Tiểu thương bị buộc rời khỏi Hòa Bình Plaza

22/12/2019 08:30 GMT+7

Đài WHYY đưa tin chủ đất của tòa Trung tâm thương mại Hòa Bình Plaza ở TP.Philadelphia (bang Pennsylvania, Mỹ) mới đây đã ra thông báo thu hồi mặt bằng và yêu cầu các hộ kinh doanh phải rời đi vào cuối tháng 12.

Hòa Bình Plaza khai trương vào năm 1990 và là nơi tạo công ăn việc làm cho nhiều thế hệ người Việt lẫn người gốc Á. Tuy nhiên, Công ty phát triển bất động sản Streamline hồi tháng 5 công bố kế hoạch mua lại khu đất, đập bỏ tòa nhà và xây lên dãy nhà ở mới nhưng không có chính sách gì cho những hộ kinh doanh gắn bó bao thế hệ tại tòa nhà.
Kế hoạch này khiến cộng đồng cư dân và các hộ kinh doanh thuê mặt bằng tại Hòa Bình Plaza phản đối dữ dội vì việc đập bỏ tòa nhà đồng nghĩa xóa sổ luôn những giá trị lịch sử và văn hóa. Hồi tháng 7, Cơ quan Giải quyết tranh chấp về quy hoạch thành phố (ZBA) quyết định tạm hoãn việc dỡ bỏ tòa nhà và yêu cầu Streamline trình kế hoạch mới. Tuy nhiên, bà Lan Dinh thuộc VietLead, tổ chức hỗ trợ các vấn đề kết nối cộng đồng gốc Việt tại địa phương, cho biết các hộ kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, tiệm làm móng... gần đây nhận yêu cầu phải trả mặt bằng và chỉ được ở lại đây tối đa đến tháng 2.2020 nếu cam kết không phản đối việc thu hồi.
Hiện tại, VietLead đang chuẩn bị hồ sơ pháp lý để giúp đỡ những hộ kinh doanh kêu gọi ZBA không cấp phép xây nhà ở cho Streamline. Các luật sư cũng vận động chủ đất gia hạn thêm thời gian cho tiểu thương ở lại tòa nhà. Bà Dinh cho biết tuy thời gian cân nhắc của ZBA có thể kéo dài vài tháng nhưng việc chủ đất thông báo thu hồi mặt bằng đồng nghĩa các hộ kinh doanh tại đây sẽ sớm bị đẩy ra đường.
Mặt khác, giới quản lý của Streamline được cho là muốn xây dựng một khu thương mại mới ở khu đất kế bên Hòa Bình Plaza, nhưng theo WHYY, công ty không sở hữu khu đất này và cũng không rõ khi nào dự án mới hoàn thành, và liệu giá thuê có hợp lý đối với các hộ kinh doanh ở Hòa Bình Plaza hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.