Tiểu thuyết mạng Hoa ngữ đa phong cách rất dễ “hái ra tiền” ở châu Á

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trung Quốc, tiểu thuyết mạng được gọi là Võng lạc tiểu thuyết. Việc thương mại hóa tiểu thuyết trực tuyến được xem là rất hoàn thiện, số lượng người đọc “khổng lồ”, còn giới sáng tác thì đông đảo, đa phong cách.

Tiểu thuyết mạng có xu hướng là biểu hiện của ý thức, là công cụ để tác giả bộc lộ lý tưởng cá nhân. Đặc điểm điển hình của loại tiểu thuyết này là khá dài hơi, song cốt truyện có vẻ yếu hơn tiểu thuyết truyền thống.

Bù vào đó, tiểu thuyết mạng miêu tả một thế giới quan cường điệu với cốt truyện thiếu logic, dẫu sao thì đây là hai yếu tố cơ bản có thể thỏa mãn được những độc giả trẻ.

Tiểu thuyết mạng Hoa ngữ đa phong cách rất dễ “hái ra tiền” ở châu Á - ảnh 1

Writer's Life là một trò chơi mô phỏng thông thường do Duoji Network sản xuất và Gamera Game xuất bản. Trong trò này, người chơi sẽ trở thành người hâm mộ tiểu thuyết mạng. Họ sẽ tạo ra những tình tiết nào mà họ thấy hợp lý trong tiểu thuyết, làm sao để bản thân ngày càng nổi tiếng hơn

pyzyb.com

Nhiều trang web kinh doanh tiểu thuyết trực tuyến nổi tiếng đã xuất hiện như Hồng thự tiểu thuyết võng, Khởi điểm Trung văn võng, 17K văn học võng (17K Literature Network), đặc biệt là Tấn Giang văn học thành, một diễn đàn văn học lớn tại Trung Quốc, chiếm tới 80% thị trường sách điện tử của nữ giới Trung Quốc…

Điều này đã giúp sự tương tác giữa tiểu thuyết trực tuyến và độc giả mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng việc thương mại hóa đã dẫn đến sự gia tăng những tiểu thuyết thô tục, cổ súy cho những hành vi trái đạo đức và bóp méo các giá trị xã hội.

Tiểu thuyết mạng ở Hồng Kông và Đài Loan

Ở Hồng Kông cũng xuất hiện nhiều nhà văn viết tiểu thuyết trực tuyến, đăng nhiều kỳ trên diễn đàn thảo luận Cao Đăng, đặc biệt là khi xuất hiện phim Nhất lộ hướng tây, một loại phim cấp ba chuyển thể từ tiểu thuyết mạng Khu rừng ở Đông Quản.

Tiểu thuyết mạng của Đài Loan cũng gây nhiều tranh cãi. Trong lời tựa của quyển Tiểu thuyết chọn lọc năm 1991, nhà văn Gia Viên Quỳnh cho rằng nhìn chung, phần lớn các nhà văn viết tiểu thuyết trực tuyến ở Đài Loan đều có trình độ thấp. Tiểu thuyết mạng có nguồn gốc từ văn học khiêu dâm.

Tiểu thuyết mạng Hoa ngữ đa phong cách rất dễ “hái ra tiền” ở châu Á - ảnh 2

Phần lớn người đọc tiểu thuyết mạng ở Trung Quốc là thanh thiếu niên. Loại tiểu thuyết này phóng đại tình tiết đến vô hạn, tối đa hóa khát vọng, mơ ước của nhiều người nên phù hợp với giới trẻ

kknews.cc

Người dùng BBS bắt đầu đăng tải những sáng tác của mình trên BBS phiên bản sex do sinh viên Đại học Giao thông tạo ra. Về sau, có lẽ do nhà trường chú ý nên phiên bản này đã chuyển sang nền tảng tư nhân, tiếp tục đăng tải nhiều tác phẩm “cởi mở”, thu hút đông đảo người đọc.

Mặc dù những tiểu thuyết đầu tiên được gọi là văn học khiêu dâm, song thực ra chúng chỉ là những tác phẩm bị cảm xúc chi phối, những đoạn mô tả về tình dục chỉ là những lát cắt nhẹ nhàng. Thế rồi tiểu thuyết mạng ở Đài Loan dần dần vượt ra khỏi thể loại khiêu dâm, trở thành thể loại truyện trực tuyến, đa phong cách và đề tài.

Cuộc “cách tân” này mở màn bằng tiểu thuyết Cuộc tiếp xúc thân mật đầu tiên nói về trường học và những “ngựa chứng trong sân trường”. Văn học mạng Đài Loan tươi sáng hơn, nhiều người tìm đọc hơn.

Theo Wikipedia, ba công ty Internet lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay đều tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tiểu thuyết trực tuyến. Trong đó, Tập đoàn Đọc sách Đằng Tấn có thị phần lớn nhất, họ sở hữu trang Khởi điểm Trung văn võng và Chuangshi Chinese.com.

Tiểu thuyết mạng Hoa ngữ đa phong cách rất dễ “hái ra tiền” ở châu Á - ảnh 3

Không riêng gì Hồng Kông, tiểu thuyết mạng cũng khá phát triển ở Singapore

appadvice.com

Còn Baidu thì mua lại Zongheng Chinese.com vào năm 2013, kết hợp với 91 Panda Reading thu được từ việc mua lại 91 Mobile Assistant để thành lập trang Baidu Văn học. Ali Văn học ít tham gia hơn, song nghe đồn rằng họ đã thành lập và mua lại những trang tiểu thuyết mạng đình đám.

Nhìn chung, tiểu thuyết mạng Hoa ngữ đã giúp nhiều tác giả trở nên nổi tiếng. Thu nhập của nhà văn không còn giới hạn ở việc đăng ký điện tử và xuất bản vật lý, mà còn từ bản quyền trò chơi, phim và truyện tranh dựa vào tác phẩm của họ. (Còn tiếp)

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU