Tìm hiểu thêm về độ âm thanh xe hơi, nghề chơi cũng lắm công phu

Phong Trần
Phong Trần
17/09/2018 07:00 GMT+7

Nếu như độ thân vỏ, nội thất hay độ đèn xe hơi dựa theo thẩm mỹ mỗi người thì độ âm thanh lại phụ thuộc vào đôi tai và độ “máu” của khách hàng.

Trong mảng âm thanh xe hơi, với người ngoại đạo có thể không tin có những cặp tai nghe bé xíu có giá bằng cả chiếc iPhone X thậm chí tương đương Honda SH. Thế nhưng với dân trong nghề chuyện này chẳng có gì lạ, quan trọng là bạn có đủ đam mê để móc hầu bao hay không. Việc âm thanh xe hơi cũng vậy, người ngoài thấy tốn kém màu mè nhưng người trong cuộc thì không thấy như vậy.

Nếu như độ ngoại thất, nội thất làm “đẹp” đôi mắt thì độ âm thanh cho xe hơi lại hướng đến làm “hay” cho đôi tai. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao của giới sành chơi, độ âm thanh không chỉ cần hay mà còn phải đẹp. Điều này được nâng cấp dần theo từng gói độ từ 10 triệu đồng tới 700-800 triệu đồng, đặc biệt là những gói đóng cốp cần sự sáng tạo tối đa để có được thẩm mỹ và chất âm tốt nhất.

Đóng cốp âm thanh đòi hỏi tay nghề cao lẫn óc sáng tạo vì người chơi ngoài hay còn đòi hỏi tính thẩm mỹ

Theo chia sẻ của anh Khoa Vũ - Vũ Car Workshop việc đóng cốp đòi hỏi tay nghề cao về mọi mặt cùng con mắt thẩm mỹ để sắp xếp bộ loa, amply và sub sao cho ra được âm thanh hay nhất mà vẫn tối ưu được không gian lẫn vẻ đẹp của phần cứng. Đó cũng là lý do  việc đóng cốp âm thanh xe hơi hiện nay vẫn không được nhiều đơn vị nhận làm.

Được biết hiện Vũ Car Workshop là đơn vị có đơn đặt hàng đóng cốp âm thanh khá nhiều với chi phí rơi vào khoảng 8-60 triệu đồng tùy vào độ khó, vật liệu khách chọn như sơn, bọc da hay inox… Tất nhiên, những chi phí linh kiện âm thanh như sub, amply, loa, dây dẫn sẽ được tính riêng. Thông thường, những khách hàng độ cốp âm thanh thường chọn những gói giá trị, đòi hỏi thẩm mỹ cao.

Linh kiện, đặc biệt là dây dẫn, cầu chì cần phải là hàng xịn phù hợp công suất

Cũng theo chia sẻ của anh Vũ, những khách hàng độ âm thanh thường có độ tuổi từ 30-50, họ là những người đam mê âm thanh và thích độ xe. Có người khi mua xe về họ không thể để nguyên bản được, không độ cái này họ sẽ độ cái khác. Đặc biệt, những khách hàng tới độ xe thường là các dòng phổ thông như Honda, Kia, Hyundai… thay vì xe sang. Anh Vũ giải thích trên những xe giá trị quá cao, ngoài dàn âm thanh đã được đầu tư chủ xe cũng ngại độ chế. Không chỉ điện đóm, chế độ bảo hành của các dòng xe này cũng khó hơn xe phổ thông.

Cũng liên quan tới những nghi ngại về cháy nổ bởi độ âm thanh cần đi dây nhiều hơn, cần nguồn điện lớn hơn, anh Vũ chia sẻ: “Đây cũng là cái khó nhất của nghề này, chỉ có cách duy nhất là đào tạo nhân viên bài bản và làm đúng. Làm bài bản tức là thợ phải đi dây và lắp đặt chính xác, làm đúng nghĩa là hệ thống âm thanh như thế nào thì hệ thống dây nguồn, cầu chì phải phù hợp để không thể xảy ra hiện tượng quá tải, đoản mạch dẫn tới chập cháy.

Chia sẻ về phong trào độ âm thanh cho xe hơi tại Việt Nam, anh Vũ chia sẻ: “Mình cũng hay đi xem các triển lãm xe tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore... thật sự thấy họ làm rất dữ và rất bài bản, phong trào chơi xe rất cao. Như năm ngoái, triển lãm xe độ tại Malaysia mà họ quy tụ được cả 500 xe độ các loại và các kiểu độ. Quay lại thị trường VN, thấy rất ít và người chơi vẫn còn lo sợ nhiều thứ. Thật sự người chơi ở thị trường VN rất nhiều nhưng có quá ít chỗ tin tưởng để khách chơi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.