TNO

Tìm hiểu 2 tàu chiến Mỹ thăm Đà Nẵng

06/04/2015 21:09 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 6.4, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) của Hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đây là lần thứ 6 Hải quân Mỹ và Việt Nam tiến hành hoạt động giao lưu hải quân thường niên (NEA), và là lần đầu tiên 1 tàu LCS của Mỹ thăm Việt Nam.

(Tin Nóng) Ngày 6.4, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) của Hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đây là lần thứ 6 Hải quân Mỹ và Việt Nam tiến hành các hoạt động giao lưu hải quân thường niên (NEA), và là lần đầu tiên 1 tàu LCS của Mỹ thăm Việt Nam.

>> Tàu khu trục tên lửa của hải quân Mỹ đến Đà Nẵng


Đại diện Việt Nam và Mỹ chụp ảnh lưu niệm trước 2 tàu chiến Mỹ thăm Đà Nẵng ngày 6.4.2015 - Ảnh: Nguyễn Tú

Tàu Fitzgerald thuộc lớp tàu khu trục Arleigh Burke. Lớp tàu này hoạt động từ năm 1991, có thể hoạt động độc lập hoặc tác chiến cùng đội tàu sân bay, đội tàu tấn công hoặc đổ bộ. Tàu có nhiệm vụ tấn công, bảo vệ hạm đội, săn tìm tàu ngầm và hỗ trợ các hoạt động khác. Hiện Hải quân Mỹ có 62 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, và 13 chiếc khác đang đặt đóng.

Lớp tàu Arleigh Burke có 3 biến thể: từ chiếc DDG 51 đến 71 là đời đầu (tàu Fitzgerald thuộc đời này), DDG 72-78 là biến thể Flight II; từ DDG 79 trở đi là Flight IIA. Còn biến thể Flight III dự kiến cho các tàu được duyệt trong ngân sách 2016.


Tàu khu trục USS Fitzgerald - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu USS Fitzgerald thuộc lớp Arleigh Burke đời đầu, dài 154 m, lượng choán nước tối đa 9.000 tấn, mang theo 90 tên lửa phóng từ ống phóng thẳng đứng gồm các loại tên lửa Tomahawk, tên lửa đánh chặn hoặc diệt hạm, tên lửa diệt tàu ngầm... Tàu còn có 2 dàn phóng tên lửa diệt hạm Harpoon, 1 pháo 127 mm, các loại pháo bắn gần, phòng không, và 2 ống phóng ngư lôi. Tàu có 1 trực thăng SH-60 Sea Hawk. Sĩ quan và thủy thủ khoảng 260 người. Tàu đang biên chế trong Hạm đội 7 Mỹ, đóng ở Yokosuka, Nhật Bản.


Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) là loại tàu mới của hải quân Mỹ. LCS là loại tàu có tốc độ nhanh, có thể tác chiến ở vùng biển nông và gần bờ so với tàu khu trục khó tiếp cận gần bờ biển đối phương hơn. Loại tàu này ra đời để chống lại chiến thuật "chống tiếp cận/chống thâm nhập" như rà quét mìn, chống tàu ngầm và các tàu tấn công tốc độ cao. Tàu còn hỗ trợ cho lực lượng đặc nhiệm hải quân.

Tàu LCS được chế tạo theo kiểu modul, có thể thay đổi tính năng tác chiến của tàu phù hợp qua việc thay thế một số modul trên tàu. Tàu LCS không dùng chân vịt như tàu thuyền hiện tại mà dùng sức đẩy phản lực của nước, giúp tàu chạy nhanh hơn và có thể vào sát bờ biển không lo mắc kẹt vì chân vịt.

Tàu LCS có 2 biến thể, một là lớp Freedom (tàu Fort Worth thuộc lớp này) do Lockheed Martin chế tạo, và Independence do General Dynamics, Bath Iron Works và Austal USA chế tạo. Chiếc LCS đầu tiên là Freedom (LCS 1) được bàn giao cho Hải quân Mỹ tháng 9.2008 và sau đó được đưa đến đồn trú ở Singapore. Hải quân Mỹ hiện có 4 tàu LCS đang hoạt động, và dự kiến có 24 chiếc loại này.

Tàu Fort Worth (LCS 3) hoạt động từ tháng 9.2012, cuối năm 2014 đến Singapore và tham gia tìm kiếm máy bay AirAsia Indonesia rơi trên biển Java. Tàu sẽ đồn trú ở Singapore 16 tháng.


Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout đáp xuống tàu USS Fort Worth, tháng 11.2013 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu Fort Worth dài 118 m, ngang 17,7 m, lượng choán nước 3.450 tấn, tốc độ tối đa đến 83 km/giờ, tầm hoạt động 6.500 km. Thủy thủ đoàn 50 - 75 người. Tàu vũ trang 1 pháo 57 mm, các tên lửa phòng không và diệt hạm, ngư lôi diệt tàu ngầm và tàu nổi, 2 pháo bắn nhanh, 2 trực thăng loại MH-60 và 1 trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

Tin Nóng

>> Hải quân Mỹ từng triển khai 100 đầu đạn hạt nhân ở Vịnh Bắc bộ
>> Hải quân Mỹ sắp thử nghiệm máy phóng máy bay bằng điện từ trường
>> Hải quân Mỹ đề nghị hỗ trợ ASEAN tuần tra chung ở Biển Đông
>> Tư lệnh Hải quân Việt Nam thăm tàu sân bay George Washington
>> Hải quân Mỹ nhận nhiều khí tài hiện đại
>> Hải quân Mỹ đưa vào hoạt động tàu đổ bộ America
>> Ít tiền, Hải quân Mỹ giảm mua tàu tác chiến cận bờ còn 32 chiếc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.