TNO

Bên trong chuyên cơ Air Force One mà ông Trump đòi huỷ bỏ

12/12/2016 08:44 GMT+7

(Tin Nóng) Báo Chicago Tribune ngày 9.12 có bài viết mô tả cấu tạo bên trong chuyên cơ Air Force One mới của hãng Boeing đang xúc tiến, dự án đang bị Tổng thống đắc cử Donald Trump yêu cầu ngưng hợp đồng vì chê đắt và “lố bịch”!

(Tin Nóng) Báo Chicago Tribune ngày 9.12 có bài viết mô tả cấu tạo bên trong chuyên cơ Air Force One mới của hãng Boeing đang xúc tiến, dự án đang bị Tổng thống đắc cử Donald Trump yêu cầu ngưng hợp đồng vì chê đắt và “lố bịch”!

Phác thảo chuyên cơ Air Force One mới của Boeing trên cơ sở loại Boeing 747-8 - Ảnh: FlightGlobal

Sau khi ông Trump viết trên Twitter "Cancel order!" (Phải ngưng hợp đồng) ngày 6.12 về dự án chế tạo hai chiếc chuyên cơ mới của Boeing dành cho Tổng thống Mỹ, cổ phiếu của công ty Boeing, có trụ sở tại Chicago, giảm ngay lập tức.

Hợp đồng chế tạo 2 chuyên cơ mới cho Tổng thống Mỹ được Không lực Mỹ (quản lý chuyên cơ Tổng thống) công bố vào tháng 1.2015, chi phí tổng cộng 4 tỉ USD, thay thế 2 chiếc Boeing 747-200 hiện tại. Boeing, hãng cung cấp chuyên cơ cho các tổng tư lệnh tối cao (tức tổng thống) Mỹ kể từ thời tổng thống Franklin D. Roosevelt những năm 1940 đến nay, được chọn sản xuất chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ. Hãng này dự kiến sử dụng loại Boeing 747-8 mới nhất để chế tạo chuyên cơ. Tuy vậy phải sớm nhất đến năm 2024 chuyên cơ Air Force One mới có thể cất cánh, và ông Trump chỉ có thể bay trên chuyên cơ mới này nếu ông… tái đắc cử.

Tổng thống Barack Obama sử dụng chuyên cơ Air Force One có từ năm 1990 - Ảnh: Reuters

Một chiếc Boeing 747-8 thương mại giá khoảng 378,5 triệu USD, hai chiếc là 757 triệu USD theo giá catalog của Boeing. Vậy vì sao 2 chiếc Air Force One mới này lại có giá đến 4 tỉ USD, tức 2 tỉ USD/chiếc?

Chicago Tribune cho biết giá đó bao gồm chi phí thử nghiệm, nghiên cứu phát triển và thiết kế nội thất cùng trang thiết bị hiện đại khác lắp đặt cho máy bay, như một pháo đài bay và văn phòng điều hành thu nhỏ trên không dành cho Tổng thống Mỹ.

Air Force One, hay còn gọi là Không lực Một, là số hiệu điều khiển không lưu dùng để gọi bất kỳ chuyên cơ nào chở Tổng thống Mỹ, nhưng lâu nay luôn được dùng như tên gọi của chiếc chuyên cơ Boeing 747 chở Tổng thống Mỹ. Hiện nay hai chiếc chuyên cơ đang phục vụ tổng thống là loại Boeing 747-200B được giao vào năm 1990, thời tổng thống George H.W. Bush (Bush cha). Hai chiếc máy bay này sẽ vượt mốc 30 năm tuổi vào thời điểm 2024 là lúc 2 chiếc mới sẽ thay thế. Và việc chuyên cơ tổng thống phải còn bay hơn 30 năm là điều các chuyên gia khuyên không nên vì công nghệ lúc đó lạc hậu và khó bảo trì.

Sau đây là những chi tiết cơ bản bên trong một chuyên cơ mới phục vụ Tổng thống Mỹ mà Boeing đang triển khai (Chicago Tribune):

So sánh chuyên cơ Air Force One mới và hiện tại:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.