Tìm ra cách giúp pin có thể sạc lại đến hàng trăm ngàn lần

22/04/2016 13:20 GMT+7

Các nhà khoa học nghiên cứu vật liệu pin thuộc Đại học California (Mỹ) đã phát minh ra một dây nano được sử dụng để tạo ra các loại pin có thể sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Các nhà khoa học nghiên cứu vật liệu pin thuộc Đại học California (Mỹ) đã phát minh ra một dây nano được sử dụng để tạo ra các loại pin có thể sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Công nghệ mới cho phép nâng chu kỳ sạc pin lên đến hàng ngàn lần - Ảnh: AFPCông nghệ mới cho phép nâng chu kỳ sạc pin lên đến hàng ngàn lần - Ảnh: AFP
Các nhà khoa học cho rằng, điều này sẽ giải quyết một trong những sự khó chịu nhất về pin hiện nay, đó là hạn chế số lần sạc. Các thiết bị ngày nay càng ngày càng đòi hỏi nhiều năng lượng khiến hoạt động sạc lại ngày càng nhiều hơn làm tuổi thọ pin suy giảm theo thời gian.

Theo BGR, phương thức của các nhà khoa học đó là đưa ra giải pháp bảo vệ các dây nano trong pin để tránh bị suy giảm khả năng làm việc theo thời gian. Trên Phys.org, họ nói rằng đã làm điều đó bằng cách phủ một dây nano vàng trong một vỏ dioxide mangan, sau đó bọc toàn bộ trong một chất điện phân làm bằng gel tương tự như kính nhựa dẻo (Plexiglass).

Điều này cho phép các điện cực có thể nạp với chu kỳ đến 200.000 lần trong suốt 3 tháng mà không có bất kỳ tổn thất công suất cũng như không làm bẻ gãy các dây nano. Để so sánh, pin của một máy tính xách tay hoặc smartphone chỉ có thể sạc được một vài trăm lần trước khi bị suy giảm hiệu suất.

Tiến sĩ Mya Le Thai của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California cho biết: “Các điện cực được phủ trên dây nano sẽ giữ hình dạng tốt hơn nhiều, làm cho nó trở thành một lựa chọn có độ tin cậy cao hơn. Nghiên cứu này chứng minh rằng một pin với điện cực phủ trên dây nano có thể mang đến tuổi thọ dài hơn, và nó có thể được áp dụng cho các loại pin hiện tại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.