Tìm đề kháng trong... sách

28/02/2020 07:14 GMT+7

Trong khi nhà sách truyền thống vắng vẻ, các event truyền thông sách phải gác lại vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì các công ty sách, nhà xuất bản vẫn âm thầm cho ra những cuốn sách hay, cung cấp nhiều kiến thức về y học, sức khỏe , lối sống tích cực...

Lịch sử dịch bệnh

Cuốn Súng, vi trùng & thép của Jared Diamond (Trần Tiễn Cao Đăng dịch, Omega Plus & NXB Thế giới), một công trình nghiên cứu về lịch sử nhân loại đã xuất bản, tái bản nhiều lần, nay được đơn vị đầu tư kịp thời chọn điểm rơi mùa dịch Covid-19 để tái bản. Nội dung về những dịch bệnh lây lan từ các lục địa trong quá khứ với những kiến giải thú vị của Jared Diamond có thể giúp độc giả sáng tỏ hơn về vấn đề dịch bệnh đang gây âu lo. Bên cạnh đó, Công ty Omega Plus cùng Công ty CP xuất bản và dữ liệu ETS phối hợp triển khai biên soạn, ấn hành cuốn Cẩm nang phòng bệnh mùa virus tặng kèm cho độc giả mua cuốn Súng, vi trùng & thép. Cuốn Hệ miễn dịch của Daniel M.Davis cũng được Omega Plus liên kết với NXB Dân Trí ấn hành trong dịp này bắt kịp xu hướng, mối quan tâm của người đọc về vấn đề sức khỏe.
Cùng chủ đề về những trận dịch bệnh kinh hoàng trong quá khứ, nhưng được thể hiện bằng ngôn ngữ du hành đầy hấp dẫn, Những con đường tơ lụa của Peter Frankopan (Trần Trọng Hải Minh dịch, Phanbook & NXB Đà Nẵng, 2019) cũng được bấm máy in lần thứ ba trong dịp này vì nội dung về xung đột thương mại, tôn giáo và chủ đề về dịch bệnh theo bước chân các thương nhân, quân viễn chinh... trong quá khứ đã chạm đến mối quan tâm của người đọc thời hiện đại.
Cũng trong tâm thế chờ đợi các giải pháp khống chế bệnh dịch, những cuốn sách về bác sĩ Alexandre Yersin, người đã tìm ra vi khuẩn dịch hạch, đã được nhắc lại, trong đó có tiểu thuyết Yersin của Patrick Deville (Đoàn Thế Linh dịch, NXB Trẻ tái bản lần 3). Sài Gòn và Nam kỳ trong thời kỳ canh tân 1875 - 1925 của Nguyễn Đức Hiệp (NXB Văn hóa - Văn nghệ) có những ghi chép của bác sĩ người Pháp về bệnh dịch ở xứ nhiệt đới Sài Gòn cũng được bóc tách làm chủ đề truyền thông, lôi kéo sự chú ý của người đọc đối với tác phẩm biên khảo dày công này.
Tìm đề kháng trong... sách1

Đường sách TP.HCM thưa vắng khách dù có nhiều chương trình giảm giá

Ảnh: Nguyễn Tường

Tìm kháng thể... trong sách

Kiến thức về kháng thể (bao hàm cả tinh thần và thể chất) là chủ đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Đó là lý do những cuốn sách kiến thức y khoa phổ thông và giải pháp sống lành mạnh được các nhà xuất bản ưu tiên phát hành trong thời điểm này, bên cạnh việc làm mới truyền thông những sách đã xuất bản có cùng chủ đề trên.
Các sách về xu hướng sống xanh, gần gũi môi trường và tiết chế tiêu dùng sản phẩm công nghiệp cũng là hướng nhiều nhà xuất bản chọn giới thiệu. Phương Nam Book đưa ra cuốn Sống xanh như những lá trà của Toshimi A.Kayaki, sau khi đã ấn hành các sách về lối sống bền vững như: Mùa xuân vắng lặng của Rachel Carson, Đời sống bí ẩn của cây của Peter Wohlleben... cho thấy sự đeo bám chủ đề lối sống con người gắn với môi trường có tính xuyên suốt.
Trở lại với một đời sống hài hòa, gần gũi thiên nhiên và sử dụng thức ăn sạch để đảm bảo sức khỏe, sự cân bằng - đó là những thông điệp từ trang sách có thể dễ dàng tìm thấy sự đồng điệu và được độc giả tiếp nhận giữa bối cảnh đáng lo ngại hiện nay. Trong dòng sách này, những cuốn gây chú ý thời gian qua như: Thức ăn, gien, văn hóa - Ẩm thực về với cội nguồn của Gary Paul Nabhan (NXB Thế giới), Tinh thần sống xanh của Florence Williams (NXB Văn hóa Văn nghệ)... cũng được nhắc đến nhiều hơn, hy vọng kéo sự chú ý của người đọc trở về những vấn đề căn bản trong chọn lựa lối sống để đảm bảo sức khỏe, đề kháng trước nguy cơ dịch bệnh.
Một mảng sách khác cũng được các công ty sách, NXB chú trọng trong thời điểm này là sách giáo dục con cái, truyện thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu đọc của trẻ em trong những ngày tạm nghỉ học tránh dịch bệnh. Hai cuốn truyện mới dành cho thiếu nhi của thiền sư Thích Nhất Hạnh là Bồ Tát ngàn tay ngàn mắt, Mẹ con sư tử (NXB Phụ Nữ ấn hành dịp giáp tết) đã nhanh chóng cháy hàng và đang tái bản.
Hoãn hội sách TP.HCM
Hội sách TP.HCM, một cơ hội phát hành 2 năm một lần (lẽ ra được tổ chức vào cuối tháng 3.2020) vừa có thông báo hoãn, nhà sách truyền thống thưa vắng..., đó là những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến doanh số ngành sách. Trong bối cảnh này, sự xoay chuyển trong chủ đề sách để nắm bắt xu hướng, mối quan tâm của thị trường bên cạnh tổ chức lại phương thức truyền thông, phát hành từ offline sang online... là hướng đi của các công ty sách, nhà xuất bản để thích ứng với tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.