn cách hack trang web tuy nhiên lần này (vụ TV5 Monde - PV) là hành động đáng lo ngại. 
Pháp là một trong những thành viên liên minh với lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu tham gia không kích IS tại Syria và Iraq. Gần 1.500 công dân Pháp gia nhập lực lượng chống IS, chiếm một nửa số lượng chiến binh châu Âu hiện nay, AFP trích báo cáo của Thượng viện Pháp hôm 8.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.